Friday, January 3, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 03 tháng 01 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
NHIỀU ĐƯỜNG DÂY BUÔN LẬU LÀ CỦA CÁC QUAN CHỨC CẤP TỈNH
Trong một tiết lộ bất ngờ vào chiều thứ Năm 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết là nhiều đường dây buôn lậu có liên quan đến giới quan chức cầm đầu các tỉnh và thân nhân của họ.
Phát biểu trong hội nghị đúc kết công tác trong năm 2019 của Ủy ban phòng chống tội phạm nhà nước, ông Phúc cho biết là tỷ lệ tội phạm kinh tế đã giảm được 7%, với khoảng 200 ngàn vụ gian lận thương mại trong năm 2019, thu về được 21 ngàn tỷ đồng. Một điều bất ngờ là khi đề cập đến các đường dây buôn lậu, từ hàng hóa cho đến ma túy, ông Phúc cho biết thêm là có một số đường dây do giới lãnh đạo cấp tỉnh và thân nhân cầm đầu.
Điều đáng chú ý hơn nữa là ông Phúc khẳng định các cơ quan hữu trách đều biết được các hoạt động này nhưng làm ngơ, không trấn áp. Ông Phúc nhấn mạnh là nếu tệ nạn buôn lậu cứ tràn lan như hiện nay thì đất nước không thể phát triển được. Vì thế ông Phúc lại hô hào giới quan chức và đảng viên các cấp phải gia tăng bài trừ tệ nạn buôn lậu, ngưng bao che và chấm dứt các hành vi tham nhũng trong guồng máy hành chính.
THÊM MỘT VỤ TRƯỞNG CÔNG AN XÃ RÚT SÚNG ĐE DỌA BẮN DÂN
Chủ nhân một tiệm tạp hóa vào hôm qua khẳng định là một trưởng công an xã đã xông vào tiệm của ông, hành hung và rút súng đe dọa đứa con trai của ông.
Được biết toàn bộ cảnh tượng nói trên đã bị máy thu hình an ninh quay được và tung lên trên mạng vào hôm thứ Tư 1/1. Nội vụ xảy ra tại huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.
Vào chiều hôm qua, đại tá Nguyễn Văn Loan, trưởng công an huyện Tánh Linh, đã thừa nhận việc rút súng đe dọa dân nói trên, nhưng lại biện hộ cho tên công an côn đồ nói trên không phải “công an chính quy” mà chỉ là một quan chức cấp xã tạm thời kiêm nhiệm chức vụ trưởng công an.
TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG ĐÀI LOAN THIỆT MẠNG VÌ TAI NẠN TRỰC THĂNG
Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan vào hôm qua đã thiệt mạng trên một chiếc trực thăng rơi tại một khu đồi núi ở vùng đông bắc Đài Loan.
Theo nhiều nguồn tin, chiếc Black Hawk cất cánh từ Đài Bắc vào lúc 7 giờ 54 phút sáng thứ Năm 2/1, dự trù bay đến một căn cứ quân sự ở huyện Nghi Lân. Ngoài tướng Thẩm Nhất Minh, trên máy bay còn có 12 sĩ quan cao cấp khác. Chiếc trực thăng bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì thời tiết quá xấu, nhưng lâm nạn sau đó.
Đại Tướng Thẩm Nhất Minh sinh năm 1957,  tốt nghiệp Học viện Không quân Hoa Kỳ và từng là Tư lệnh Không quân trước khi được bổ nhiệm vào chức Tổng Tham mưu trưởng quân đội Đài Loan. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người cùng thiệt mạng với tướng Minh trong tai nạn thảm khốc nói trên, nhưng lực lượng tìm kiếm cho biết là có một số người còn sống sót.
INTERPOL PHÁT LỆNH TRUY NÃ CỰU CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN NISSAN
Cơ quan Cảnh sát Quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã ông Carlos Ghosn, cựu chủ tịch tập đoàn Nissan, trong khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra về vụ đào thoát đến Lebanon của ông này.
