Friday, January 31, 2020

TIN TỨC: Thứ Sáu, ngày 31 tháng 01 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
DỊCH CORONA: WHO TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP TRÊN TOÀN CẦU
Hôm qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu về dịch viêm phổi cấp tính Corona.
Tuyên bố được đưa ra sau khi con số người nhiễm bệnh và con số thiệt mạng gia tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng một tuần qua, với nhiều ca nhiễm bệnh từ người sang người xuất hiện tại nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ. Điều đáng sợ là, một số chuyên gia cho biết vi khuẩn Corona có thể lây lan trong vòng 15 phút nếu tiếp xúc với người nhiễm khuẩn.
Trong tuyên bố khẩn cấp đưa ra vào hôm thứ Năm 30/1, ông Tedros Ghebreyesus, tổng giám đốc cơ quan WHO của LHQ, kêu gọi các nước hãy cộng tác với nhau mới có thể khống chế được dịch bệnh nguy hiểm này. Theo nhận định của ông Ghebreyesus, các nước có hệ thống y tế yếu kém sẽ không đủ khả năng đối phó, cần phải được sự hỗ trợ của thế giới.
Với tuyên bố nói trên của WHO, các quốc gia sẽ tăng cường các biện pháp nghiêm ngặt như đóng cửa biên giới và phi trường. Tuy nhiên ông Ghebreyesus nhấn mạnh là WHO không kêu gọi phải hạn chế việc đi lại hay giao thương với Trung Cộng, quốc gia đang bộc phát dịch Corona với hơn 7 ngàn người nhiễm bệnh và gần 200 người chết, tính đến sáng hôm nay.
VIỆT  NAM XÁC NHẬN CÓ 3 CÔNG DÂN ĐẦU TIÊN NHIỄM DỊCH VIÊM PHỔI VŨ HÁN
Bộ Y tế Việt Nam vào hôm qua, thứ Năm 30/1, chính thức xác nhận là có 3 người Việt bị nhiễm bệnh viêm phổi corona sau khi trở về từ chuyến du lịch thành phố Vũ Hán vào hai tuần trước, trở thành những công dân đầu tiên bị nhiễm dịch.
Theo lời kể của thân nhân 3 người nhiễm dịch bệnh nói trên, họ đã trở về Việt Nam vào ngày 19/1 và đã tiếp xúc với rất nhiều người trong dịp Tết trước khi phát bệnh.
Cũng theo loan báo của bộ Y tế Việt Nam, hiện có hàng chục người khác đang bị cách ly, trong đó có một phụ nữ Việt mang thai vừa trở về từ Hoa Lục, đang được cách ly tại bệnh viện trung ương tỉnh Thanh Hóa.
Vào hôm qua, một số quan chức cao cấp đã đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban bố tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam nhằm đối phó với dịch Corona đang lan nhanh trên thế giới. Hiện nay đã có 18 nước bị dịch này lan đến.
FORMOSA – HÀ TĨNH NGỪNG NHẬN LẠI 400 CÔNG NHÂN TÀU VỀ HOA LỤC ĂN TẾT
Công ty gang thép Formosa – Hà Tĩnh cho biết là họ tạm thời không thu nhận hơn 400 công nhân Tàu về Hoa Lục ăn Tết Canh Tý nhằm đề phòng sự lan nhiễm của dịch viêm phổi Corona.
Quyết định này do ông Dương Tất Thắng, phó chủ tịch Hà Tĩnh, loan báo trong cuộc họp báo vào hôm thứ Năm 30/1. Ông Thắng cho biết là công ty Formosa có khoảng 700 công nhân Tàu đang làm việc, trong số đó có hơn 400 người đã về Hoa Lục để ăn Tết vừa qua.
