Tuesday, January 7, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 07/01/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.
1)   CÔNG AN TIẾP TỤC LÙNG BẮT NHỮNG ĐỘC GIẢ CỦA NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO
Bạo quyền CS Việt Nam đang đẩy mạnh chiến dịch lùng bắt những người mua các tác phẩm do nhà xuất bản Tự Do ấn hành, sau nhiều tháng sách nhiễu và hành hung những nhân viên của cơ sở in ấn này.
Như tin đã loan, vào ngày 3/1 vừa qua, ông Hồ Sỹ Quyết, một độc giả của nhà xuất bản Tự Do, đã bị công an ập vào tư gia ở Hà Nội, lục soát và tịch thu đồ đạc mà không hề có lệnh khám xét nhà.
Ngoài ra, ông Vũ Huy Hoàng, người từng bị bắt và bị đánh đập trong đồn công an vào tháng 10 năm ngoái, cho biết là công an an ninh theo dõi mọi hoạt động của gia đình ông. Ông Hoàng đã phải lẩn trốn suốt 2 tháng qua trước sự lùng bắt của công an an ninh.
Nhà báo Phạm Đoan Trang, một sáng lập viên của nhà xuất bản Tự Do, cho biết đây không phải là lần đầu tiên các độc giả bị khám xét nhà hay bị bắt bớ. Nhưng đến hôm nay thì làn sóng trấn áp trở nên mạnh tay hơn, tùy tiện hơn, bất chấp luật pháp, nhân quyền, đạo đức hay liêm sỉ.
2)  QUÂN ĐỘI VIỆT NAM TRIỂN LÃM CÁC GIÀN PHI ĐẠN SCUD
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập, quân đội CSVN đã mang ra phô diễn các giàn phi đạn Scud mà họ tự xưng là “mạnh nhất khu vực”.
Buổi triển lãm bắt đầu từ ngày 23/12, nhưng đến hôm qua các hình ảnh mới được làng báo lề đảng rầm rộ loan tin. Theo các bản tin, các giàn phi đạn này được mua sắm từ lâu nhưng không công khai triển lãm cho công chúng xem. Đây là loại phi đạn tầm xa do Liên Xô chế tạo từ thời Chiến tranh Lạnh, được liên tục cải tiến suốt 60 năm qua và cung cấp cho các nước chư hầu, trong đó có Việt Nam.
Loại phi đạn này được nước Nga đặt tên là R11, R17 và bây giờ là R300 mà thế giới vẫn quen gọi là Scud do khối NATO đề xướng. Các phi đạn này có tầm bắn xa từ 300 đến 600 cây số.
3)  BỘ CÔNG AN VIỆT NAM CẤM CÁC CAI TÙ CẮT XÉN QUÀ CÁP GỬI CHO TÙ NHÂN
Bộ trưởng công an Việt Nam vừa ký ban hành một thông tư, nội dung nghiêm cấm cai tù lợi dụng quyền lực để vay mượn, nhận tiền lót tay hay cắt xén quà cáp thăm nuôi của gia đình các tù nhân.
Bộ công an giải thích thông tư này nhằm mục đích “phát huy quyền làm chủ của người dân trong hoạt động quản lý và giáo dục tù nhân” và “tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tù nhân thực hiện các quyền công dân theo hiến pháp quy định”. Ngoài ra thông tư này còn giúp ngăn chặn các cai tù tham nhũng, vòi tiền và sách nhiễu tù nhân.
Tình trạng các trại tù trên toàn quốc là nơi mang lại nguồn lợi rất lớn cho các công an cai tù từ nhiều năm qua, như việc nhận tiền hối lộ, quà cáp của các tù nhân và gia đình họ, kinh doanh các cửa hàng và quán ăn trong trại tù… Cho đến nay, tệ trạng nầy vẫn còn tiếp diễn.
4)  HÀNG HÓA TÀU ÀO ẠT VÀO VIỆT NAM GÂY THÂM THỦNG MẬU DỊCH HƠN 31 TỶ MỸ KIM
Tính đến cuối tháng 11 năm 2019, mức thâm thủng mậu dịch giữa Việt Nam và Trung Cộng đã lên đến 31 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 9 tỷ so với năm 2018, theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN.
Điển hình như các loại đồ gỗ đã tăng từ mức 390 triệu Mỹ kim lên đến 570 triệu trong vòng 1 năm. Các sản phẩm điện tử tăng từ 4 tỷ lên đến 11 tỷ Mỹ kim, trong khi lượng máy móc thiết bị cũng tăng lên mức 13 tỷ so với con số 10 tỷ vào năm 2018.