Lebanon vào hôm thứ Năm 2/1 xác nhận đã nhận được lệnh truy nã của Interpol, nhưng chưa có hành động. Theo các nguồn tin, ông Ghosn được một công ty an ninh giúp đào thoát khỏi nước Nhật, ghé chân ở Thổ Nhĩ Kỳ trước khi chạy sang Lebanon. Cuộc đào thoát ly kỳ này đã được vợ ông sắp xếp suốt 3 tháng.
Là người có 3 quốc tịch: Pháp, Lebanon và Brazil, ông Ghosn nói lý do  ông trốn khỏi nước Nhật vì không tin tưởng vào sự công minh của tòa án Nhật.
CẢNH SÁT HỒNG KÔNG BẮT GIỮ THÊM 400 NGƯỜI BIỂU TÌNH VÀO ĐẦU NĂM MỚI
Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ hơn 400 người biểu tình vào đầu năm mới, nâng tổng số người bị bắt giam lên đến 7 ngàn người kể từ khi làn sóng biểu tình đòi dân chủ diễn ra liên tiếp tại khu tự trị này.
420 người nói trên bị bị bắt giữ sau khi xảy ra các cuộc đụng độ với cảnh sát vào hôm thứ Tư 1/1, đạn khói/ lửa và hơi cay trùm phủ cả quận Loan Tử, nơi có trụ sở ngân hàng HSBC, một mục tiêu mà người biểu tình nhắm đến. Theo cáo buộc của người biểu tình, tập đoàn HSBC đã tiếp tay với nhà cầm quyền Hồng Kông để bôi nhọ phong trào đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông.
Theo Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông, có hơn một triệu người đã xuống đường vào ngày đầu năm 2020, nhưng cảnh sát khẳng định chỉ có khoảng 60 ngàn người vào lúc cao điểm.
TRUNG CỘNG BƠM THÊM 115 TỶ MỸ KIM VÀO THỊ TRƯỜNG ĐỂ ĐÓN TẾT CANH TÝ
Ngân hàng trung ương Trung Cộng vừa quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để bơm thêm 115 tỷ Mỹ kim vào thị trường nhằm giúp người dân dễ dàng vay tiền để ăn Tết Canh Tý 2020.
Đây là lần thứ 8 kể từ năm 2018, Ngân hàng Trung ương Trung Cộng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng tại Hoa Lục. Mục đích của việc cắt giảm là nhằm kích thích sự tăng trưởng kinh tế đang ở mức thấp nhất kể từ 30 năm qua, và có thể xuống thấp hơn nữa trong năm nay.
Theo các chuyên gia kinh tế, quyết định nói trên cũng nhằm hạ giảm nguy cơ vỡ nợ trước Tết, nhiều công ty đang gặp khó khăn trong việc thanh toán lương bổng cho công nhân ăn Tết.
NAM DƯƠNG BÁC BỎ TUYÊN BỐ CHỦ QUYỀN CỦA TRUNG CỘNG TẠI VÙNG TRANH CHẤP TRÊN BIỂN ĐÔNG
Theo Reuters đưa tin ngày 01/01, Nam Dương đã bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng đối với một phần tranh chấp ở Biển Đông vì các tuyên bố này “không có cơ sở pháp lý.”
Các quan chức cao cấp của Nam Dương  cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ và triệu tập đại sứ Trung Cộng tại Jakarta, cáo buộc tàu tuần duyên Trung Cộng đã xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của Nam Dương, ngoài khơi bờ biển phía bắc đảo Natuna. Nam Dương đã nhiều lần đụng độ với Trung Cộng về quyền đánh bắt cá quanh Quần đảo Natuna, bắt giữ ngư dân Trung Cộng và mở rộng sự hiện diện quân sự tại khu vực này.

No comments:

Post a Comment