Monday, January 6, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 06.01.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.
1) PHẢN ĐỐI VIỆC PHÁ BỎ CẦU CẢNG Ở PHÚ QUỐC, 4 NGƯỜI DÂN BỊ BẮT
Bốn người dân Phú Quốc vào hôm Chủ nhật 5/1 đã bị bắt giam, sau khi tham gia vụ phản đối việc phá bỏ cầu cảng Hàm Ninh.
Kể từ hôm thứ Sáu 3/1, hàng trăm người dân xã Hàm Ninh đã bắt đầu cuộc phản đối việc phá bỏ bến cảng Hàm Ninh, một trong những địa điểm được nhiều du khách đến thăm. Người biểu tình đã giăng biểu ngữ, dàn hàng ngang trước xe máy ủi, không cho công nhân tiến vào phá hủy cầu cảng Hàm Ninh.
Cho đến hôm qua, lực lượng chức năng đã phá bỏ được khoảng 50 thước, và công an đã đẩy lùi được đoàn người biểu tình, còng tay bắt giữ 4 người.
2)  VIỆT NAM GIA TĂNG NHẬP CẢNG THỊT HEO ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĂN TẾT
Bộ Công Thương Việt Nam cho biết là lượng thịt heo nhập cảng sẽ gia tăng mạnh trong vài ngày tới, nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và ổn định giá cả.
Theo Bộ CT, Việt Nam sẽ nhập cảng thịt heo từ các nước Ba Lan, Đức, Pháp, Hòa Lan và Mỹ, với số lượng có thể lên đến hơn 100 ngàn tấn, khác với lời tuyên bố vào tháng trước của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lượng heo trong nước vẫn đủ đáp ứng nhu cầu.Theo số liệu của Bộ Công Thương đưa ra vào tháng 11-2019, có hơn 15 ngàn tấn thịt heo đã được nhập về, nâng tổng số lượng lên đến 110 ngàn tấn.
Cũng theo số liệu nói trên, thì giá thịt nhập vào chỉ khoảng 26 ngàn đồng/kg, trong khi giá heo nội địa đã vọt qua mức 150 ngàn đồng một ký, tức gấp 6 lần giá nhập cảng.
3)  MỘT TRỤ PHONG ĐIỆN Ở BÌNH THUẬN BẤT NGỜ BỐC CHÁY RỒI NỔ TUNG
Vào sáng Chủ nhật 5/1, một trụ phong điện có trị giá hơn 3 triệu Mỹ kim ở tỉnh Bình Thuận bốc cháy rồi nổ tung.
Đây là một trong các trụ tua-bin thuộc nhà máy phong điện Bình Thạnh, được xây dựng vào năm 2009 ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, với trị giá mỗi trụ vào thời điểm lúc đó là 3 triệu rưỡi Mỹ kim, có chiều cao hơn 90 thước, tổng trọng lượng hơn 165 tấn và có công suất phát điện vào khoảng 1.5 MW.
Vụ bốc cháy bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng, đến 8giờ 30, trụ này hoàn toàn cháy rụi. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ cháy này.
4)  SẬP CAO ỐC 7 TẦNG Ở CAMPUCHIA, 36 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Vào hôm qua, Chủ nhật 5/1, lực lượng cấp cứu Campuchia đã kết thúc công cuộc đào bới để tìm người sống sót trong vụ sập một tòa cao ốc 7 tầng tại thành phố Kep, khiến 36 người chết và 23 người khác bị thương vào tuần trước.
Đây là tai nạn thảm khốc xảy ra chỉ vài tháng, sau vụ sập một tòa cao ốc ở thành phố Sihanoukville. Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, Thủ tướng Hun Sen cho biết kết quả điều tra sơ khởi cho thấy nhà thầu xây dựng đã gian dối, bòn rút vật liệu, đặc biệt là không thực hiện công trình đúng theo thiết kế.
Khi đổ sập, cao ốc này vẫn chưa xây dựng xong, trong số 36 người chết có 14 phụ nữ và 6 trẻ em.
5)  NAM DƯƠNG TĂNG CƯỜNG ĐỐI PHÓ CÁC VỤ XÂM NHẬP CỦA CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG
Hải quân Nam Dương đã gia tăng các cuộc tuần tra ở quần đảo Natuna, nhằm ngăn chận các chiến hạm Trung Cộng liên tục xâm nhập sâu vào vùng biển này.
Vào tháng 12 năm 2019, Bộ Ngoại giao Nam Dương đã gửi công hàm phản đối các chiến hạm Trung Cộng tiến sâu vào vùng biển mà Nam Dương khẳng định là thuộc lãnh hải của mình. Ngay lập tức, phía Trung Cộng bác bỏ cáo buộc nói trên và tuyên bố có chủ quyền ở vùng biển Natuna.
Trong tuyên bố đưa ra vào hôm Chủ nhật 5/1, một quan chức thuộc Cơ quan An ninh Hàng hải Nam Dương cho biết việc tăng cường tuần tra là nhằm đối phó với các vụ xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Natuna.
6)  TỔNG THỐNG DONALD TRUMP ĐE DỌA TẤN CÔNG 52 MỤC TIÊU Ở IRAN
Trong khi Iran đang đe dọa sẽ trả đũa Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump vào hôm qua tuyên bố là Iran sẽ trả giá rất đắt nếu tấn công lực lượng Hoa Kỳ ở Trung Đông.
Ông Trump đưa ra lời tuyên bố trên sau khi phiến quân Iraq do Iran đỡ đầu bắn hai trái hỏa tiễn cầm tay vào một căn cứ Mỹ ở thủ đô Baghdad. Trong thông điệp gửi lên mạng, ông Trump nhấn mạnh các mục tiêu mà ông nhắm đến, cũng như chế độ Iran, sẽ bị hủy diệt nhanh chóng nếu Iran tiếp tục tấn công người Mỹ.
Cũng trong thông điệp, ông Trump khẳng định tướng Qassem Soleimani là một tay trùm khủng bố, và việc hạ sát viên tướng này là lời cảnh cáo của Hoa Kỳ gửi đến giới lãnh đạo Iran.
Nhiều thành phố lớn của Mỹ như New York, Los Angeles, đang nâng mức báo động khủng bố lên cấp cao trước lời đe dọa trả thù của Iran, sau cái chết của tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.
7) KHỐI NATO TẠM NGƯNG HUẤN LUYỆN CÁC LỰC LƯỢNG IRAQ
Trước tình hình căng thẳng tại Trung Đông sau cái chết của viên tướng Iran Qassem Soleimani, khối NATO vào hôm qua ra thông báo tạm ngưng các hoạt động huấn luyện binh sĩ Iraq, với lý do là để bảo đảm an toàn cho các quân nhân thuộc khối này.
Theo thông báo nói trên, tại Iraq hiện có khoảng 500 cố vấn quân sự và sĩ quan huấn luyện của khối này cùng với các sĩ quan Phần Lan, Thụy Điển và Úc.
Trong một diễn biến khác, nước Anh đã vội vã gửi đến vịnh Ả Rập một chiếc tàu ngầm nguyên tử, trang bị các giàn phi đạn Tomahawk, để sẵn sàng tham chiến nếu Iran khai mào chiến tranh.

No comments:

Post a Comment