Wednesday, January 29, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 29/01/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được  Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây:
1)  VIỆT NAM SẼ LÀ Ổ DỊCH VIÊM PHỔI CORONA LỚN THỨ NHÌ SAU TRUNG CỘNG.
Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có nguy cơ trở thành ổ dịch viêm phổi corona lớn thứ nhì sau Hoa Lục nếu không có biện pháp ngăn chận hữu hiệu trong vài tuần tới.
Mặc dù tính đến hôm qua, chỉ có hai  ca nhiễm bệnh được chính thức xác nhận và hàng chục ca khác đang được cô lập, nhưng với làn sóng du khách Tàu tiếp tục đổ sang Việt Nam con số người nhiễm bệnh chắc chắn sẽ tăng cao trong vài ngày tới.
Vào hôm qua, thứ Ba ngày 28/1, thay vì ra lệnh cấm du khách Hoa Lục nhập cảnh như nhiều nước láng giềng đang thực hiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại ra lệnh thành lập các đội phản ứng nhanh để đối phó với dịch này. Một ngày trước đó, ông Phúc đã ra lệnh cho các bộ ngành và 63 tỉnh thành phải tham gia nỗ lực “chống dịch như chống giặc” và khẳng định là nhà nước Việt Nam chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng của dân chúng.
Tuy nhiên, trong lúc nhiều nước láng giềng như Philippines có những hành động thực tiễn như ngưng cấp giấy nhập cảnh cho công dân Hoa Lục, Việt Nam vẫn cho phép du khách Tàu đến Việt Nam trong vòng 30 ngày mà không cần xin giấy nhập cảnh, theo một đạo luật được quốc hội Việt Nam thông qua vào cuối năm ngoái. Chính vì thế, giới chuyên gia thế giới tin rằng Việt Nam có nhiều nguy cơ sẽ trở thành ổ dịch viêm phổi corona lớn thứ nhì, chỉ sau Hoa Lục, nơi đã có 106 người chết và hơn 7 ngàn ca bệnh, theo công bố mới nhất vào hôm qua.
2)  VIỆT NAM NỖ LỰC DẬP TẮT CÁC TIN ĐỒN VỀ DỊCH VIÊM PHỔI CORONA.
CA An ninh hai tỉnh Bà Rịa và Phan Thiết vào hôm qua, thứ Ba ngày 28/1, đã câu lưu hai người loan tin về một số công dân Tàu bị nhiễm bệnh viêm phổi và đang bị cô lập tại hai tỉnh này.
Tại Phan Thiết, công an đã thẩm vấn bà Nguyễn Thị Loan Dung 33 tuổi, người loan tin trên mạng là 6 người Tàu bị nhiễm bệnh đang bị cô lập tại bệnh viện An Phước.
Trong khi đó, công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng mời ông Trần Văn Tùng lên đồn để thẩm vấn về nguồn tin 2 công dân Tàu đang được điều trị tại bệnh viện Lê Lợi.
Vào hôm thứ Hai ngày 27/1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, người vừa được giữ chức Trưởng ban chống dịch viêm phổi Corona, đã yêu cầu bộ công an trừng phạt bất cứ ai loan tải thông tin sai trái về dịch corona tại Việt Nam. Theo công bố chính thức của nhà nước Việt Nam, tính đến hôm qua, ngoài 2 người Tàu nhiễm bệnh viêm phổi vào tuần trước, còn có 27 trường hợp khác đang chờ xét nghiệm.
3)  MỘT NỮ TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM BỊ TÌNH NGHI NHIỄM VI KHUẨN CORONA.
Một tiếp viên hàng không Việt Nam và thân nhân đang bị cô lập tại bệnh viện Quảng Nam vì tình nghi nhiễm bệnh viêm phổi Corona.
Phát biểu với báo chí vào chiều thứ Ba ngày 28/1, phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam xác nhận là một nữ tiếp viên 29 tuổi từ Sài Gòn về quê ăn Tết đã phát bệnh với các triệu chứng giống bệnh viêm phổi Corona. Cô này cùng cha mẹ đang bị cô lập tại bệnh viện trung ương Quảng Nam để theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.
Trong một diễn biến khác, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đang thành lập 3 đội kiểm soát cơ động, đặc biệt là tại cảng Vũng Áng,  nơi có đông đảo công nhân Tàu làm việc cho tập đoàn Formosa. Hai nơi khác được thiết lập ở cửa ải Cầu Treo, thuộc huyện Hương Sơn, phía bắc Hà Tĩnh. Đây chỉ là biện pháp đề phòng vì tính đến hôm qua Hà Tĩnh chưa ghi nhận được một ca bệnh nào.
4)  ĐỨC – NHẬT XÁC NHẬN CÁC VỤ LÂY NHIỄM TỪ NGƯỜI SANG NGƯỜI.
Giới Y tế thế giới vào hôm qua đã hoàn toàn tin tưởng là vi khuẩn viêm phổi Corona thừa khả năng lây nhiễm từ người sang người sau khi giới chức hai nước Đức – Nhật xác nhận về hai ca nhiễm bệnh này.
Bệnh nhân ở Nhật là một tài xế xe buýt, hơn 40 năm qua chưa hề du lịch ở hải ngoại, nhưng vào tuần trước ông chở một đoàn du khách đến từ thành phố Vũ Hán. Trong khi đó, người bệnh ở Đức cũng không hề sang thăm Hoa Lục nhưng bị lây bệnh sau khi tham dự một buổi trao đổi tay nghề cùng với một du học sinh đến từ Hoa Lục.
Hai diễn biến mới nhất này đã khiến thế giới rúng động và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào hôm qua nâng mức báo động về dịch Corona lên mức khẩn cấp có nguy cơ lan rộng ra toàn cầu.
Tính đến hôm qua, Trung Cộng xác nhận có 106 người đã thiệt mạng, trong đó có một người dân ở Bắc Kinh. Chỉ tính riêng tại tỉnh Hồ Bắc, đã có 100 người chết kể từ khi dịch này bộc phát vào giữa tháng 12 năm ngoái. Đức và Campuchia là hai nước mới nhất ghi nhận các ca bệnh đầu tiên.
5)  HOA KỲ ĐƯA CHIẾN HẠM TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG VÀO NGÀY MỒNG 1 TẾT CANH TÝ.
Trong lúc Trung Cộng đang đau đầu vì dịch Corona, một khu trục hạm thuộc đệ thất hạm đội  Hoa Kỳ đã thực hiện một chuyến tuần tra tại quần đảo Trường Sa đúng vào ngày mồng một Tết Canh Tý, tức thứ Bảy ngày 25/1.
Phát ngôn nhân đệ thất hạm đội Hoa Kỳ xác nhận tin trên vào hôm thứ Ba ngày 28/1 và khẳng định mục đích chuyến tuần tra là nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải tại các vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép. Người này nhấn mạnh: đây là chuyến tuần tra đầu tiên trong năm 2020, được hải quân Hoa Kỳ lên kế hoạch từ trước nhằm phản đối tham vọng làm bá chủ Biển Đông của Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác, chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua đã bày tỏ sự thất vọng khi nước Anh chấp thuận cho tập đoàn viễn thông Hoa Vi cung cấp các thiết bị và tham gia thiết lập mạng 5G tại Anh.

No comments:

Post a Comment