Wednesday, January 8, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 08/01/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân   Miên Dương trình bày sau đây:
1)  CHÁY TRANG TRẠI Ở NGA 8 NGƯỜI VIỆT THIỆT MẠNG.
Vào sáng sớm hôm qua, thứ Hai ngày 6/1, một vụ hỏa hoạn tại một trang trại ở thủ đô Moscow của Nga sô, đã khiến 8 người thiệt mạng và một người khác bị thương, mà toàn bộ nạn nhân có thể là người Việt Nam.
Trong thông cáo đưa ra vào chiều tối hôm qua, tòa đại sứ Việt Nam tại Nga cho biết là đã cử nhân viên đến nơi nhưng chưa thể khẳng định các nạn nhân là người Việt. Hiện giới chức Nga đang khám nghiệm tử thi nhằm xác định lai lịch của những người đã chết, trong khi người bị thương đang được cứu chữa tại bệnh viện số 2 ở thủ đô Moscow.
Theo tường thuật của giới hữu trách Nga, vụ hỏa hoạn bộc phát tại một trang trại thuộc quận Ramenskoye, ở đông nam Moscow. Ngọn lửa bộc phát trong một nhà kiếng trồng rau, đến 8 tiếng đồng hồ sau mới được dập tắt.
Thông tấn xã Interfax loan tin là ít nhất 8 người thiệt mạng nhưng cho biết đều là công dân Tajikistan. Tuy nhiên nhật báo Moscow Times trích dẫn lời tuyên bố của một quan chức cứu nạn cho biết các nạn nhân là người Việt Nam.
2)  CS VIỆT NAM MỞ CHIẾN DỊCH ĐÀN ÁP CÁC TÀI XẾ CHỐNG ĐỐI TRẠM LỘ PHÍ.
Bộ giao thông Việt Nam vừa gửi công điện yêu cầu chủ nhân các trạm lộ phí cung cấp chi tiết về các tài xế đã chống đối việc thu phí, kể cả những người mà bộ này gọi là “kích động hay loan tin bậy bạ, gây bất bình trong dân chúng”.
Trong công điện, bộ giao thông nhắc nhở giới hữu trách phải bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông tại các trạm lộ phí trên toàn quốc trong dịp Tết Canh Tý sắp đến. Công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ soạn thảo các biện pháp đối phó làn sóng chống đối của giới tài xế và cư dân sống chung quanh các nơi có trạm lộ phí.
Vài ngày trước đây, chủ nhân trạm lộ phí Vực Vòng, tọa lạc trên xa lộ Cầu Giẽ – Ninh Bình, đã đề nghị công an huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, ra tay đàn áp làn sóng chống đối tại BOT này.
Trong mấy tháng qua, một số tài xế đã bị bắt giam và tuyên án tù vì tham dự vào các cuộc bao vây chống đối các trạm lộ phí đã quá thời hạn thu phí, nằm sai vị trí hoặc thu tiền quá cao.
3)  CÔNG AN ĐỨNG ĐẦU DANH SÁCH THAM NHŨNG TẠI VIỆT NAM.
Kết quả của một cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy là lực lượng công an Việt Nam tiếp tục bị người dân xếp vào đầu bảng tham nhũng.
Cuộc thăm dò này do tổ chức Hướng tới Minh bạch thực hiện trong năm 2019, với số liệu được công bố vào hôm thứ Ba ngày 7/1. Theo đó thì lực lượng cảnh sát giao thông đứng hạng nhất về tham nhũng, kế đó là công an, thuế vụ và công chức.
Trong báo cáo có tên “Phong vũ biểu tham nhũng tại Việt Nam năm 2019”, tổ chức Hướng tới Minh bạch Quốc tế cho biết đã khảo sát hơn 1 ngàn người dân ở 19 tỉnh thành. Khoảng 73% số người được thăm dò khẳng định là tệ nạn tham nhũng đang ở mức “nghiêm trọng” trong guồng máy hành chính và các tập đoàn nhà nước. Hơn 43% số người này  xếp tệ nạn tham nhũng vào vị trí thứ 4 trong số các vấn đề bức thiết mà nhà nước cs VN cần phải giải quyết, chỉ sau các vấn đề xóa đói giảm nghèo, an toàn thực phẩm và tội phạm.
4)  VŨ NHÔM VÀ HAI CỰU CHỦ TỊCH ĐÀ NẴNG SẼ LÃNH ÁN HÀNG CHỤC NĂM TÙ.
Trong phiên tòa vào sáng thứ Ba ngày 7/1, viện kiểm sát đề nghị tuyên án hàng chục năm tù đối với trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ và hai cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng.
Tuy nhiên, ông Vũ cương quyết phủ nhận mọi cáo buộc, trong khi hai ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến lại thừa nhận mọi tội danh trong cáo trạng. Trong đề nghị, viện kiểm sát yêu cầu quan tòa tuyên án ông Vũ “nhôm” từ 25 đến 27 năm tù, trong khi hai ông Minh và Chiến bị đề nghị từ 17 năm tù trở lên, với các tội danh là “vi phạm quy định về đất đai, gây thất thoát cả tỷ Mỹ kim”.
Trong lời phản bác tại tòa, ông Vũ khẳng định là mình mua bán bất động sản theo đúng thủ tục vì ông chỉ là người bỏ tiền ra mua theo giá cả mà nhà cầm quyền Đà Nẵng đưa ra, cho nên không thể kết tội ông. Ông Vũ tuyên bố là sẽ đệ đơn kiện các công ty hay cơ quan đã bán nhà đất cho ông nếu bị bỏ tù vì các thương vụ này.
5)  QUÁN XÁ Ế ẨM VÌ CHIẾN DỊCH ĐO NỒNG ĐỘ RƯỢU.
Chỉ trong vòng một tuần ra quân, lực lượng công an Việt Nam đã khiến cho các quán xá ở nhiều tỉnh thành trở nên ế ẩm vì lượng khách giảm mạnh.
Tình trạng ế ẩm có thể nhìn thấy rõ ở Hà Nội và Sài Gòn trong mấy ngày qua, với nhiều quán nhậu vắng tanh. Giới báo chí lề đảng cũng tiếp tay cho công an khi loan tải hàng loạt vụ phạt vạ vì uống rượu lái xe, trong đó có hàng chục vụ người đi xe đạp cũng bị phạt vì có hơi rượu trong người. Chỉ trong vòng một tuần, hơn 1 tỷ đồng đã chảy vào túi công an nhưng bộ tài chính Việt Nam khẳng định là 70% số tiền phạt vạ sẽ nạp vào công quỹ.
Điều nghịch lý là bia rượu vẫn tiếp tục tăng giá trong mấy tuần qua, vì nhiều người dân thay vì ra quán thì lại tụ họp ở nhà để uống rượu, khiến các quán xá càng thêm ế khách trong mùa Tết năm nay.
6)  HƠN 50 NGƯỜI CHẾT VÌ GIẪM ĐẠP LẪN NHAU TRONG TANG LỄ VỊ TƯỚNG IRAN.
Hơn 50 người Iran đã thiệt mạng vì giẫm đạp lên nhau trong lễ an táng tướng Qasem Soleimani tại quê quán của ông vào ngày hôm qua, thứ Ba ngày7/1.
Vụ giẫm đạp lên nhau diễn ra khi hàng trăm ngàn người lũ lượt kéo về thị trấn Kerman để tham dự lễ chôn cất ông Soleimani, người bị thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ ở phi trường Baghdad của Iraq vào hôm thứ Sáu 3/1.

No comments:

Post a Comment