Thursday, January 16, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 16.01.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
THÀNH LẬP NHÓM “HÀNH ĐỘNG VÌ ĐỒNG TÂM”
Một số nhà báo lề dân và dân oan tại Việt Nam vừa loan báo việc thành lập nhóm đặc nhiệm “Hành động vì Đồng Tâm” với mục tiêu thu thập mọi tình tiết về vụ bạo quyền Hà Nội tấn công giết hại dân lành ở xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1 vừa qua.
Nhà báo Phạm Đoan Trang, cho biết là sau khi xảy ra vụ tấn công, hầu hết các thông tin đăng tải trên đều đến từ phía công an, có nghĩa là chỉ có tin tức một chiều, vì thế cần phải phanh phui toàn bộ sự thật về thảm án này.
Trong thông báo thành lập, nhóm hành động cho biết sẽ tập trung vào việc thu thập mọi thông tin nhằm tìm ra sự thật và công lý cho hai bên, gồm người dân Đồng Tâm và lực lượng công an.
Trong khi đó, các nguồn tin cho biết là xã Đồng Tâm đang ở trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, ngay cả phóng viên lề đảng cũng không được phép đến tìm hiểu tình hình.
KHỐI ÂU CHÂU SẼ ĐIỀU TRA VỤ TẤN CÔNG ĐẪM MÁU Ở XÃ ĐỒNG TÂM
Liên hiệp Âu châu sẽ mở cuộc điều tra về vụ bạo quyền Hà Nội tấn công giết dân ở xã Đồng Tâm, theo tuyên bố của một phát ngôn nhân khối này vào hôm qua.
Bà Virginie Battu-Henriksson, phát ngôn nhân về đối ngoại và an ninh, cho biết là khối Âu châu đã yêu cầu gặp gỡ bộ công an Việt Nam. Bà nói thêm là sau khi diễn ra vụ tấn công đẫm máu ở Đồng Tâm, trưởng phái đoàn Âu châu tại Hà Nội đã chất vấn ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm văn phòng nhà nước Việt Nam, về hành vi bạo lực của lực lượng công an trong cuộc tấn công vào rạng sáng 9/1. Tuy nhiên bà Battu Henriksson không cho biết phần trả lời của ông Dũng.
Bà Battu-Henriksson khẳng định là vụ tấn công nói trên sẽ được nêu lên tại cuộc đối thoại thường niên giữa Việt Nam và khối Âu châu. Đầu tiên, khối Âu châu sẽ đi gặp bộ công an Việt Nam để tìm hiểu rõ về các diễn biến ở Đồng Tâm.
VIỆT NAM VẪN VI PHẠM VÀ KHÔNG CẢI THIỆN VỀ NHÂN QUYỀN
Tố chức Giám sát Nhân quyền (HRW) vừa công bố một phúc trình, theo đó thì chế độ CS Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm và không cải thiện chút nào trong lãnh vực nhân quyền.
Phúc trình dày 653 trang được phân phát trong một cuộc họp báo tại trụ sở LHQ vào hôm thứ Ba 14/1. Thoạt đầu, tổ chức Giám sát Nhân quyền dự tính công bố phúc trình tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc tế ở Hồng Kông, nhưng ông Kenneth Roth, giám đốc của tổ chức, bị nhà cầm quyền Hồng Kông không cho nhập cảnh.
Theo phúc trình, trong năm 2019, bạo quyền CS Việt Nam không có bước tiến nào trong việc cải thiện nhân quyền, thậm chí là còn gia tăng tước đoạt các quyền công dân như quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tôn giáo. Phúc trình nhấn mạnh là sau khi ban hành đạo luật an ninh mạng, hàng chục người sử dụng mạng xã hội đã bị bắt bớ và bỏ tù với những bản án nặng nề.
VIỆT  NAM CÂU LƯU HAI DU KHÁCH TRUNG CỘNG NHIỄM DỊCH VIÊM PHỔI
Giới hữu trách Việt Nam đã câu lưu hai du khách Trung Cộng và đưa vào phòng cách ly sau khi phát giác hai người nhiễm vi khuẩn dịch viêm phổi đang hoành hành tại Hoa Lục.
Theo báo chí lề đảng, hai du khách này xuất phát từ thành phố Vũ Hán và bước xuống phi trường Đà Nẵng vào hôm thứ Ba 14/1. Các máy đo nhiệt cho thấy hai người Tàu bị sốt nên bị đưa vào phòng cách ly. Các mẫu máu được gửi về Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm, kết quả là cả hai bị nhiễm vi khuẩn viêm phổi, một dịch bệnh đang hoành hành tại thành phố Vũ Hán.
Vụ câu lưu và tách ly nói trên xảy ra vào cùng ngày Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra lời báo động là dịch viêm phổi ở Hoa Lục có nguy cơ lan nhiễm trên toàn thế giới, sau khi một nữ du khách Tàu bị phát giác nhiễm bệnh tại Thái Lan. Mặc dù vi khuẩn này rất khó lây nhiễm từ người sang người, nhưng ít nhất đã có một trường hợp đã được xác nhận ở Vũ Hán, trong tổng số 59 người nhiễm bệnh,và 1 người thiệt mạng.
BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI SẼ RA HẦU TÒA VỀ VỤ ÁN GANG THÉP THÁI NGUYÊN
Tổng bí thư đảng cs Việt Nam kiêm chủ tịch nước, ông Nguyễn Phú Trọng, tuyên bố sẽ mang ra xét xử 10 vụ đại án trong năm nay, trong số đó có vụ án nhà máy gang thép Thái Nguyên có liên quan đến ông Hoàng Trung Hải, một ủy viên bộ chính trị đang nằm ghế bí thư thành ủy Hà Nội.
Lời tuyên bố nói trên được ông Trọng đưa ra trong phiên họp của “ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng” vào hôm thứ Tư 15/1 tại Hà Nội. Năm ngày trước đó, bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của chế độ, đã quyết định thi hành kỷ luật, bằng hình thức cảnh cáo, đối với ông Hoàng Trung Hải, một phó thủ tướng được giao trọng trách mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên vào 7 năm trước.
Cùng với việc kỷ luật Hoàng Trung Hải, bộ chính trị CS Việt Nam cũng quyết định kỷ luật ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư thành ủy thành hồ, về các vụ lem nhem trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm, nhưng chưa rõ là khi nào thì hai ông này phải ra hầu tòa về các vụ thất thoát lên đến cả tỷ Mỹ kim trong hai vụ án này.
HOA KỲ VÀ TRUNG CỘNG ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN ĐẦU TIÊN VỀ MẬU DỊCH
Cuộc thương chiến Mỹ – Tàu đang hạ nhiệt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Cộng, ông Lưu Hạc đặt bút ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Theo thỏa thuận này, Trung Cộng cam kết sẽ mua 200 tỷ Mỹ kim hàng hóa của Mỹ trong vòng hai năm, tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên mức thuế 25% đánh trên số hàng hóa trị giá 250 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng. Tuy nhiên mức thuế đánh trên 120 tỷ Mỹ kim hàng hóa Trung Cộng được áp dụng từ tháng 9 năm ngoái, sẽ giảm xuống một nửa, tức là chỉ còn 7.5%.
Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực thi hành sau 30 ngày ký kết. Trong lễ ký kết vào hôm thứ Tư 15/1, ông Trump đã bày tỏ lời cám ơn đến những quan chức tham gia đàm phán, các công ty đã giúp chính phủ ông đạt được thỏa thuận này. Ông cũng ngỏ lời cám ơn Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình và hứa hẹn sẽ đến thăm Hoa Lục trong tương lai.

No comments:

Post a Comment