Tính tổng cộng, lượng hàng hóa nhập từ Trung Cộng trong 11 tháng của năm 2019 lên đến 68.5 tỷ Mỹ kim. Ngược lại, Việt Nam chỉ bán sang Trung Cộng số hàng hóa vào khoảng 37 tỷ, tức thâm thủng mậu dịch hơn 31 tỷ Mỹ kim. Theo ước tính của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 12 năm ngoái và mùa Tết  năm nay, lượng hàng Trung Cộng tuồn vào Việt Nam sẽ tăng mạnh hơn, khiến mức thâm thủng sẽ nhiều hơn.
5)  BỘ Y TẾ VIỆT NAM RA LỆNH PHÒNG NGỪA DỊCH VIÊM PHỔI ĐẾN TỪ HOA LỤC
Vào hôm qua, thứ Hai 6/1, bộ Y tế Việt Nam đã gửi công văn đến các địa phương, nội dung ra lệnh giám sát chặt chẽ để đối phó với dịch viêm phổi nguy hiểm đang lan nhanh ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Cộng.
Giới báo chí lề đảng cho biết là hơn 40 vụ nhiễm bệnh này được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, nhưng chưa xác định được siêu vi gây bệnh. Mặc dù chưa có trường hợp tử vong nào, nhưng các triệu chứng rất tương tự như dịch viêm phổi cấp tính, viết tắt là (SARS) bộc phát tại Hồng Kông vào năm 2003, sau đó lây sang 37 nước, khiến cho 8 ngàn người nhiễm dịch và hơn 900 người chết.
Nhà cầm quyền tỉnh Hồ Bắc đã đóng cửa một ngôi chợ bán hải sản, nơi tình nghi phát ra dịch bệnh này. Trong khi đó Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người dân hạn chế đi lại tại các nơi có người nhiễm bệnh.
6) NAM DƯƠNG ĐIỀU THÊM 4 CHIẾN HẠM ĐẾN VÙNG BIỂN NATUNA
Vào hôm thứ Hai 6/1, Nam Dương đã đưa thêm 4 chiến hạm đến quần đảo Natuna sau khi một số chiến hạm Trung Cộng cương quyết không rút lui khỏi vùng biển này.
Với 4 chiến hạm này, Nam Dương sẽ có 8 chiến hạm tuần tra trong vùng biển tranh chấp giữa Nam Dương và Trung Cộng. Một sĩ quan hải quân Nam Dương cho biết là các binh sĩ của họ sẵn sàng nổ súng bắt giữ các tàu cá và chiến hạm Trung Cộng xâm nhập hải phận Nam Dương. Theo tiết lộ của sĩ quan này, tàu bè Trung Cộng đang có mặt tại 30 nơi trên biển, mỗi nơi có khoảng 2 chiếc.
Vào tháng 12 vừa qua, hàng chục tàu cá Trung Cộng, dưới sự hộ tống của chiến hạm Trung Cộng, đã tiến sâu vào vùng biển Natuna.
7)  DÂN IRAN RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI TRẢ THÙ NƯỚC MỸ
Hàng triệu người dân Iran đã xuống đường vào hôm thứ Hai 6/1, kêu gọi nhà cầm quyền phải mở các cuộc trả thù nước Mỹ về vụ sát hại ông Qassem Soleimani, tư lệnh đạo quân tinh nhuệ Vệ binh Cách mạng, vào hôm thứ Sáu 3/1 tại phi trường Baghdad.
Cuộc xuống đường rầm rộ nói trên diễn ra trong ngày an táng ông Soleimani, khi các nhân vật lãnh đạo Iran thay nhau quỳ khóc trước linh cửu và thề hứa sẽ báo thù cho ông. Trước đó, một số tướng lãnh Iran đã treo giải thưởng lên đến 80 triệu Mỹ kim cho bất cứ ai giết được Tổng thống Donald Trump.
Như tin đã loan, trong cuộc oanh kích từ máy bay không người lái của Mỹ tại phi trường Baghdad, tướng Soleimani đã thiệt mạng cùng với 9 người hác, trong đó có một thủ lãnh phiến quân Iraq, ông Abu Mahdi-Muhandis.
Ngoài ra, vào hôm qua, Tổng thống Donald Trump tuyên bố là ông sẽ trừng phạt Iraq “nặng nề hơn cả Iran”, nếu 5 ngàn binh sĩ Mỹ bị trục xuất khỏi Iraq, theo một nghị quyết mà quốc hội Iraq vừa thông qua.

No comments:

Post a Comment