Friday, January 10, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 10 tháng 01 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
NHÀ CẦM QUYỀN BẤT NGỜ TẤN CÔNG ĐỒNG TÂM, GIẾT NGƯỜI CƯỚP ĐẤT
Trong khi người dân Vườn rau Lộc Hưng đang tưởng niệm một năm ngày bị nhà cầm quyền xua quân phá huỷ toàn bộ 503 căn nhà để cướp đất (8/1/2019- 8/1/2020). Thì đêm 8, rạng ngày 9/1/2020, nhà cầm quyền huy động nhiều xe bọc thép với khoảng hơn 3 ngàn quân được trang bị súng, vũ khí bất ngờ tấn công người dân Đồng Tâm. Trong một clip hiếm hoi được ghi lại từ hiện trường, người ta nghe rõ tiếng súng nổ, tiếng kẻng báo động lẫn tiếng la hét.
Toàn bộ thôn Hoành, xã Đồng Tâm vẫn bị phong toả, bị cắt sóng điện thoại và Internet từ khi vụ tấn công bắt đầu. Hơn 30 người trong đại gia đình cụ Lê Đình Kình bị bắt. Có tin nói rằng, con trai cụ Kình là ông Lê Đình Công đã bị công an bắn chết. Cháu 4 đời của cụ Kình mới 3 tháng tuổi tử vong vì hơi cay của công an ngay khi lực lượng này tấn công vào nhà. Một người cháu nội của cụ Kình bị thương. Một trang web của Dư Luận Viên viết rằng “đã tiêu diệt được tên Kình” với lời lẽ hả hê và khát máu. Hiện chưa ai liên lạc được với người dân Đồng Tâm.
Cổng thông tin điện tử của bộ công an và các trang web, trang facebook của lực lượng AK47 (còn gọi là Dư Luận Viên) sau đó đồng loạt loan tin rằng có ít nhất 3 công an hy sinh. Không thấy các trang truyền thông bẩn này đưa thông tin về cái gọi là “các chiến sĩ hy sinh”. Hình ảnh duy nhất được họ sử dụng để minh hoạ cho “sự hy sinh” khi làm nhiệm vụ ở Đồng Tâm là hình ảnh một nhóm công an khiêng một xác chết. Tuy nhiên, một số bloggers trong nước đã phát hiện đây là trò dối trá, vu khống của công an và báo chí “lề đảng”. Bức hình trên đã được báo chí lề đảng sử dụng ba lần vào ba thời điểm với ba kịch bản khác nhau. “Đồng chí công an” này khi thì được báo chí viết là đã hy sinh trong một vụ án bắt ma tuý năm 2015 tại Daklak. Nhờ chức năng tìm kiếm trên google, lại cũng xác chết ấy được biến hoá hy sinh trong khi cứu nạn lũ lụt ở Lâm Đồng vào năm 2019. Và bây giờ, đồng chí côn an này lại hy sinh lần 3 tại Đồng Tâm.
Một blogger ẩn danh trong nước nói rằng, có thể có nhiều người dân Đồng Tâm đã bị công an giết chết vào rạng sáng hôm qua 9/1/2020 nhưng chưa xác định được danh tính.
TRẬN ĐÁNH ĐỒNG TÂM ĐÊM QUA: 3 CÔNG AN CHẾT, 1 NGƯỜI DÂN HY SINH
Một cuộc chiến đấu giữ đất đẫm máu đã xảy ra vào rạng sáng thứ Năm, 9/1/2020, sau khi hàng trăm công an cơ động tiến vào thôn Hoành thuộc xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức – Hà Nội, để lùng bắt những người dân chống đối việc cướp đoạt khu đất Miếu Môn.
Cuộc giao chiến bằng súng đạn của công an và bom xăng cùng gạch đá của người dân diễn ra suốt mấy tiếng đồng hồ, đưa tới hậu quả là 3 công an chế và một người dân Đồng Tâm hy sinh. Một người khác bị thương, hiện chưa rõ tình trạng; nhiều người bị công an đánh đập tàn nhẫn và hơn 30 người bị bắt giữ.
