Sunday, January 12, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 12.01.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/ THÊM MỘT FACEBOOKER BỊ BẮT VÌ CHỈ TRÍCH CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN
Vào thứ Bảy ngày 11/01, nhà cầm quyền huyện Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, đã bắt giữ ông Chung Hoàng Chương, 43 tuổi, về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.
Theo thông báo gửi về gia đình, hiện ông Chương bị tạm giữ tại nhà tạm giam của công an huyện Ninh Kiều. Không rõ ông có bị khởi tố hay không. Ông Chương có thể bị biệt giam trong thời gian 3 tháng nếu bị khởi tố, và đối mặt với án tù từ 2 đến 7 năm nếu bị kết tội.
Gia đình cho biết ông Chương bị bắt giữ tại cửa hàng sửa chữa điện thoại ở Hưng Lợi. Công an có về nhà ông khám xét và tịch thu 01 laptop của vợ ông và một đầu thu camera an ninh.
CSVN cáo buộc Ông Chương lợi dụng quyền tự do dân chủ để đăng tải và chia sẻ nhiều bài viết trên Facebook có nội dung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của nhà nước và làm mất uy tín của lãnh đạo chế độ.
Ông Chương là Facebooker thứ 2 bị bắt vì hoạt động trên mạng xã hội kể từ đầu năm đến nay. Trước đó, vào ngày 09/01, nhà cầm quyền tỉnh Dak Nong đã bắt giữ ông Đinh Văn Phú với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”
2/ NHIỀU TÀU TRUNG CỘNG ĐANG XÂM PHẠM LÃNH HẢI VIỆT NAM
Theo tin tức ghi nhận được, hiện có ít nhất 5 tàu Trung Cộng đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, gần khu vực Bãi Tư Chính. Hiện có ít nhất 4 tàu hải cảnh của Trung Cộng đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, và các tàu của Bắc Kinh vẫn ngang nhiên thách thức chủ quyền Việt Nam và có dấu hiệu tiến sâu hơn về phía đất liền.
Các tàu hải cảnh của Trung Cộng mang tên Zhongguohaijing, Haijing 35111 và Zhongguohaijing 5403 vẫn tiếp tục hoạt động tại vùng biển ở phía Nam Bãi Tư Chính, còn tàu Haijing 35111 chỉ cách mép Bãi Tư chính khoảng 23 hải lý.
Trong cuộc gặp song phương với Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, đề nghị Liên Hiệp quốc “tiếp tục quan tâm về tình hình Biển Đông, hỗ trợ thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình.”
3/ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC YÊU CẦU XỬ LÝ NGHIÊM CÁC ĐỐI TƯỢNG CHỐNG ĐỐI Ở ĐỒNG TÂM
Ông Nguyễn Xuân Phúc,  Thủ tướng CSVN yêu cầu phải xử lý nghiêm các đối tượng chống đối lại đảng cầm quyền, nhà nước và lực lượng công an trong vụ công an tấn công người dân Đồng Tâm hôm 09/1.
Phát biểu trong buổi kiểm tra công tác của lực lượng cảnh vệ vào thứ Bảy ngày 11/1, ông Phúc nói, xin trích: “Chúng ta phải xử lý nghiêm khắc các phần tử chống lại Đảng, Nhà nước và lực lượng của chúng ta. Ba đồng chí hy sinh là một tấm gương rất lớn…”. Tiến xa hơn, đương sự còn đưa ra nhận định rằng việc xảy ra ở Đồng Tâm là một thủ đoạn của kẻ xấu chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước. 
Theo tin từ Bộ Công an trước đó cho biết, đã có 30 người ở Đồng Tâm đã bị bắt giữ còn ông Lê Đình Kình và một con trai đã bị công an giết chết. 
 4/ CỘNG SẢN VIỆT NAM TRUY TẶNG HUÂN CHƯƠNG CHO 3 CÔNG AN TRONG VỤ GIẾT DÂN Ở ĐỒNG TÂM
Chủ tịch nước CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng huân chương chiến công hạng nhất cho 3 sỹ quan công an bị thiệt mạng trong cuộc tấn công vào làng Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội trong sáng sớm ngày 09/1.
Theo quyết định ký vào thứ Sáu ngày 10/01, 3 người được truy tặng là Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, phó trung đoàn trưởng trung đoàn cảnh sát cơ động, trung úy Dương Đức Hoàng Quân cùng đơn vị, và thượng úy Phạm Công Huy của sở công an thành phố Hà Nội.
Một ngày sau, vào ngày 11/01, Bộ trưởng công an Tô Lâm thăng quân hàm đại tá cho Nguyễn Huy Thịnh, thượng úy cho Phạm Công Huy và trung úy cho Dương Đức Hoàng Quân.
Bộ Lao động- Thương binh- Xã hội đang có kế hoạch đề nghị chủ tịch nước công nhận danh hiệu liệt sỹ cho 3 sỹ quan công an nói trên, những người đã tham gia đội quân hàng nghìn người của Bộ Công an và Sở công an thành phố Hà Nội về bao vây Đồng Tâm từ tối ngày 08/01 và tấn công vào nhà ông Lê Đình Kình vào lúc 4 giờ sáng ngày 09/01. Vụ tấn công đã giết chết ông Kình cùng 1 con trai và bắt đi hàng chục người khác.
5/ BÀ THÁI ANH VĂN TÁI ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN
Bà Thái Anh Văn đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào thứ Bảy ngày 11/01 và tiếp tục ở cương vị đứng đầu đảo quốc Đài Loan trong nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp.
Theo kết quả sơ bộ với 99% số phiếu đã được kiểm thì bà Thái Anh Văn giành được hơn 7 triệu phiếu bầu, chiếm 57% số phiếu đã được kiểm. Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của bà là ông Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng chỉ giành được 38% tổng phiếu bầu. Với kết quả này thì bà sẽ là người chiến thắng khi cuộc kiểm phiếu kết thúc.
Bà Thái Anh Văn là thành viên của đảng Dân tiến và có chính sách cứng rắn với Trung Cộng và phản đối quan điểm chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc và tự nhận mình là người “bảo vệ Đài Loan” trước ảnh hưởng ngày càng tăng từ phía Bắc Kinh.
Việc bà Thái Anh Văn tái đắc cử có khả năng làm leo thang căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Cộng, khi quan hệ song phương đã bị đình trệ từ khi bà nhậm chức nhiệm kỳ đầu vào năm 2016, cũng như vì chính sách cứng rắn của bà đối với Bắc Kinh.

No comments:

Post a Comment