Saturday, January 11, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 11 tháng 01 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

CÔNG AN GIẾT CHẾT ÔNG LÊ ĐÌNH KÌNH TRONG VỤ CƯỠNG CHIẾM ĐỒNG TÂM
Chiều ngày 10/1/2020, hơn một ngày sau khi thảm hoạ Đồng Tâm xảy ra, thi thể cụ Lê Đình Kình đã được đưa về nhà. Báo chí Việt cộng đưa tin, cơ quan công an đã “bàn giao” thi thể cụ Kình cho người nhà để mai táng theo phong tục địa phương. Và rằng cụ Kình chết ngoài đồng Sênh, trên tay vẫn còn cầm quả lựu đạn nhằm đổ tội cho cụ và phi tang tội ác của nhà cầm quyền. Không thể có chuyện một cụ già 84 tuổi chân bị què, đang đêm lại lang thang ra cánh đồng giữa tiết trời giá rét, chưa kể nhà cụ bị công an bao vây nhiều ngày nay, không thể ra ngoài.  Theo những người dân Đồng Tâm cho biết và qua quan sát hình ảnh video ghi lại, cụ Kình bị bắn hai phát đạn, một vào tim, một vào đầu. Trên đầu nhiều vết máu và chân trái gần như bị rời khỏi cơ thế. Một vết mổ và được may lại chằng chịt dọc từ ngực xuống bụng chứng tỏ chúng tiếp tục hành hạ sau khi đã giết cụ bằng trò “khám nghiệm tử thi. Giới hoạt động nhân quyền đều bình luận đây là một hành vi giết người dã man, một kiểu hành quyết ghê rợn ngoài sức tưởng tượng của con người. Chúng mang súng, mìn, hơi cay vào nhà cụ Kình phá nhà, bắn giết, sau đó mang xác cụ đi để rồi sau đó dựng hiện trường giả rồi “bàn giao thi thể” cho người nhà cụ Kình. Có tin một người con trai và một người cháu nội cụ Kình cũng đã bị giết chết. Một người cao tuổi khác là cụ Bùi Viết Hiểu hiện đang điều trị tại bệnh viện 103. Khi gia đình đến thăm, công an đã ngăn cản với lý do cụ là “tội phạm nguy hiểm” đang chịu sự quản chế. Gia đình nghi cụ bị công an bắn trọng thương. Chiều cùng ngày, Bộ Công an cho biết Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm với 3 tội danh: giết người; tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép; và chống người thi hành công vụ. Như vậy, hơn 60 năm sau cái thời kỳ long trời lở đất, cộng sản Việt Nam lại tiến hành một cuộc “cải cách ruộng đất” thứ 2 cũng thuộc vào hàng kinh thiên động địa.
DAK NÔNG BẮT GIAM FACEBOOKER ĐINH VĂN PHÚ VỚI CÁO BUỘC “TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC”
Vào thứ Năm ngày 9/1, nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Đắk Nông công bố các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Đinh Văn Phú về cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự năm 2015.
Dẫn nguồn tin từ công an địa phương, trang Tin Tây Nguyên viết rằng: từ  năm 2018 đến tháng 6/2019, Đinh Văn Phú sử dụng các trang facebook của mình như “Jimy Nguyễn,” “Vinh Nguyễn Jimy,” và “Nguyễn Vinh”… để đăng tải nhiều bài viết và phát trực tiếp (livestreams) hoặc chia sẻ nhiều bài viết, tham gia nhiều buổi phát trực tiếp do nhiều đối tượng khác tổ chức, để tuyên truyền nhiều nội dung “nói xấu Đảng, Nhà nước; kêu gọi biểu tình, kích động bạo loạn, gây rối.”
Phía công an còn cho biết ông Phú cùng Facebooker Dương Thị Lanh và một số người ở Dak Nông đã tham gia biểu tình ở Sài Gòn ngày 10/6/2018 để phản đối hai dự luật An ninh mạng và Đặc khu Kinh tế và bị phạt hành chính 750.000 đồng vì “tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng”
Ông Đinh Văn Phú, 47 tuổi, sẽ bị giam giữ để điều tra trong 3 tháng và đối mặt với án tù từ 7 đến 12 năm.
BỘ CHÍNH TRỊ CẢNH CÁO BÍ THƯ HÀ NỘI VÌ SAI PHẠM Ở DỰ ÁN THÉP THÁI NGUYÊN
Trong cuộc họp vào thứ Sáu ngày 10/01, Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hoàng Trung Hải, uỷ viên bộ chính trị và bí thư thành uỷ Hà Nội.
