Sunday, January 26, 2020

VIỆT NAM TUẦN QUA : Chúa Nhật, ngày 26 tháng 01 năm 2020

Việt Nam Tuần Qua

Liên tục chương trình, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục “Việt Nam Tuần Qua” do Hoàng Ân & Trường An phụ trách. Vâng, xin nhường máy cho chị Hoàng Ân.
Hoàng Ân: Cám ơn anh Hải Sơn. HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA! Anh có ghi nhận như thế nào trước việc một nhóm đấu tranh cho dân chủ đã đệ đơn tố cáo việc công an sát hại dã man ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, trong cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1 vừa qua?
Trường An: Theo như tôi được biết, đơn kiện do 12 nhà trí thức đấu tranh mang đến trụ sở viện kiểm sát Hà Nội để đệ nạp vào hôm qua thứ Ba. Trong số người ký tên có Tiến sĩ Nguyễn Quang A và Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện. Lá đơn viết rõ là dựa trên các thông tin và hình ảnh mà chính công an công bố, dư luận đều nhận thấy rõ là ông Kình bị bắn chết ở cự ly rất gần với nhiều vết đạn chí mạng. Chính vì thế, đơn kiện khẳng định đây là một vụ cố sát mà thủ phạm cần phải bị trừng trị theo đúng pháp luật.
Trong thông điệp đưa lên mạng vào hôm qua, Tiến sĩ Nguyễn Quang A tuyên bố: cần phải tìm ra những kẻ giết chết cụ Kình. Trong khi Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diệu kêu gọi phải truy tố những kẻ chủ mưu giết hại cụ Kình.
Mặc dù một nữ nhân viên của viện kiểm sát đã nhận đơn kiện nhưng Tiến sĩ Nguyễn Quang A không tin tưởng là bạo quyền Hà Nội sẽ tiến hành vụ kiện, vì hơn một tuần qua, bộ công an Việt Nam vẫn tiếp tục vu cáo người dân Đồng Tâm là có hành vi khủng bố.
Hoàng Ân: Liên qua đến vấn đề Đồng Tâm, vào hôm 20/1 vừa qua. Bạo quyền Cần Thơ đã quyết định truy tố ông Chung Hoàng Chương 43 tuổi, chủ trang facebook Chương May Mắn, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Được biết ông Chương bị bắt giữ vào hôm 12/1 sau khi đưa lên mạng các thông tin về vụ tấn công giết người ở xã Đồng Tâm. Theo cáo buộc của công an, các thông tin nói trên đều sai lạc, không đúng với sự thật và bôi nhọ lực lượng thi hành công vụ.
Trong khi đó giới báo chí lề đảng đã tăng thêm cáo buộc đối với ông Chương khi loan tin là từ mấy năm trước, ông Chương từng tung lên mạng 16 bài viết có nội dung nói xấu chế độ, bôi nhọ giới lãnh đạo CSVN.
Như chúng ta đã biết sau khi vụ tấn công vào xã Đồng Tâm được loan truyền, bạo quyền CSVN đã yêu cầu hai tập đoàn Facebook và Youtube phải gỡ bỏ các thông tin của báo lề dân, có nội dung phanh phui sự thật về thảm kịch giết dân để cướp đất vào ngày 9/1.
Hoàng Ân: Trong khi rất nhiều nước trên thế giới đang tiếp tục lên tiếng về dịch viêm phổi Corona thì tại VN đã phát hiện một số trường hợp bị nhiễm cúm này. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói.
Giới chức Sài Gòn xác nhận hai du khách Trung Cộng đã nhập viện vì bệnh viêm phổi cấp tính corona. Hai bệnh nhân là một người cha và đứa con trai, đều xuất phát từ thành phố Vũ Hán đến Hà Nội vào ngày 13/1, sau đó vào Nha Trang trước khi đến Sài Gòn và đi thăm một số tỉnh thành chung quanh.
Người cha 66 tuổi phát bệnh vào ngày 17/1, còn con trai ông ta, 28 tuổi, phát bệnh vào hôm thứ Hai 20/1. Giới hữu trách Việt Nam đang lo ngại là vi khuẩn viêm phổi corona có nguy cơ lan nhiễm từ hai cha con người Tàu này vì họ đã đi thăm viếng nhiều nơi ở Việt Nam.
Hiện cả hai đang nằm trong khu cách ly của bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời Trung Cộng cho biết đã có 17 người thiệt mạng ở thành phố Vũ Hán và hơn 600 người đã nhiễm bệnh.
Vào hôm qua, thứ Năm 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công điện khẩn cấp đến các bộ ngành, yêu cầu tăng cường tối đa nỗ lực ngăn chận dịch viêm phổi corona, có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam trong dịp Tết Canh Tý
Hoàng Ân: Thế còn việc nhà cầm quyền Hà Nội hối lộ nghị viện Châu Âu để được thông qua thương ước là sao anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Quốc hội Âu châu đang mở cuộc điều tra sau khi một nghị viên cho biết đã nhận được một chai sâm banh đắt tiền do tòa đại sứ Việt Nam tại Bỉ biếu tặng chỉ một ngày trước khi quốc hội Âu châu bỏ phiếu thông qua thỏa ước Mậu dịch tự do với Việt Nam.
Theo quy định bài trừ tham nhũng rất nghiêm khắc của quốc hội Âu châu, các thành viên không được phép nhận những món quà tặng có trị giá hơn 150 Âu kim.
Người được tặng chai rượu nói trên là nghị viên Allie Chowns, với bức hình chụp chai rượu và bưu thiếp của tòa đại sứ VN được ông này tung lên mạng Twitter vào hôm 20/1. Bà Chowns cho biết là sẽ trả lại món quà nói trên cho tòa đại sứ CSVN, kèm theo lời yêu cầu Việt Nam phải phóng thích các tù nhân chính trị và lương tâm.
Một số nguồn tin cho biết là một số đồng viện của bà Chowns cũng nhận được các món quà tương tự. Tuy nhiên đại sứ CSVN phủ nhận cáo buộc là việc tặng quà có mục đích mua chuộc các nghị viên bỏ phiếu thông qua việc ký thương ước với Việt Nam.

No comments:

Post a Comment