Thursday, January 23, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 23.01.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
VIỆT NAM VẪN LÀ CHẾ ĐỘ CHUYÊN CHẾ THEO BẢNG XẾP HẠNG VỀ CHỈ SỐ DÂN CHỦ
Theo bảng xếp hạng của tổ chức Tình báo Kinh tế vừa công bố vào hôm qua, Việt Nam bị xếp hạng 136 trong tổng số 167 quốc gia, tức thuộc nhóm độc tài chuyên chế.
Việt Nam chỉ được 3 điểm, cao hơn năm 2019 chút đỉnh nhưng vẫn nằm trong số các nước không có dân chủ, chỉ đứng trên Trung Cộng, Lào, Bắc Hàn và A Phú Hãn.
Theo đánh giá của tổ chức Tình báo Kinh tế, Việt Nam vẫn bị 0 điểm về lãnh vực tuyển cử tự do và đa nguyên đa đảng, tức hai trong số các tiêu chí để đánh giá về nền dân chủ.
Bảng xếp hạng về dân chủ được ra đời từ năm 2006. So với nhiều năm trước, trong 3 năm qua, chỉ số dân chủ của Việt Nam liên tục suy giảm. Đội sổ trong năm nay là Bắc Hàn, kế đó là Congo, Cộng hòa Trung Phi và Syria. Trung Cộng tụt xuống hạng 153, đứng sau cả Cuba với thứ  hạng 143 và Iran đứng 151.
Đứng đầu bảng chỉ số dân chủ là Na Uy với 9.87 điểm, kế đó là Băng Đảo, Thụy Điển và Tân Tây Lan. Hoa Kỳ đứng hạng 25.
NÔNG DÂN KONTUM BAO VÂY NHÀ MÁY ĐỂ ĐÒI TIỀN BÁN MÍA ĂN TẾT
Trong mấy ngày qua, hàng trăm nông dân xã Vinh Quang đã liên tục bao vây nhà máy đường Kontum để yêu cầu trả tiền bán mía và chi phí vận chuyển cho công ty.
Theo lời kể của người dân, hàng trăm gia đình đã bán vụ mía năm ngoái cho nhà máy nhưng mấy tháng qua vẫn chưa nhận được tiền, trong khi họ cần tiền để ăn Tết Canh Tý. Ngay cả các công nhân vận chuyển mía cho nhà máy cũng chưa được trả phí tổn, trong đó có rất nhiều người dân đến từ tỉnh Phú Yên.
Trả lời chất vấn của báo chí vào hôm thứ Tư 22/1, chủ nhân nhà máy cho biết là vì gặp khó khăn về tài chính nên chỉ có thể thanh toán phần nhỏ, nhưng giới trồng mía không đồng ý. Theo giải thích của phó giám đốc nhà máy đường Kontum, công ty lâm vào cảnh nợ nần khi nâng công suất sản xuất từ 1700 tấn mía lên mức 2500 tấn mỗi ngày, đa số là vì các khách hàng chậm trả tiền.
VIỆT NAM THIỆT HẠI GẦN CẢ TỶ MỸ KIM VÌ TIN TẶC TẤN CÔNG TRONG NĂM 2019
Tập đoàn kỹ thuật Bkav cho biết Việt Nam đã thiệt hại khoảng 900 triệu Mỹ kim trong năm 2019 vì bị tin tặc tấn công gài mã độc trong các hệ thống điện toán của nhà nước.
Các số liệu do BKav thu thập được cho thấy con số thiệt hại của Việt Nam vào năm ngoái cao hơn con số 640 triệu Mỹ kim vào năm 2018, tức tăng gần một phần ba. Tập đoàn an ninh điện toán này cho biết thêm là khoảng 58% số máy tính tại Việt Nam đều ẩn chứa các mã độc hại, chủ yếu là đến từ các nhu liệu không rõ nguồn gốc được lấy về máy từ mạng internet.
Cũng theo số liệu nói trên, trong năm 2019, tỷ lệ lây lan mã độc qua thiết bị USB giảm 22% so với năm 2018 nhưng vẫn chiếm tỷ lệ lên đến 55% các vụ bị nhiễm độc.
DỊCH VIÊM PHỔI CORONA LAN ĐẾN HỒNG KÔNG, MA CAO, THÁI LAN VÀ HOA KỲ
Vào hôm qua, thứ Tư 22/1, giới chức y tế Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan và Hoa Kỳ đều phát giác các ca nhiễm bệnh viêm phổi corona có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Cộng.
Nhà chức trách Ma Cao cho biết bệnh nhân là một phụ nữ Vũ Hán đến khu tự trị này vào ngày 19/1. Tại Thái Lan thì một cụ bà 73 tuổi đã phát bệnh sau khi trở về từ chuyến viếng thăm Vũ Hán vào tháng trước. Hồng Kông và Hoa Kỳ vào hôm qua cũng ghi nhận một trường hợp tương tự.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Hồng Kông đã yêu cầu học sinh, sinh viên phải mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và rửa tay trước khi vào lớp học. Trong khi đó, Trung Cộng loan báo là 9 bệnh nhân đã thiệt mạng và tổng cộng 440 người đang nhiễm bệnh viêm phổi corona.
THỊ TRƯỞNG VŨ HÁN KÊU GỌI NGƯỜI DÂN “NỘI BẤT XUẤT, NGOẠI BẤT NHẬP”
Ông Chu Tiên Vượng, thị trưởng thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, vào hôm qua kêu gọi cư dân không nên rời khỏi thành phố và khuyến cáo người dân ở các tỉnh thành khác chớ nên đến Vũ Hán để tránh bị lây nhiễm bệnh viêm phổi corona.
Thành phố Vũ Hán có 11 triệu cư dân và là nơi khởi phát dịch viêm phổi đến từ một loại vi khuẩn loại corona mới, với hơn 400 người nhiễm bệnh và 9 người thiệt mạng. Vào hôm thứ Hai 20/1, các chuyên gia y tế Trung Cộng xác nhận là vi khuẩn này có thể lây lan từ người sang người, tương tự như vi khuẩn SARS vào 17 năm trước.
Trong mấy ngày qua, nhà cầm quyền Vũ Hán đã đặt các máy đo thân nhiệt ở các trạm xe lửa, xe buýt và phi trường. Các nhóm du khách cũng bị cấm rời khỏi thành phố. Buổi lễ cầu nguyện ở chùa Quy Nguyên cũng bị hủy bỏ, mặc dù đây là địa điểm thu hút cả triệu du khách mỗi năm.
HOA KỲ CẢNH BÁO VỀ KHO VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ BÍ MẬT CỦA TRUNG CỘNG
Chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua thúc giục Trung Cộng tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Nga vì tin rằng Trung Cộng đang tàng trữ một số vũ khí nguyên tử rất lớn, đe dọa nền an ninh thế giới.
Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ông Robert Wood, đặc sứ Hoa Kỳ về giải trừ vũ khí nguyên tử, cho biết là kho vũ khí nguyên tử của Trung Cộng sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 10 năm tới nếu như không bị ngăn chận. Chính vì thế ông Wood kêu gọi Trung Cộng tham gia vào cuộc đàm phán Mỹ – Nga, trở thành cuộc đàm phán 3 bên.
Trả lời câu hỏi là liệu Trung Cộng có chấp nhận đàm phán hay không, ông Wood nhấn mạnh là Trung Cộng sẽ không còn chọn lựa nào khác nếu thật sự muốn duy trì sự ổn định trên thế giới.

No comments:

Post a Comment