Tuesday, January 21, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 21/01/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Minh Nguyệt Bá Cơ.
1)  DÂN VIỆT QUYÊN GÓP 30 NGÀN MỸ KIM GIÚP ĐỠ NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM
Chỉ sau 2 ngày kêu gọi, một trang mạng của người Việt đã lạc quyên được 30 ngàn Mỹ kim để trợ giúp cho gia đình bị bạo quyền Hà Nội bắn chết hay cầm tù trong vụ tấn công vào xã Đồng Tâm rạng sáng ngày 9/1.
Lời kêu gọi “Chung tay Giúp đỡ Đồng Tâm” trên trang mạng Go Fund Me được đưa ra sau khi ngân hàng Vietcombank phong tỏa số tiền 500 triệu đồng mà người dân phúng điếu cụ ông Lê Đình Kình 84 tuổi, người bị công an bắn chết bằng nhiều phát đạn ngay tại tư gia. Theo giải thích của công an, việc phong tỏa khoản tiền nói trên là nhằm ngăn chặn hành vi “tài trợ khủng bố”, có nghĩa là bạo quyền Hà Nội xem gia đình cụ Kình là thành phần khủng bố.
Trong thư kêu gọi, nhóm lạc quyên nêu lên 3 lý do cần phải giúp đỡ người dân Đồng Tâm, đặc biệt là gia đình cụ Lê Đình Kình. Lý do thứ nhất là để thuê mướn luật sư nhằm bảo vệ tính mạng của những người bị bắt giữ trong vụ tấn công giết người nói trên. Lý do thứ hai là cảnh cáo chế độ công an trị chuyên gian dối, ngậm máu phun người. Lý do thứ ba là thể hiện lòng dân và bảo vệ công lý, bảo vệ những đồng bào đang gánh chịu áp bức và bất công.
2)  BỊ TRUY TỐ RA TÒA VÌ ĐĂNG TẢI CÁC THÔNG TIN VỀ THẢM KỊCH ĐỒNG TÂM
Bạo quyền Cần Thơ vào hôm thứ Hai 20/1 đã quyết định truy tố ông Chung Hoàng Chương 43 tuổi, chủ trang facebook Chương May Mắn, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”.
Ông Chương bị bắt giữ vào hôm 12/1 sau khi đưa lên mạng các thông tin về vụ tấn công giết người ở xã Đồng Tâm. Theo cáo buộc của công an, các thông tin nói trên đều sai lạc, không đúng với sự thật và bôi nhọ lực lượng thi hành công vụ.
Vào hôm qua, giới báo chí lề đảng đã tăng thêm cáo buộc đối với ông Chương khi loan tin là từ mấy năm trước, ông Chương từng tung lên mạng 16 bài viết có nội dung nói xấu chế độ, bôi nhọ giới lãnh đạo CSVN.
Sau khi vụ tấn công vào xã Đồng Tâm được loan truyền, bạo quyền CSVN đã yêu cầu hai tập đoàn Facebook và Youtube phải gỡ bỏ các thông tin của báo lề dân, có nội dung phanh phui sự thật về thảm kịch giết dân để cướp đất vào ngày 9/1.
3)  DỊCH VIÊM PHỔI CORONA ĐANG LAN RỘNG Ở HOA LỤC
Với dòng người ào ạt về quê ăn Tết của mấy trăm triệu người dân tại Hoa Lục, khiến cho dịch viêm phổi corona nhanh chóng lây lan sang nhiều tỉnh thành ở Trung Cộng, và kể cả ở Nam Hàn.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Trung Cộng thông báo có thêm 139 ca nhiễm bệnh trong vòng hai ngày qua tại các thành phố Vũ Hán, Thâm Quyến và Bắc Kinh. Để trấn an thế giới, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào hôm qua lên tiếng cam kết là sẽ chận đứng dịch viêm phổi trong thời gian ngắn nhất.
