Friday, January 24, 2020

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 01 năm 2020

Tin Tức

Liên tục chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
DỊCH VIÊM PHỔI CORONA ĐÃ LAN ĐẾN VIỆT NAM
Giới chức Sài Gòn vào hôm qua xác nhận hai du khách Trung Cộng đã nhập viện vì bệnh viêm phổi cấp tính corona. Hai bệnh nhân là một người cha và đứa con trai, đều xuất phát từ thành phố Vũ Hán đến Hà Nội vào ngày 13/1, sau đó vào Nha Trang trước khi đến Sài Gòn và đi thăm một số tỉnh thành chung quanh.
Người cha 66 tuổi phát bệnh vào ngày 17/1, còn con trai ông ta, 28 tuổi, phát bệnh vào hôm thứ Hai 20/1. Giới hữu trách Việt Nam đang lo ngại là vi khuẩn viêm phổi corona có nguy cơ lan nhiễm từ hai cha con người Tàu này vì họ đã đi thăm viếng nhiều nơi ở Việt Nam.
Hiện cả hai đang nằm trong khu cách ly của bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời Trung Cộng cho biết đã có 17 người thiệt mạng ở thành phố Vũ Hán và hơn 600 người đã nhiễm bệnh.
Vào hôm qua, thứ Năm 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công điện khẩn cấp đến các bộ ngành, yêu cầu tăng cường tối đa nỗ lực ngăn chận dịch viêm phổi corona, có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam trong dịp Tết Canh Tý.
TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ NGUYỄN NGỌC ÁNH BỊ CHUYỂN TRẠI GIAM
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh, một tù nhân chính trị bị bạo quyền CSVN kết án 6 năm tù, đã bị chuyển từ trại giam tỉnh Bến Tre sang trại giam Xuân Lộc ở tỉnh Đồng Nai từ ngày 14/1, theo tiết lộ của bà Nguyễn Thị Châu, vợ ông Ánh.
Bà Châu cho biết là khi đến thăm chồng vào hôm thứ Ba 21/1, bà mới biết được là chồng mình đã bị chuyển trại từ tuần trước. Sau khi ghi âm các câu trả lời của cai tù Bến Tre, bà Châu quay về nhà, gom góp thức ăn và đi suốt đêm đến trại giam Xuân Lộc để tiếp tế cho chồng. Tuy nhiên cho đến chiều thứ Tư 22/1 bà mới được phép gặp mặt ông Ánh.
Trong buổi gặp mặt, kỹ sư Ánh cho biết là trước khi chuyển trại, ông bị hai cai tù Bến Tre là Võ Thanh Trường và Nguyễn Văn Phương đánh đập tàn bạo.
Kỹ sư nuôi tôm Nguyễn Ngọc Ánh 40 tuổi bị bạo quyền tỉnh Bến Tre cáo buộc tội “tuyên truyền chống phá chế độ”, xúi giục người dân xuống đường biểu tình vào dịp 30/4. Vào ngày 6/6 năm ngoái, ông Ánh bị kết án 6 năm tù và 5 năm quản chế.
HÀ NỘI HỐI LỘ CÁC NGHỊ VIÊN ÂU CHÂU ĐỂ ĐƯỢC THÔNG QUA THƯƠNG ƯỚC
Quốc hội Âu châu đang mở cuộc điều tra sau khi một nghị viên cho biết đã nhận được một chai sâm banh đắt tiền do tòa đại sứ Việt Nam tại Bỉ biếu tặng chỉ một ngày trước khi quốc hội Âu châu bỏ phiếu thông qua thỏa ước Mậu dịch tự do với Việt Nam.
Theo quy định bài trừ tham nhũng rất nghiêm khắc của quốc hội Âu châu, các thành viên không được phép nhận những món quà tặng có trị giá hơn 150 Âu kim.
Người được tặng chai rượu nói trên là nghị viên Allie Chowns, với bức hình chụp chai rượu và bưu thiếp của tòa đại sứ VN được ông này tung lên mạng Twitter vào hôm 20/1. Bà Chowns cho biết là sẽ trả lại món quà nói trên cho tòa đại sứ CSVN, kèm theo lời yêu cầu Việt Nam phải phóng thích các tù nhân chính trị và lương tâm.
Một số nguồn tin cho biết là một số đồng viện của bà Chowns cũng nhận được các món quà tương tự. Tuy nhiên đại sứ CSVN phủ nhận cáo buộc là việc tặng quà có mục đích mua chuộc các nghị viên bỏ phiếu thông qua việc ký thương ước với Việt Nam.
