Monday, January 27, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 27/01/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.
1)  59 NGƯỜI BỊ CÁCH LY TẠI VIỆT NAM VÌ TÌNH NGHI NHIỄM BỆNH VIÊM PHỔI CORONA
Bộ Y tế Việt Nam vào hôm qua loan báo là 59 bệnh nhân đang bị cách ly vì tình nghi nhiễm bệnh viêm phổi Corona, đa số là du khách đến từ Hoa Lục, nhưng cũng có một vài người Việt.
Trong thông cáo đưa ra, bộ Y tế cho biết cả nước có 35 bệnh nhân đang được cách ly và giám sát chặt chẽ. Thông cáo cho biết thêm là hai cha con người Tàu bị nhiễm bệnh thì người con đã hồi phục sức khỏe và có thể xuất viện.
Trong khi đó, giới chức hàng không cho biết là mỗi ngày đều có 200 chuyến bay đến Việt Nam từ Hoa Lục trong dịp Tết Canh Tý. Toàn bộ hành khách đều được đo thân nhiệt và phát khẩu trang, các chuyến bay cũng đều được khử trùng nhằm ngăn chận vi khuẩn Corona lây lan. Vào hai ngày trước, hãng máy bay Vietjet cũng đã chở 60 du khách Tàu về lại Vũ Hán dưới sự chấp thuận của nhà nước hai bên.
Tính đến ngày hôm qua, đã có hơn 2.000 người nhiễm vi khuẩn corona ở 30 tỉnh thành của Hoa Lục, khiến 56 người thiệt mạng, trong đó có một người ở thành phố Thượng Hải.
2)  TRUNG CỘNG TẠM ĐÌNH CHỈ CÁC CHUYẾN DU LỊCH SANG LÀO CAI – VIỆT NAM
Để ngăn ngừa dịch viêm phổi lan sang các nước khác, nhà cầm quyền tỉnh Vân Nam quyết định đóng cửa ải Hà Khẩu, không cho công dân Hoa Lục sang thăm tỉnh Lào Cai.
Trong thông cáo, nhà cầm quyền Vân Nam ra lệnh cho các công ty du lịch tạm ngưng các hoạt động đưa du khách sang Việt Nam, cho đến khi có lệnh mới.
Cần nói thêm, cửa ải Hà Khẩu của tỉnh Vân Nam là điểm trung chuyển để du khách làm thủ tục xuất nhập cảnh trước khi băng qua biên giới Việt – Hoa. Việc ngừng đi lại nói trên sẽ gây thiệt hại đáng kể cho ngành du lịch ở Lào Cai trong dịp Tết Canh Tý năm nay.
3) NỔ SÚNG TẠI QUẢNG TRỊ VÀO MỒNG 2 TẾT: MẸ CHẾT, HAI CON BỊ THƯƠNG
Vào tối Chủ nhật 26/1, tức mồng 2 Tết Canh Tý, một người đàn ông đã dùng súng AK-47 bắn xối xả, khiến một phụ nữ thiệt mạng và 2 đứa con bị thương.
Vụ nổ súng giết người này xảy ra tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, vào lúc 8 giờ rưởi tối Chủ nhật. Người thiệt mạng là một phụ nữ 43 tuổi, còn 2 người con:  22 tuổi và 20 tuổi bị thương nặng. Hung thủ là một người đàn ông từng có dan díu với phụ nữ nói trên. Sau khi nổ súng, người này đã tẩu thoát và đang bị công an mở cuộc truy lùng.
4)  THƯỢNG HẢI CÓ CA THIỆT MẠNG ĐẦU TIÊN VÌ DỊCH VIÊM PHỔI CORONA
Thành phố Thượng Hải, trung tâm tài chính lớn nhất Hoa Lục, đã có bệnh nhân đầu tiên thiệt mạng vì bệnh viêm phổi Corona, cho thấy dịch này đang lan rộng trên toàn Hoa Lục.
