Tuesday, January 14, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 14/01/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm Anh Bá Cơ.
1)  CỤ LÊ ĐÌNH KÌNH ĐƯỢC MAI TÁNG, 22 NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM BỊ TRUY TỐ
Cụ ông Lê Đình Kình 84 tuổi đã được mai táng vào hôm qua, thứ Hai 13/1, sau khi bị công an bắn chết trong vụ tấn công vào xã Đồng Tâm vào rạng sáng thứ Năm 9/1.
Hầu hết dân làng Đồng Tâm đều đeo khăn tang trắng để tưởng niệm cụ Kình, linh hồn của cuộc đấu tranh giữ đất suốt mấy năm qua. Đám tang diễn ra dưới sự giám sát gắt gao của hàng trăm công an. Mặc dù mạng internet của xã Đồng Tâm hoàn toàn bị phong tỏa, nhưng các hình ảnh về tang lễ vẫn được âm thầm chuyển lên các mạng xã hội.
Trong một đoạn phim, cụ bà Dư Thị Thành, vợ của cụ Kình, cho biết là bạo quyền đã đánh đập nhằm ép buộc bà phải thừa nhận là các thành viên đã cầm lựu đạn cố thủ trong nhà. Bà Thành cho biết thêm là đến hôm qua, bà vẫn chưa biết được số phận của 4 người con và cháu là ông Lê Đình Uy, Lê Đình Công, Lê Đình Doanh và Lê Đình Chức sau khi bị công an bắt dẫn đi.
Trong khi đó, vào chiều hôm qua, sở công an Hà Nội ra quyết định truy tố 22 người dân Đồng Tâm mà họ bắt giữ trong vụ tấn công vào xã này vào rạng sáng thứ Năm 9/1. Theo loan báo nói trên, ông Lê Đình Chức bị cáo buộc tội “giết người”.
2)  CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ NGOẠI QUỐC BỊ VIỆT NAM TRUY THUẾ CẢ NGÀN TỶ ĐỒNG
Sau tập đoàn Coca Cola, Tổng cục Thuế Việt Nam công bố thêm các tập đoàn ngoại quốc sẽ bị truy thu tiền thuế, trong đó có tập đoàn Heineken, công ty tài chính Standard Chartered và công ty Thiên Ngọc Minh Uy.
Hai tuần trước đây, Việt Nam đã quyết định phạt vạ tập đoàn Coca Cola hơn 821 tỷ đồng, tức khoảng 40 triệu Mỹ kim, về tội trốn thuế. Vào hôm qua, đến phiên tập đoàn Heineken bị phạt hơn 921 tỷ đồng, ngân hàng Standard Chartered phải nộp phạt 19 tỷ đồng, và Thiên Ngọc Minh Uy bị phạt vạ 43 tỷ đồng. Hàng chục công ty khác cũng bị truy thu trung bình khoảng 1 triệu Mỹ kim.
Tổng cục Thuế vụ Việt Nam cho biết là trong năm 2019 họ đã thanh tra hơn 816 công ty, với tổng số tiền phạt vạ hơn 13 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 600 triệu Mỹ kim.
3)  3 CÔNG TY SỬ DỤNG HOÁ CHẤT ĐỂ LÀM NƯỚC MẮM NHƯNG CHỈ BỊ PHẠT VẠ
Bộ Nông nghiệp Việt Nam cho biết là họ đã phát giác 3 công ty sử dụng một loại hóa chất dùng trong công nghệ tẩy rửa để sản xuất nước mắm trong năm 2019, nhưng chỉ phạt vạ 780 triệu đồng và giữ bí mật cho đến hôm qua mới công bố.
Ba công ty này có cơ xưởng ở tỉnh Vĩnh Long và An Giang, đã sử dụng hóa chất soda Ash Light, một loại muối công nghiệp, để chế biến nước mắm. Ba công ty này là Hòa Hiệp và Tấn Phát ở tỉnh Vĩnh Long và công ty Điều Hương ở tỉnh An Giang. Ngoài ra, công ty Liên Thành, một công ty chế biến thủy sản ở Sài Gòn, cũng bị phạt 6 triệu đồng vì sử dụng hóa chất độc hại.
Điều đáng lưu ý là các vụ này được giữ kín suốt nhiều tháng qua, kể cả việc phạt vạ cũng chỉ mới được công bố vào hôm thứ Sáu 10/1 vừa qua.