Gia đình cụ Lê Đình Kình, linh hồn của cuộc đấu tranh giữ đất suốt 3 năm qua, cho biết là công an đã dùng bộc phá để phá hủy lớp tường rào căn nhà của cụ. Vợ chồng ông Lê Đình Quang, con trai của cụ Kình, bị đánh đập tàn nhẫn, người cháu nội của ông Kình bị công an bắn gẫy tay.
Cuộc giao chiến đẫm máu đã được thu hình đưa lên mạng vào hôm qua, cho thấy nơi giao tranh là tại thôn Hoành, tiếng  súng nổ dòn và khói lửa mù mịt, cách khu đất Miếu Môn 3km, là nơi mà quân đội Việt Nam đang chiếm hữu và dự định sẽ làm sân bay quân sự. Theo ghi nhận, tình hình tại xã Đồng Tâm vẫn rất căng thẳng, hàng ngàn công an đang hiện diện dày đặc.
THẾ GIỚI KÊU GỌI HÀ NỘI CHO PHÉP QUAN SÁT VIÊN TIẾN VÀO ĐỒNG TÂM
Nhiều tổ chức quốc tế vào hôm qua, thứ Năm 9/1 đã lên tiếng kêu gọi bạo quyền Hà Nội hãy cho phép các quan sát viên đến xã Đồng Tâm để điều tra về cuộc giao chiến đẫm máu khiến 4 người thiệt mạng vào rạng sáng cùng ngày.
Trong thông cáo, Tổ chức Giám sát Nhân quyền nhấn mạnh là Hà Nội phải mở cuộc điều tra minh bạch và khách quan về việc công an đã sử dụng bạo lực quá mức. Cùng lập luận nói trên, giới phóng viên quốc tế cũng yêu cầu Hà Nội cho phép họ và các quan sát viên LHQ đến tận nơi để tìm hiểu tình hình và nguyên nhân dẫn đến diễn biến này. Tuy nhiên, lời yêu cầu này đã bị bộ Ngoại giao CSVN từ chối.
Cần nhắc lại, vụ tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm đã diễn ra từ mấy năm qua, với cao điểm là vào tháng 4 năm 2017, người dân đã bắt giam 39 công an cơ động và quan chức khi lực lượng này tiến vào bắt giữ những người chống đối việc cưỡng chiếm khu đất Miếu Môn.
TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRẦN THỊ NGA LƯU VONG SANG MỸ
Vào rạng sáng hôm nay, thứ Sáu 10/1, tù nhân lương tâm Trần Thị Nga cùng chồng con đã lên máy bay sang Mỹ sau một thời gian dài thương thuyết giữa chính phủ Mỹ và bạo quyền Hà Nội.
Theo các nguồn tin, bà Nga cùng chồng và 2 đứa con sẽ tạm thời định cư tại thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ.
Như tin đã loan, tù nhân lương tâm Trần Thị Nga, 43 tuổi, được dư luận trong và ngoài nước biết đến qua những hoạt động bênh vực quyền lợi của công nhân xuất cảng lao động và đấu tranh cho nhân quyền, chống giặc Tàu xâm lược. Bị công an và an ninh sách nhiễu, hành hung và thậm chí bị đánh gãy cả hai chân. Năm 2017, bà Nga bị công an tỉnh Hà Nam bắt giam, sau đó bà bị tuyên án 9 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Khi thi hành án, bà Nga bị đưa đến trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai, cách xa quê nhà vài trăm cây số và thường xuyên bị ngược đãi trong tù.
ĐÌNH HOÃN PHIÊN XỬ PHÚC THẨM LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI
Tòa án tỉnh Khánh Hòa vào hôm qua tuyên bố đình hoãn phiên xử phúc thẩm về cáo buộc trốn thuế đối với vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải. Lý do đình hoãn là vì nhiều người liên quan đến vụ án này đều vắng mặt.