Trong khi đó, giới chức Nam Hàn cho biết một nữ du khách Tàu 35 tuổi nhiễm bệnh viêm phổi đã được phát giác khi bà này đặt chân xuống phi trường Incheon vào hôm Chủ nhật 19/1. Phụ nữ này đến từ thành phố Vũ Hán và hiện nằm trong phòng cách ly của một bệnh viện ở thủ đô Seoul.
Tính đến tối thứ Hai 20/1, hơn 210 ca bệnh viêm phổi corona được ghi nhận tại Hoa Lục, đã có 3 người thiệt mạng và hàng chục người khác đang ở trong tình trạng nguy kịch. Đây là một chứng bệnh tương tự như dịch SARS vào mấy năm trước, nhưng các chuyên gia y tế thế giới vẫn chưa khẳng định được là có khả năng lan nhiễm từ người sang người hay không.
4)  MỘT THỦ LÃNH BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG BỊ CẢNH SÁT BẮT GIAM
Trong số những người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình vào hôm Chủ nhật 19/1 tại Hồng Kông, có nhà đấu tranh dân chủ Lưu Dĩnh Khương (Ventus Lau), theo loan báo của một nhóm dân sự Hồng Kông.
Theo loan báo nói trên, ông Khương bị bắt với cáo buộc “bất tuân mệnh lệnh của cảnh sát” và “vi phạm các quy định khi cấp phép biểu tình”. Theo giải thích của cảnh sát, nơi biểu tình ghi trên giấy phép là tại một công viên ở quận Trung Hoàn, nhưng hàng ngàn người biểu tình đã tràn ra các con đường chung quanh, đập phá một số tài sản công cộng và gây gián đoạn giao thông.
Trước tình thế hỗn loạn đó, cảnh sát ra lệnh giải tán nhưng bị kháng cự, dẫn đến một cuộc xung đột khiến hai cảnh sát viên bị thương. Một số người lập tức bị bắt giữ, trong đó có ông Lưu Dĩnh Khương.
5)  BẮC HÀN CÓ TÂN NGOẠI TRƯỞNG
Thông tấn xã Nam Hàn cho biết tân ngoại trưởng Bắc Hàn là ông Ri Son-gwon, người nắm vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển mối quan hệ hai miền Triều Tiên từ nhiều năm qua.
Theo nguồn tin nói trên, vào hôm Chủ nhật 19/1, Bắc Hàn cũng thông báo với các tòa đại sứ ở Bình Nhưỡng về việc bổ nhiệm ông Son-gwon, một cựu sĩ quan quân đội, vào chức ngoại trưởng, thay thế ông Ri Yong-ho.
Ông Son-gwon từng là chủ tịch Ủy ban Thống nhất Triều Tiên và nhiều lần giữ vai trò trưởng đoàn đàm phán cấp cao giữa hai miền, dẫn đến cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un vào tháng 8 năm 2018.
Theo nhận định của giới quan sát viên quốc tế, việc chọn ông Son-gwon là dấu hiệu cho thấy Bắc Hàn muốn gia tăng cải thiện mối quan hệ với Nam Hàn trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Mỹ đã lâm vào bế tắc.
6/  ĐẢNG ĐỐI LẬP NGA CHUẨN BỊ BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TỔNG THỐNG PUTIN.
Tin của Reuters đưa hôm 20/1 cho biết, đảng đối lập đã lập kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào tháng tới để phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp của ông Putin mà phe này coi đó là một âm mưu để ông Putin “nắm quyền trọn đời”.
Tổng thống Nga Putin tuần trước đã bất ngờ công bố việc cải tổ hệ thống chính trị, dẫn tới việc từ chức thủ tướng của ông Medvedev cùng với nội các của ông. Ông Putin được sự ủng hộ của những cộng sự cùng đảng cầm quyền trong việc chỉ định tân thủ tướng.
Cũng theo Reuters, chính trị gia đối lập ở Nga, ông Ilya Yashin hôm 20/1 thông báo điều ông nói là các kế hoạch có phối hợp của phe đối lập về một cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của ông Putin sẽ diễn ra vào ngày 29/2 sắp tới ở Moscow.

No comments:

Post a Comment