Sunday, March 29, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 29.03.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc nhà cầm quyền VN đang cho cách ly hàng chục ngàn người trong nhiều doanh trại quân đội?
Trường An: Vâng, thưa chị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã đưa hàng chục ngàn người vào các trại cách ly tập trung khi người Việt ở nước ngoài ồ ạt trở về khi dịch Vũ Hán bùng phát ở châu Âu và Mỹ.
Tính đến ngày 26/3, đã có 44.955 người bị cách ly, với gần một nửa trong số đó đang được cách ly tại nhiều doanh trại quân đội. Dữ liệu chính thức cho thấy con số này giảm khoảng 15% so với con số được đưa ra hôm 22/3, vì nhiều trong số những người đầu tiên trở về Việt Nam vào đầu tháng 3 đã được trở về với gia đình.
Theo một viên chức y tế tại phi trường Nội Bài – Hà Nội, tất cả các hành khách đều qua thủ tục kiểm tra nhanh. Những người có triệu chứng được đưa đến bệnh viện và những người còn lại được đưa đi cách ly, nơi họ sẽ ở chung phòng với 10 đến 20 người khác trên cùng chuyến bay.
Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận 148 trường hợp nhiễm bệnh và không có trường hợp tử vong nào. Số liệu chính thức cho thấy Việt Nam đã xét nhiệm hơn 30.000 người.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề này, trong tuần qua Sở Y tế Sài Gòn cho biết có 3 ổ dịch Vũ Hán đang lây lan nhanh, trong khi tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương có thêm một bác sĩ thuộc khoa cấp cứu bị nhiễm dịch. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN
Theo loan báo của sở Y tế, 3 ổ dịch này ở quận Nhì, quận 8 và huyện Bình Chánh. Ổ dịch đầu tiên đến từ những người sang Mã Lai tham dự một thánh lễ Hồi giáo vào cuối tháng 2 vừa qua. Ổ dịch thứ 2 là tại quán rượu Buddha, có 10 người bị lây lan từ một phi công người Anh.
Ổ dịch thứ 3 vừa xuất hiện tại huyện Bình Chánh, có nguy cơ lây lan cho hàng chục người tham dự tang lễ của một gia đình có người bị nhiễm dịch sau khi trở về nước vào ngày 10/3. Hơn 50 nhân viên y tế huyện Bình Chánh và nhiều người tham dự tang lễ nói trên đang bị cách ly để theo dõi sức khỏe.
Tính đến cuối tuần qua, Việt Nam có 174 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán nhưng chưa có người nào chết. Trong số đó có thêm một bác sĩ bị lây nhiễm trong lúc gắn máy trợ thở cho người cháu bị nhiễm bệnh.
Hoàng Ân: Trước tình hình dịch bệnh đang lan rộng tại VN thì nhà cầm quyền VN có yêu cầu đóng của các nhà hàng không thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Nhà cầm quyền thành Hồ vào hôm thứ Ba ngày 24/3, ra lệnh đóng cửa toàn bộ các nhà hàng và quán ăn tại thành phố này cho đến cuối tháng 3 trong khi số người nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán tại Việt Nam đã lên đến 134 vào hôm qua, với 5 bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch.
Vào tuần trước, nhà cầm quyền đã ra lệnh đóng cửa các rạp chiếu phim, câu lạc bộ, quán rượu, quán nhạc và các phòng tẩm quất cho đến khi có lệnh mới. Tuy nhiên, với lệnh đóng cửa mới, các hàng quán có sức chứa hơn 30 người sẽ phải tạm ngưng hoạt động từ 6 giờ chiều hôm qua đến hết ngày 31/3, tức chỉ đóng cửa trong vòng một tuần.
Theo nguồn tin trong nước, trong số 11 trường hợp nhiễm mới, có đến 4 người có liên quan đến quán rượu Buddha ở Sài Gòn, nơi một phi công người Anh đã lây lan cho một số khách hàng và nhân viên của quán
Hoàng Ân: Thưa anh TA việc Bộ công an VN trừng phạt hơn 300 người loan tin về dịch vũ hán là sao anh?
Trường An: Theo tôi được biết, Bộ công an Việt Nam vào hôm thứ Năm 26/3 cho biết là họ đã trừng phạt hơn 300 người trong tổng số 700 người loan tin “thất thiệt” về dịch viêm phổi Vũ Hán.
Theo báo cáo của bộ này, trong vòng 3 tháng qua đã có hơn 900 ngàn tin tức về dịch Vũ Hán được loan tải trên các trang mạng. Báo cáo khẳng định là các “thế lực thù địch” đã lợi dụng cơ hội và tận dụng mọi thủ đoạn để xuyên tạc chế độ CSVN và gây hỗn loạn trong xã hội.
Trước đó nhà cầm quyền thành Hồ cũng mạnh mẽ phủ nhận nguồn tin lan truyền trên mạng xã hội là Sài Gòn sẽ bị phong tỏa toàn bộ trong vòng 14 ngày để dập dịch. Sở công an Sài Gòn khẳng định đây là tin bịa đặt và đe dọa sẽ trừng phạt nặng những ai tung tin này. Tuy nhiên vào cuối tuần qua nhà cầm quyền VN đã yêu cầu phong tỏa toàn bộ đất nước trong vòng 14 ngày.
Hoàng Ân: tin thất thiệt thành tin có thiệt ha anh TA
Vâng, kính thưa quý thính giả, HA và TA xin phép được tạm ngưng tại đây. Hẹn gặp lại quý thính giả và anh TA trong chương trình tuần tới

No comments:

Post a Comment