Trong phiên xử 3 ngày vào tháng 11 năm ngoái, vợ chồng ông Hải đã bị tuyên án 12 tháng “cải tạo không giam giữ” và phạt 20 triệu đồng. Phiên tòa này được dư luận trong và ngoài chú ý vì nhiều điểm khôi hài của nó, vì có hơn 50 luật sư tình nguyện bào chữa nhưng chỉ có 30 người được cấp giấy phép.
Hơn nữa, đây là vụ án về tội “trốn thuế”, tức có tính cách dân sự, nhưng công an xuất hiện dày đặc bên trong và bên ngoài tòa án, một luật sư bị bóp cổ bịt miệng và bị lôi ra khỏi phòng xử khi lên tiếng chất vấn quan tòa.
HÀ NỘI XÁC NHẬN LÀ TÀU TRUNG CỘNG LẠI TIẾN VÀO BÃI TƯ CHÍNH CỦA VIỆT NAM
Phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Hà Nội vào hôm thứ Năm 9/1, thừa nhận là một tàu hải cảnh Trung Cộng đã tiến sát Bãi Tư Chính sau khi rời khỏi biển Natuna của Nam Dương.
Hai ngày trước đó, các trang mạng xã hội đã loan tin về chiếc tàu hải cảnh mang số 35111 đang tiến vào Bãi Tư Chính, theo tin của chuyên gia hàng hải Ryan Martinson, có đính kèm vị trí và hướng di chuyển của chiếc tàu này. Đây cũng là chiếc tàu từng có mặt trong cuộc đối đầu kéo dài hơn 5 tháng tại Bãi Tư Chính vào năm ngoái.
Trong khi đó, chính phủ Nam Dương cho biết là các chiến hạm và tàu cá Trung Cộng đã rút lui khỏi vùng biển Natuna sau khi Nam Dương điều động thêm chiến hạm và chiến đấu cơ đến nơi.
TIN TÌNH BÁO ĐẶT NGHI VẤN MÁY BAY UKRAINE CÓ THỂ BỊ BẮN RƠI BỞI PHI ĐẠN CỦA QUÂN ĐỘI IRAN
Nhiều nguồn tin của Hoa Kỳ cho rằng chuyến bay PS752 của Ukraine đã bị bắn rơi bởi quân đội Iran vào sáng thứ Tư 8/1, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng sau khi cất cánh từ một phi trường ở thủ đô Tehran.
Theo tiết lộ của một giới chức quân sự Hoa Kỳ thì chiếc Boeing 737 bị trúng phi đạn được bắn đi bởi quan đội Iran, chỉ vài giờ sau khi Iran bắn 22 phi đạn vào hai căn cứ của Mỹ ở Iraq. Giới chức Ukraine vào hôm qua cũng hoài nghi là chiếc máy bay bị bắn rơi chứ không phải là do trục trặc động cơ, vì nó biến mất khỏi màn hình quá nhanh chóng. Hơn thế nữa, ngay sau khi tìm thấy chiếc hộp đen và các mảnh vụn, Iran cương quyết không giao cho các cơ quan điều tra tai nạn hàng không quốc tế, đặc biệt là Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ.
Một nguồn tin tình báo Hoa Kỳ cho biết là một vệ tinh đã phát giác các tia hồng ngoại, chỉ dấu của các phi đạn bắn lên, kèm theo một tiếng “bíp” của một vụ nổ. Một nguồn tin khác của Newsweek, cho biết chiếc máy bay xấu số bị trúng phi đạn loại Tor do Nga sản xuất. Trong khi đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho rằng việc Iran hạ một chiếc máy bay Ukraine ở Tehran “không phải là hành động có chủ ý”.

No comments:

Post a Comment