Friday, March 20, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 20.03.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
HAI NGƯỜI H’MONG BỊ KẾT ÁN CHUNG THÂN VỚI CÁO BUỘC LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ
Bạo quyền tỉnh Điện Biên vào hôm thứ Tư 18/3 đã tuyên án chung thân đối với 2 người thuộc sắc tộc H’mong với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”.
Hai tù nhân chính trị mới nhất là ông Sùng A Sinh 38 tuổi và Lầu A Lềnh 50 tuổi. Cả hai bị cáo buộc chủ mưu, lôi kéo nhiều đồng bào H’mong tham gia vào tổ chức Nhà nước H’mong tại huyện Mường Nhuế suốt mấy năm qua. Theo cáo buộc của bạo quyền Điện Biên, tổ chức Nhà nước H’mong có chủ trương cướp chính quyền tại huyện Mường Nhuế, thành lập quân đội và cảnh sát riêng, với chữ viết riêng dành cho người H’mong.
Ngoài hai người nói trên, tòa án Điện Biên cũng bỏ tù một số người khác về tội giúp đỡ, cung cấp lương thực cho tổ chức nói trên.
Xin nhắc lại, vào tháng 5 năm 2011, hàng ngàn người H’mong đã mở cuộc biểu tình quy mô nhất từ trước đến nay ở tỉnh Điện Biên. Bạo quyền Hà Nội đã điều động hàng chục ngàn binh sĩ và công an đến đàn áp khốc liệt. Những người bị bắt đều bị tra tấn dã man trong các doanh trại quân đội, hàng trăm người H’mong đã tháo chạy sang Lào và Thái Lan.
VIỆT NAM CÓ THÊM 9 CA NHIỄM MỚI TỪ NHỮNG NGƯỜI TRỞ VỀ TƯ ÂU CHÂU
Vào tối thứ Năm 19/3, bộ Y tế Việt Nam loan báo thêm 9 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, tất cả đều những người trở về từ Âu châu, đa số là du học sinh và người Việt định cư ở Âu châu.
Với số người nhiễm mới, tổng số bệnh nhân tại Việt Nam lên đến 85 người. Trong số 17 người  nhiễm được xác nhận trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm vừa qua, có 14 người trở về từ Anh, Pháp và Đức.
Tương tự như các quốc gia khác, Việt Nam đang hứng nhận làn sóng công dân hồi hương từ các ổ dịch ở Âu châu và Đông Nam Á. Chỉ trong vòng mấy ngày qua, gần 10 ngàn người Việt đã về nước, và số người nhiễm dịch trải khắp 3 miền. Tại thành phố Hà Nội, đã có hơn 20 ca nhiễm, tính đến tối hôm qua.
Như tin đã loan hôm qua, nhà cầm quyền Hải Dương đã phong tỏa thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang huyện Thanh Miện, nơi có một thiếu niên 11 tuổi phát bệnh sau khi trở về từ nước Anh vào ngày 9/3.
MỘT NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT Ở WASHINGTON THIỆT MẠNG VÌ DỊCH VŨ HÁN 
Một người Mỹ gốc Việt ở tiểu bang Washington đã thiệt mạng vì bệnh viêm phổi Vũ Hán, trong khi một người Việt khác đang ở trong tình trạng nguy kịch.
Người chết là bà Trần Mộng Chi 74 tuổi, em gái nữ thi sĩ Trần Mộng Tú. Bà Chi bị lây nhiễm tại một viện dưỡng lão vào tuần trước và qua đời tại bệnh viện vào ngày 16/3, trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên thiệt mạng vì đại dịch Vũ Hán.
Trái với bản tin trên báo đảng, một người đàn ông Mỹ gốc Việt, 70 tuổi có triệu chứng nhiễm dịch và đang được trợ thở bằng máy tại một khu chăm sóc đặc biệt, chứ không phải thiệt mạng.
Người con trai của bệnh  nhân là Vince Nguyễn cho hay thêm rằng anh đang phải tự cách ly tại nhà vì từng tiếp xúc với cha. Trong khi đó, anh cho biết rằng người vợ của mình có triệu chứng của COVID-19, nhưng vẫn chưa được xét nghiệm.
Tính đến hôm qua, nước Mỹ có 97 người chết và hơn 7 ngàn ca nhiễm dịch Vũ Hán, trong số này có hai dân biểu hạ viện liên bang.
