Thursday, March 19, 2020

Tin Tức: Thứ Năm, 19/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
CHỈ TRONG MỘT NGÀY VIỆT NAM CÓ THÊM 10 NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN 
Chỉ trong vòng một ngày thứ Tư 18/3, Việt Nam ghi nhận thêm 10 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số bị nhiễm lên 76 người.
Các trường hợp mới nhất đều là những người vừa trở về từ các ổ dịch ở Âu châu trong mấy ngày qua. Giới chuyên gia tin rằng số người nhiễm tại Việt Nam sẽ tăng cao trong vài ngày tới đây vì nhiều người Việt đang vội vã trở về từ Châu Âu và Đông Nam Á. Chỉ trong ngày hôm qua, các phi trường đã đón nhận gần 7 ngàn người Việt.
Theo công bố của Bộ Y tế Việt Nam, người nhiễm bệnh thứ 76 là một người đàn ông Việt, 52 tuổi, có quốc tịch Pháp, đến Sài Gòn vào ngày 10/3, sau đó đi thăm Cần Thơ, Hội An, Huế và Ninh Bình trong mấy ngày qua. 3 công dân Pháp, Đức và Mỹ cũng nằm trong số 10 người bệnh được xác nhận vào hôm qua.
Trong số người nhiễm dịch mới nhất có một thiếu niên 11 tuổi ở Hải Dương, về nước vào ngày 9/3, trở thành bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam.
Tính đến hôm qua, Hà Nội có tổng cộng 19 người nhiễm bệnh, khiến chủ tịch thành phố này lên tiếng kêu gọi hạn chế tối đa việc ra đường.
HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI VIỆT Ở ÂU CHÂU VÀ ĐÔNG NAM Á ĐỔ XÔ VỀ NƯỚC
Trong khi nhiều nước phong tỏa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch Vũ Hán, hàng chục ngàn công dân Việt đang vội vã trở về từ các nước ở Âu châu và Đông Nam Á.
Chỉ trong vòng ngày hôm qua,có khoảng 1100 người Việt ở Âu châu đã về đến Việt Nam. Ngoài ra,  5700 người khác cũng quay về từ các nước Đông Nam Á. Tất cả đều được cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe.
Trong khi đó, Bộ Y tế Việt Nam lại ra một thông báo khẩn cấp, kêu gọi hành khách trên 11 chuyến bay có người nhiễm dịch Vũ Hán phải liên lạc với giới chức y tế để được xét nghiệm. Các chuyến bay nói trên đều đến Việt Nam vào tuần trước, với một số người nhiễm bệnh được xác nhận trong mấy ngày qua.
HƠN 2 NGÀN TIẾP VIÊN VIETNAM AIRLINES BỊ CÁCH LY HOẶC NGHỈ VIỆC
Ngoài 2 tiếp viên bị nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán, gần 1000 tiếp viên khác của hãng hàng không Vietnam Airlines đang bị cách ly, và 1800 người nghỉ làm không lương trong 3 tháng tới.
Vietnam Airlines có khoảng 3200 tiếp viên, nhưng sau khi hai tiếp viên được xác nhận là nhiễm dịch, thì cả ngàn người bị cách ly vì có tiếp xúc với hai bệnh nhân nói trên. Trong mấy tuần qua, giới tiếp viên hàng không tại Việt Nam đang bị nhiều người dân xa lánh vì sợ lây nhiễm dịch. Vào cuối tuần qua, một tiếp viên hàng không Nhật Bản đã bị chủ nhà ở Sài Gòn yêu cầu dời đi, không cho thuê phòng.
Một nhân viên cao cấp của Vietnam Airlines cho biết là hãng này đưa ra 3 hình thức nghỉ việc. Một là chấm dứt hợp đồng làm việc, hai là tạm nghỉ không có lương trong 3 tháng và cuối cùng là nghỉ luân phiên.
THÊM MỘT DU KHÁCH ANH THAN PHIỀN VỀ KHU CÁCH LY Ở VIỆT  NAM
Thêm một du khách người Anh vừa lên tiếng chỉ trích về sự kém vệ sinh tại các khu cách ly ở Việt Nam.