Theo quyết định nói trên, tùy theo tình hình, nhanh nhất là đến ngày 15/2 mới có thể hủy bỏ quyết định. Tuy nhiên các công nhân sẽ bị kiểm tra sức khỏe một cách nghiêm ngặt nếu trở lại làm việc.
NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN THỊ NGA NHẬN THÊM MỘT GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN
Liên minh Quốc tế Chống án Tử hình của Pháp vừa quyết định trao giải thưởng nhân quyền Engel – Du Tertre cho bà Trần Thị Nga, một phụ nữ đấu tranh cho nhân quyền bị bạo quyền Việt Nam đày đọa suốt nhiều năm qua.
Như tin đã loan, sau nhiều ngày bị đày đọa trong tù với bản án 9 năm, bà Nga đã được Hoa Kỳ can thiệp để sang tỵ nạn tại đất nước này vào ngày 10/1 vừa qua.
Theo loan báo của tổ chức nói trên, lễ trao giải nhân quyền Engel – Du Tertre sẽ diễn ra vào ngày mai tại thủ đô Paris. Từ thành phố Atlanta của Mỹ, bà Trần Thị Nga đã bày tỏ sự cảm kích khi nhận được tin trên. Bà Nga cũng hy vọng là dư luận thế giới tiếp tục giúp đỡ và can thiệp cho các tù nhân đang bị đày đọa tại Việt Nam, trong số đó có 3 người bị án tử hình là Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chương và Lê Văn Mạnh.
HƠN 500 CÔNG AN MỞ CUỘC TRUY LÙNG MỘT “ĐỒNG NGHIỆP GIẾT NGƯỜI”
Từ tờ mờ sáng thứ Năm 30/1, hơn 500 công an đủ loại đã bao vây và lục soát một khu vực mà họ hoài nghi là có một “đồng nghiệp” đang ẩn trốn sau khi nổ súng bắn chết 5 người và làm bị thương một người khác ở Củ Chi vào một ngày trước đó.
Như chúng tôi đã loan tin hôm qua, hung thủ tên Lê Quốc Tuấn 33 tuổi, một thượng úy công an ở quận 11, sau khi thua cờ bạc đã dùng súng AK bắn chết 4 người trong sòng bạc vào chiều ngày thứ Tư 29/1, sau đó bắn chết một người khác để cướp xe gắn máy vào khuya tối cùng ngày. Các hình ảnh trên làng báo lề đảng cho thấy lực lượng truy lùng có võ trang, với sự yểm trợ của xe bọc thép đang lùng sục tại xã Trung An, huyện Củ Chi.
Tuy nhiên, cho đến chiều tối vẫn không thấy tăm hơi của hung thủ. Một số công an tin rằng “đồng nghiệp giết người” của họ có thể đã đào thoát sang tỉnh Bình Dương.
NGA PHONG TỎA BIÊN GIỚI DÀI 4300 CÂY SỐ VỚI HOA LỤC ĐỂ CHẬN DỊCH
Chính phủ Nga loan báo là sẽ đóng cửa biên giới Nga – Hoa dài hơn 4300 cây số ở khu vực Viễn Đông nhằm chận dịch viêm phổi Corona.
Lệnh đóng cửa biên giới Nga – Hoa do Thủ tướng Mikhail Mishustin ký ban hành vào hôm thứ Tư 29/1, có hiệu lực thi hành kể từ tối 31/1, giờ địa phương. Bộ ngoại giao Nga cũng tạm ngưng cấp giấy nhập cảnh cho các công dân Trung Cộng kể từ hôm nay.
Hiện nước Nga chưa ghi nhận một ca nhiễm bệnh nào, trong khi đó nước Mỹ có ca đầu tiên về lây lan từ người sang người. Bệnh nhân là người chồng của một phụ nữ vừa trở về Chicago từ thành phố Vũ Hán.
Trong khi đó, hai trong số 200 công dân Nhật được di tản khỏi thành phố Vũ Hán đã phát bệnh chỉ vài giờ sau khi về nước. Trước đó cả hai đều bình thường khi được kiểm tra sức khỏe trước khi lên máy bay.

No comments:

Post a Comment