4)  HAI CỰU CHỦ TỊCH ĐÀ NẴNG BỊ TUYÊN ÁN TÙ
Tòa án Hà Nội vào hôm qua đã kết án tù hai cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng và trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ về các tội danh thâu tóm công thổ.
Theo phán quyết, ông Trần Văn Minh lãnh án 17 năm tù, ông Văn Hữu Chiến bị tuyên án 12 năm tù; trong khi ông Phan Văn Anh Vũ lại bị tuyên án đến 25 năm tù. Ngoài ra 18 quan chức khác cũng bị lãnh án từ 5 năm tù trở lên.
Theo cáo trạng, ông Anh Vũ, còn gọi là Vũ “nhôm”, đã cấu kết với các quan chức trên để mua hàng chục công sản và công thổ của thành phố Đà Nẵng với giá rẻ, gây thiệt hại cho công quỹ hơn 1 tỷ Mỹ kim.
5)  CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LẠI TIẾN VÀO HẢI PHẬN NAM DƯƠNG
Hải quân Nam Dương cho biết là các chiến hạm Trung Cộng lại xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Nam Dương vào cuối tuần qua.
Theo báo cáo của hải quân Nam Dương, vào hôm Chủ nhật 12/1 một số chiến hạm và tàu cá Trung Cộng đã xâm nhập sâu vào vùng biển Natuna. Trong báo cáo, Phó đô đốc Yudo Margono ghi rõ là 6 tàu hải cảnh cùng một tàu hải giám Trung Cộng đã hộ tống các tàu cá tiến vào vùng biển nói trên để đánh cá. Ngay sau khi phát giác, hải quân Nam Dương đã điều động 3 chiến hạm đến nơi để xua đuổi đoàn tàu Trung Cộng ra khỏi vùng biển Natuna.
Biến cố này diễn ra sau khi Tổng thống Nam Dương Yoko Widodo đến quần đảo Natuna để thị sát.
6)  HOA KỲ ĐE DỌA TRỪNG PHẠT TRUNG CỘNG NẾU MUA DẦU KHÍ CỦA IRAN
Bộ trưởng Bộ Tài chánh Hoa Kỳ vào hôm qua tuyên bố sẽ trừng phạt Trung Cộng nếu như nước này tiếp tục mua dầu khí của Iran.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn vào hôm Chủ nhật, bộ trưởng Steven Mnuchin cho biết là dưới các biện pháp của Hoa Kỳ trong thời gian qua, Iran đã mất đi hơn 95% lợi nhuận dầu khí. Tuy nhiên ông Mnuchin nhấn mạnh là Trung Cộng vẫn là khách hàng lớn nhất của Iran, và Hoa Kỳ đang áp lực Trung Cộng phải chấm dứt các hợp đồng mua dầu khí từ Iran.
Trong tuyên bố, ông Mnuchin khẳng định là Trung Cộng sẽ bị Hoa Kỳ trừng phạt, tương tự như các nước đã vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ. Theo các số liệu thì trong 6 tháng qua, Trung Cộng nhập hơn 225 ngàn thùng dầu thô từ Iran mỗi ngày, so với 400 ngàn thùng vào đầu năm 2019.
7)  CỰU TỔNG THỐNG PAKISTAN ĐƯỢC XÓA ÁN TỬ HÌNH
Ông Pervez Musharraf, cựu tổng thống quân phiệt Pakistan, vào hôm qua đã được tòa thượng thẩm Lahore xóa bỏ bản án tử hình về tội phản quốc.
Theo giải thích của tòa án nói trên, phiên tòa đặc biệt vào năm ngoái là vi hiến vì không tuân thủ quy trình tố tụng, kể cả việc chọn lựa bừa bãi bồi thẩm đoàn cũng như công tố viên. Vào tháng 12 năm ngoái, tòa án đặc biệt nói trên đã kết án tử hình cựu tổng thống Musharraf về tội phản quốc vì ông này áp dụng lệnh thiết quân luật để trấn áp làn sóng chống đối vào năm 2007.
Lên nắm quyền vào năm 1999, tướng Musharraf đã phải từ chức và lưu vong ra hải ngoại vào năm 2008 sau cuộc tuyển cử quốc hội. Năm nay 76 tuổi, ông Musharraf sang chữa bệnh tại Dubai từ năm 2016 và đến nay chưa hồi hương.

No comments:

Post a Comment