Monday, January 13, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 13.01.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.
1) XE TẢI CHỞ HÀNG BỊ CẤM CHẠY Ở SÀI GÒN VÀO LÚC BAN NGÀY
Sở Giao thông Sài Gòn sẽ cấm các xe tải chở hàng hóa hoạt động tại thành phố này vào lúc ban ngày, theo tuyên bố của ông Trần Quang Lâm, giám đốc sở giao thông, vào cuối tuần qua.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào chiều thứ Sáu 10/1, ông Lâm cho biết Sài Gòn hiện có hơn 8 triệu xe cộ đủ loại, mỗi ngày có thêm 1 ngàn chiếc xe lưu thông, khiến cho nạn kẹt xe càng lúc càng thêm nghiêm trọng ở mọi tuyến đường.
Ông Lâm cho biết, kể từ ngày 18/1, sẽ giới hạn các xe cộ có trọng tải hơn 2,5 tấn lưu thông trên quốc lộ 1 vào giờ cao điểm, đặc biệt là đoạn đường từ giao lộ Hà Nội – quận Thủ Đức đến bùng binh An Lạc,  thuộc quận Bình Tân. Lệnh cấm sẽ áp dụng từ 6 đến 8 giờ sáng, từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều, và từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối mỗi ngày. Sau đợt thí điểm này, nếu bớt kẹt xe, lệnh cấm sẽ mở rộng đến toàn bộ các xe tải chở hàng lưu thông tại Sài Gòn.
2)  SAU KHI THỪA NHẬN BẮN LẦM MÁY BAY, IRAN LẠI BẮT LẦM ĐẠI SỨ ANH
Chỉ vài giờ sau khi thừa nhận là bắn lầm chiếc máy bay Ukraine, bộ Ngoại giao Iran lại lên tiếng xin lỗi về vụ bắt lầm ông Rob Macaire, đại sứ Anh tại Iran.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào tối hôm qua, Chủ nhật 12/1, thứ trưởng ngoại giao Iran, ông Abbas Araghchi chính thức thú nhận là cảnh sát đã bắt giữ ông Macaire vào tối thứ Bảy 11/1, nhưng không biết ông Macaire là đại sứ Anh. Khoảng 15 phút sau đó, ông Macaire đã gọi cho tòa đại sứ để chứng minh với cảnh sát.
Tại đồn cảnh sát, ông Macaire khẳng định là ông không tham gia cuộc xuống đường của người dân Iran mà chỉ đi đến dự lễ cầu nguyện cho 176 nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn rơi chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine vào hôm thứ Tư 8/1.
3)  DÂN IRAN XUỐNG ĐƯỜNG YÊU CẦU TRỪNG PHẠT MỘT SỐ QUAN CHỨC
Tập đoàn cầm quyền tại Iran đang đau đầu trước làn sóng biểu tình yêu cầu phải trừng phạt một số quan chức liên quan đến vụ bắn hạ một máy bay Ukraine, khiến 176 người thiệt mạng vào hôm thứ Tư 8/1.
Các cuộc biểu tình diễn ra tại các đại học và một số nơi trong thủ đô Tehran, bất chấp sự đe dọa của cảnh sát và lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Trong một hành động nhằm phản đối hệ thống tuyên truyền của chế độ, các sinh viên Iran nhất quyết không giẫm lên lá cờ Mỹ và Do Thái, như trong cuộc biểu tình phản đối vụ Mỹ hạ sát tướng Qassem Soleimani vào mấy ngày trước.  Trong một số đoạn phim đưa lên mạng, người ta nghe được tiếng la gào kết án tập đoàn cầm quyền Iran là “gian dối “.
Vào cuối tuần qua, một số tờ báo Iran cũng can đảm lên tiếng gọi vụ bắn lầm máy bay Ukraine là “nỗi nhục của đất nước”, và yêu cầu phải truy cứu trách nhiệm những kẻ đã thực hiện hành động “không thể tha thứ được”.
4) THỦ TƯỚNG CANADA KHÔNG TIN IRAN “BẮN LẦM” CHIẾC MÁY BAY UKRAINE
Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, tuyên bố là ông không tin vụ Iran bắn rơi chiếc máy bay dân sự Ukraine là một vụ bắn lầm như nhà cầm quyền Iran thừa nhận.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm thứ Bảy 11/1, ông Trudeau có vẻ giận dữ, vì trong số 176 người thiệt mạng có 57 công dân Canada. Ông Trudeau tuyên bố là còn rất nhiều câu hỏi được đặt ra và phía Iran phải trả lời một cách minh bạch về thảm kịch này.  Mặc dù hai nước đã cắt đứt ngoại giao từ năm 2012, nhưng ông Trudeau cho biết đã gọi điện cho tổng thống Iran, ngay sau khi Iran thừa nhận đã bắn hạ chiếc máy bay Ukraine.
Ông Trudeau cho biết tổng thống Iran thừa nhận đây là một sai lầm tai hại và cam kết sẽ hợp tác với Canada để khẳng định có phải là một hành động vô ý hay không.
5)  TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN VÌ NHIỀU NƯỚC CHÚC MỪNG BÀ THÁI ANH VĂN TÁI ĐẮC CỬ
Trong lời lẽ đầy phẫn nộ, Trung Cộng vào hôm Chủ nhật 12/1 giận dữ chỉ trích Hoa Kỳ và một số nước đã gửi điện văn chúc mừng bà Thái Anh Văn tái đắc cử chức vụ tổng thống Đài Loan vào cuối tuần qua.
Bà Thái Anh Văn đã thắng cử với tỷ lệ cao chưa từng có kể từ 20 năm qua. Hoa Kỳ, Anh và Nhật là 3 nước đầu tiên lên tiếng nồng nhiệt chúc mừng bà Văn. Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo còn tuyên bố Đài Loan là tấm gương sáng cho những nước đang đấu tranh cho nền dân chủ.
Tuy nhiên, người phát ngôn của bộ Ngoại giao Trung Cộng, ông Cảnh Sảng tuyên bố: Bắc Kinh “rất không hài lòng và cương quyết phản đối các lời chúc mừng”. Ông Sảng tuyên bố là Trung Cộng phản đối bất cứ hình thức trao đổi chính thức nào giữa Đài Loan và các nước có quan hệ ngoại giao với Trung Cộng.
Cần nói thêm, bà Thái Anh Văn không chỉ giữ được ghế tổng thống mà các ứng viên thuộc đảng Dân Tiến của bà cũng chiếm được nhiều ghế tại quốc hội, khiến phe đối lập Quốc Dân đảng càng thêm suy yếu.

No comments:

Post a Comment