Là thành phố cách Vũ Hán hơn một ngàn cây số, nhà cầm quyền Thượng Hải từ tuần trước đã tăng cường các biện pháp ngăn chận dịch này. Hơn 700 rạp chiếu phim ngưng hoạt động và nhiều lễ hội tập trung đông người bị hủy bỏ.
Giới chức y tế Thượng Hải cho biết nạn nhân là một cụ ông 88 tuổi, vốn suy yếu về sức khỏe và là một trong 40 người bị nhiễm vi khuẩn Corona đang bị cách ly trong bệnh viện. Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Đông cũng ra lệnh đóng cửa thành phố Sán Đầu, có dân số khoảng 6 triệu người, nhưng đến tối hôm qua thì hủy bỏ lệnh này.
Trong khi đó, 17 thành phố lớn nhỏ tại tỉnh Hồ Bắc  đã bị phong tỏa, và tỉnh Hồ Nam kế bên cũng sẽ bị phong tỏa trong vài ngày tới sau khi xuất hiện hàng chục ca bệnh. Vào hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Vũ Hán, nơi xuất phát dịch corona, đã gấp rút xây dựng thêm bệnh viện dã chiến thứ nhì với 2.000 giường bệnh, nhằm cách ly con số bệnh nhân đang gia tăng quá nhanh.
5)  HOA KỲ CÓ 5 CA BỆNH VIÊM PHỔI CORONA – CORONAVIRUS ĐÃ ĐẾN PHÁP VÀ ÚC
Bộ Y tế Hoa Kỳ loan báo hiện có 5 bệnh nhân nhiễm bệnh viêm phổi Corona, trong đó có một người ở Quận Cam, tiểu bang California.
Bệnh nhân ở Quận Cam là một du khách đến từ thành phố Vũ Hán, đang bị cách ly trong bệnh viện nhưng tình hình sức khỏe khá ổn định.
Tuần qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thuê mướn nhiều chuyến bay để di tản các nhân viên ngoại giao và một số công dân Mỹ ra khỏi thành phố Vũ Hán. Các chuyến bay này sẽ bốc người vào hôm nay và trực chỉ thành phố San Francisco. Nhiều bác sĩ tháp tùng trên các máy bay này để theo dõi sức khỏe của họ.
Coronavirus hiện đã lan sang châu Âu, Úc, với 3 trường hợp đã được xác nhận tại Pháp và một trường hợp tại Úc. Tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Pháp cho biết vào tối 24/1 là trường hợp đầu tiên phát hiện ở Bordeaux, hai trường hợp còn lại ở Paris.Tại Úc, theo Cơ quan Truyền thông Úc (ABC), trường hợp đầu tiên được phát hiện và đang được cách ly ở Melbourne, thuộc tiểu bang Victoria.
6)  NGƯỜI NHIỄM CORONAVIRUS CÓ THỂ LÂY SANG NGƯỜI KHÁC, TRƯỚC KHI PHÁT BỆNH
Trong một cảnh báo đáng sợ vào hôm Chủ nhật 26/1, Trung Cộng cho biết vi khuẩn viêm phổi Corona có thể lan nhiễm, trước khi người nhiễm vi khuẩn phát bệnh. Đồng thời, các chuyên gia y tế nước Anh cho biết là một người nhiễm bệnh có thể lây nhanh sang 2 tới 3 người khác.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Ma Xiaowei, người cầm đầu Ủy ban Y tế Trung Cộng, thừa nhận là do giới chức y tế không nắm vững về loại vi khuẩn này nên đã đánh giá sai về mức độ nguy hiểm của chúng. Ông Ma nói thêm là nó không giống như dịch SARS, vi khuẩn Corona có thể lây nhiễm trong khi chưa phát bệnh suốt 2 tuần trước đó. Điều này khiến cho nguy cơ lây lan càng gia tăng vì không biết rõ người nào đang mang bệnh.
Trong khi đó, chuyên viên y khoa Anh cho biết là một người nhiễm khuẩn có thể lây lan cho 2 tới 3 người. Nếu không có biện pháp khống chế, con số người nhiễm bệnh trên toàn thế giới sẽ gia tăng nhanh trong 2 tuần tới.

No comments:

Post a Comment