TRUNG CỘNG ĐÓNG CỬA 3 THÀNH PHỐ ĐỂ NGĂN CHẬN VI KHUẨN CORONA
Người dân tỉnh Hồ Bắc đang lâm vào tình trạng hoảng hốt sau khi nhà cầm quyền Bắc Kinh ra lệnh phong tỏa 3 thành phố Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngạc Châu nhằm ngăn chận sự lan nhiễm dịch bệnh viêm phổi corona.
Theo lệnh nói trên, mọi hệ thống chuyên chở công cộng, đến và đi từ 3 thành phố nói trên đều tạm ngưng hoạt động cho đến khi có lệnh mới. Ba thành phố này được xem là ổ dịch viêm phổi, có xuất xứ từ một ngôi chợ mua bán động vật hoang dã ở Vũ Hán. Với lệnh phong tỏa, khoảng 30 triệu người dân bị cấm ra khỏi khu vực, và người dân các nơi khác bị cấm vào 3 thành phố nói trên, trong lúc cả nước Tàu đang đón mừng Xuân Canh Tý 2020.
Kèm với lệnh phong tỏa mạnh tay nói trên, nhà cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố dịch viêm phổi corona có tầm nguy hiểm không kém gì dịch SARS, đã khiến cho hàng chục ngàn người nhiễm bệnh và hơn 650 người thiệt mạng ở Hoa Lục năm 2003.
CHUYÊN GIA Y TẾ HÀNG ĐẦU HOA LỤC CŨNG NHIỄM VI KHUẨN CORONA
Bác sĩ Vương Quảng Phát, một chuyên gia chẩn trị dịch hàng đầu của Trung Cộng, vào hôm qua loan báo là ông đã nhiễm bệnh viêm phổi corona.
Vào hai tuần trước, ông Phát báo cáo là nhân viên y tế Hoa Lục có thể ngăn chận và kiểm soát được dịch viêm phổi kỳ lạ đang lan truyền ở thành phố Vũ Hán.
Là trưởng khoa hô hấp tại đệ nhất y viện thuộc đại học Bắc Kinh, bác sĩ Vương Quảng Phát được cử đến Vũ Hán vào đầu tháng này. Ông Phát còn khẳng định là vi khuẩn “bí ẩn” này ít có khả năng gây dịch bệnh. Vào hôm 10/1, ông Phát khẳng định trong một cuộc họp báo là hầu hết các bệnh nhân đều là bệnh nhẹ và tình hình đã được kiểm soát. Nhưng đến hôm thứ Ba 21/1, ông Phát đã bị đưa vào phòng cách ly vì nhiễm bệnh viêm phổi corona.
BỘ TRƯỞNG MÔI TRƯỜNG NHẬT KOIZUMI LÊN TIẾNG VỀ VIỆC TÀI TRỢ CHO DỰ ÁN NHÀ MÁY ĐIỆN THAN VIỆT NAM
Bộ trưởng Môi trường của Nhật, ông Shinjiro Koizumi vào ngày 22 tháng 1 lên tiếng thắc mắc về kế hoạch của chính phủ Tokyo dự định tài trợ cho một dự án nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam.
Theo báo mạng Japan Times loan tin, dẫn phát biểu của ông Koizumi rằng việc ủng hộ của chính phủ Nhật Bản đối với việc hỗ trợ tài chính ở nước ngoài đưa ra, trong lúc thị trường toàn cầu lo ngại có thể bị chi phối bởi Trung Quốc. Ông đặt câu  hỏi thêm rằng tại sao Nhật Bản đang tài trợ cho dự án nhưng các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ phụ trách xây dựng.
Trong khi đó, nhiều tổ chức phi chính phủ đang kêu gọi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) không tài trợ cho dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 do Tập đoàn Mitsubishi liên doanh với Công ty cổ phần Nhiệt điện Vũng Áng II, do các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ phụ trách xây dựng.
Các nhà hoạt động môi trường, những người phản đối dự án nói rằng nhà máy điện than sẽ sinh ra một khối lượng lớn khí thải carbon trong một thời gian dài và họ ủng hộ ý kiến của ông Koizumi.
Tập đoàn Mitsubishi từ chối bình luận về các dự án đang hoạt đông, nhưng nói thêm rằng họ không có kế hoạch xúc tiến các dự án nhà máy điện than mới trong tương lai.

No comments:

Post a Comment