VIỆT NAM DỜI NGÀY HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH KHỐI ASEAN
Nhà cầm quyền Hà Nội đã quyết định dời hội nghị thượng đỉnh ASEAN đến cuối tháng 6 trong bối cảnh nhiều nước đang đóng cửa biên giới để đối phó với đại dịch Vũ Hán.
Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Năm, 19/3, bộ Ngoại giao VN cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo cho các nước ASEAN về quyết định nói trên.
Theo lịch trình, hội nghị lần thứ 36 của khối ASEAN sẽ diễn ra tại Việt Nam, từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 4. Việt Nam hiện đang là chủ tịch luân phiên của khối này.
Quyết định nói trên được đưa ra một ngày sau khi nhà cầm quyền CSViệt Nam tuyên bố sẽ cách ly bất cứ ai đến từ Hoa Kỳ, Âu châu và Đông Nam Á, đồng thời ngưng cấp thị thực nhập cảnh cho mọi công dân trên thế giới.
ĐÀI LOAN VÀ MÃ LAI TẠM NGỪNG TIẾP NHẬN CÔNG NHÂN VIỆT
Hai nước Đài Loan và Mã Lai chính thức loan báo tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và quyết định tạm ngừng tiếp nhận các công nhân nước ngoài, trong đó có công nhân Việt.
Lệnh ngừng tiếp nhận nói trên sẽ có hiệu lực thi hành vào thứ Năm 19/3, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt. Vài ngày trước đây, chính phủ Đài Loan cũng ra lệnh cách ly đối với những công nhân đến từ Việt Nam, Nam Dương, Thái Lan và Phi Luật Tân để theo dõi sức khỏe.
Trong khi đó, kể từ ngày thứ Ba 18/3, chính phủ Mã Lai đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với mọi quốc gia, cấm tụ tập đông người, đồng thời gia tăng truy lùng dấu vết của hơn 4 ngàn người đã tham gia đại lễ Hồi giáo tại một thánh đường vào cuối tháng 2 vừa qua. Hơn 300 người tham dự lễ hội này đã nhiễm bệnh, trong tổng số 700 ca nhiễm dịch Vũ Hán ở Mã Lai.
CAMPUCHIA TẠM CẤM NGƯỜI VIỆT NHẬP CẢNH VÌ LO SỢ DỊCH LÂY LAN
Nhà cầm quyền Campuchia vào hôm qua thông báo tạm ngưng việc cho phép người Việt nhập cảnh vào nước này từ ngày 21/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán.
Thủ tướng Hun Sen đã gửi thông báo nói trên cho tòa Đại sứ Việt Nam tại Campuchia vào trưa hôm qua, đồng thời cũng cảnh báo công dân Campuchia không nên sang Việt Nam để tránh bị nhiễm dịch.
Trong một diễn biến khác, hãng hàng không Vietnam Airlines đã quyết định ngừng mọi chuyến bay quốc tế kể từ thứ Sáu 20/3. Với quyết định này, hàng chục ngàn công dân Việt ở các nước sẽ gặp thêm khó khăn trong việc tìm đường về nước.
ÚC VÀ TÂN TÂY LAN ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI, TỰ CÔ LẬP VỚI THẾ GIỚI
Bắt đầu từ hôm nay, thứ Sáu 20/3, hai nước Úc và Tân Tây Lan sẽ đặt trong tình trạng cô lập hoàn toàn, không cho phép bất cứ ai nhập cảnh vào nước này.
Đây là lần đầu tiên mà hai nước đưa ra quyết định tự cô lập với thế giới, nhằm mục đích ngăn chặn đại dịch Vũ Hán đang bộc phát mạnh với hơn 210 ngàn người nhiễm bệnh, và hơn 7500 người thiệt mạng trên toàn cầu.
Riêng đối với những trường hợp đặc biệt, như nhân viên ngoại giao, sẽ bị cách ly 14 ngày khi đặt chân đến Úc và Tân Tây Lan.
Úc hiện có hơn 600 người nhiễm dịch, với 6 người chết. Trong khi đó, Tân Tây Lan có 28 trường hợp nhiễm dịch, nhưng không có người chết. Hãng máy bay Qantas của Úc cũng đình chỉ các chuyến bay quốc tế và sẽ thực hiện một số chuyến bay đặc biệt để giúp hồi hương các công dân Úc từ các nước.

No comments:

Post a Comment