Tuần trước, Uỷ ban kiểm tra trung ương của đảng cầm quyền đã đề nghị Bộ chính trị xem xét mức kỷ luật đối với ông Hải vì “có vi phạm, khuyết điểm” khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với dự án thép Thái Nguyên trong thời gian ông làm phó thủ tướng.
Bộ Chính trị xác định ông Hoàng Trung Hải đã phạm khuyết điểm nghiêm trọng bao gồm: thiếu trách nhiệm, không xem xét, cân nhắc thấu đáo ý kiến của các bộ, ngành, cho ý kiến không rõ ràng, thiếu chặt chẽ, không đúng quy chế làm việc của Chính phủ đối với việc xem xét một số phát sinh về giá vật liệu xây dựng…
Năm 2018, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm lên đến hàng nghìn tỷ đồng ở dự án Thép Thái Nguyên, một dự án được đầu tư 8.000 tỷ đồng nhưng hiện bị bỏ hoang.
HOA KỲ LÊN KẾ HOẠCH HUY ĐỘNG  LỰC LƯỢNG ĐẶC BIỆT Ở THÁI BÌNH DƯƠNG ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG
Theo hãng tin Bloomberg, quân đội Hoa Kỳ có kế hoạch huy động lực lượng đặc nhiệm đến Thái Bình Dương để đối phó với sự hung hăng của Trung Cộng. Lực lượng này khả năng tiến hành các hoạt động thông tin, điện tử và hỏa tiễn chống lại Bắc Kinh.
Lực lượng đặc nhiệm có khả năng sẽ đóng tại các hòn đảo phía đông Philippines và Đài Loan, và sẽ được trang bị nhiều vũ khí chính xác tầm xa như hỏa tiễn siêu thanh, để tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển và dọn đường cho tàu chiến trong trường hợp xảy ra xung đột.
Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Ryan McCarthy nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng, lực lượng này sẽ giúp vô hiệu hóa ‎‎các ý định của Trung Quốc và Nga khi các nước này muốn các nhóm tàu sân bay của Hoa Kỳ tránh xa lục địa châu Á.
IRAN BÁC BỎ CÁO BUỘC SỬ DỤNG HOẢ TIỄN BẮN RƠI PHI CƠ UKRAINE
Nhà cầm quyền Iran phủ nhận cáo buộc sử dụng hoả tiễn bắn rơi phi cơ hành khách của Ukraine và mời hãng chế tạo phi cơ Boeing tham gia điều tra nguyên nhân làm rơi phi cơ với 176 người thiệt mạng.
Trước đó, Hoa Kỳ, Canada và một số nước phương Tây nói rằng họ có bằng chứng cho thấy lực lượng phòng không của Iran đã sử dụng hoả tiễn đất đối không để bắn chiếc phi cơ nói trên khi phi cơ này vừa cất cánh từ thủ đô Kiev đi Toronto.
Newsweek dẫn một nguồn tin từ Ngũ Giác Đài và từ viên chức tình báo cao cấp Hoa Kỳ, cũng như từ một quan chức tình báo Iraq, theo đó nói họ tin là chiếc phi cơ Ukraine bị trúng hỏa tiễn Tor do Nga sản xuất.
Iran nói tất cả những quốc gia có công dân thiệt mạng có thể cử đại diện tham gia vào quá trình điều tra hộp đen của phi cơ.
TỔNG THỐNG THÁI ANH VĂN CÓ NHIỀU KHẢ NĂNG TÁI ĐẮC CỬ
Bà Thái Anh Văn, người đang là tổng thống Đài Loan, có nhiều khả năng tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào thứ Bảy ngày 11/01 vì thái độ độc lập đối với Trung Cộng.
Trong cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất, bà Thái Anh Văn dẫn đầu với 45% số phiếu ủng hộ, bỏ xa đối thủ bên Quốc Dân Đảng là ông Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu), chỉ đạt khoảng 29%. Ứng viên thứ ba, Tống Sở Du (James Soong), thuộc Thân Dân đảng (People First Party), chỉ được 7%.
Đối thủ lớn nhất của bà là ông Hàn Quốc Du, người đang là thị trưởng Cao Hùng và ủng hộ chủ trương xích lại gần hơn với Trung Cộng. Tuy nhiên, việc Trung Cộng đàn áp giới bất đồng chính kiến ở Hongkong sẽ làm cho dân Đài Loan cảnh giác hơn với Bắc Kinh, và như vậy thì khả năng thắng của ứng cử viên Tổng thống đương nhiệm sẽ rất cao.

No comments:

Post a Comment