Ông Adrian Goldthorpe 68 tuổi, giám đốc tài chính một công ty Anh, đã đặt chân đến Hà Nội vào hôm thứ Hai 9/3. Ông và nhóm du khách đi cùng chuyến bay bị đưa đến một khách sạn dùng làm nơi cách ly. Trả lời phỏng vấn của nhật báo Anh Daily Mail, ông Goldthorpe cho biết khách sạn này vô cùng dơ bẩn, 28 người trong nhóm ông phải dùng chung một phòng vệ sinh, không có nước nóng để tắm hoặc rửa tay.
Ông cho biết thêm là ông phải ngủ chung một phòng với nhiều người khác. Các cuộn giấy vệ sinh, sữa hộp, trà và cà phê chồng chất trên một cái bàn, nhưng không hề có bình nấu nước. Vào hôm thứ Ba 17/3, một thành viên trong nhóm ông bị xác nhận nhiễm dịch Vũ Hán. Ông và những người khác đang chờ để chuyển đến một khu cách ly khác.
NỮ DANH CA THÁI THANH QUA ĐỜI, HƯỞNG THỌ 86 TUỔI
Nữ ca sĩ Thái Thanh, với giọng ca được xưng tụng là “tiếng hát vượt thời gian”, vừa từ trần tại Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba 17/3 trong sự thương tiếc của rất nhiều người.
Các nguồn tin cho biết bà ra đi rất nhẹ nhàng trong giấc ngủ trưa tại tư gia ở quận Cam, California.
Là một thành viên trong đại gia đình có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong làng âm nhạc Việt Nam, ca sĩ Thái Thanh bước lên sân khấu từ năm 14 tuổi và nhanh chóng được người dân từ bắc chí nam ưa thích gọng hát của bà. Bà là em gái của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương và là em vợ của cố nhạc sĩ Phạm Duy. Bà cũng là thân mẫu của ca sĩ nổi tiếng Ý Lan, một giọng ca được ái mộ ở hải ngoại.
HOA KỲ NGƯNG PHỎNG VẤN THỊ THỰC NHẬP CẢNH TẠI VIỆT  NAM
Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam vào hôm qua loan báo việc ngưng phỏng vấn cấp thị thực tại Việt Nam trong bối cảnh dịch Vũ Hán đang hoành hành ở Mỹ. Số người nhiễm bệnh tại Mỹ là gần 6400.
Loan báo nói trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà nước Việt Nam quyết định ngưng cấp thị thực nhập cảnh cho toàn bộ các công dân trên thế giới trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên trong thông báo, tòa đại sứ Mỹ vẫn giải quyết việc xin gia hạn thị thực cho công dân Việt.
Trước đó một ngày, Hoa Kỳ cũng ngừng cấp thị thực tại Philippines. Tại Hoa Lục, Hoa Kỳ đã hủy bỏ việc cấp thị thực nhập cảnh từ ngày 3/2.
TRUNG CỘNG TRỤC XUẤT 13 NHÀ BÁO MỸ ĐỂ TRẢ ĐŨA HOA KỲ
Sau nhiều ngày khẩu chiến với Mỹ, bạo quyền Trung Cộng đã chính thức trả đũa Hoa Kỳ bằng cách trục xuất 13 ký giả của ba tờ báo lớn của Mỹ.
Hành động trả đũa này diễn ra hai tuần sau khi chính phủ Donald Trump quyết định giới hạn số nhân viên làm việc tại 5 cơ quan truyền thông Trung Cộng tại Mỹ, từ 160 còn 100 người
Quyết định nói trên của Hoa Kỳ là nhằm trả đũa vụ Bắc Kinh trục xuất 3 nhà báo Wall Street Journal của Mỹ vào cuối tháng 2 vừa qua. Vào hôm qua, thêm 13 ký giả Mỹ làm việc cho các tờ báo Wall Street Journal, New York Times và Washington Post nhận lệnh phải rời khỏi Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment