Saturday, January 4, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy, ngày 4 tháng 1 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo trân Hướng Dương trình bày sau đây.
1/ LÀM CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BẢO AN TRONG THÁNG 1, VIỆT NAM KHÔNG NÊU VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG
Ông Đặng Đình Quý, Đại sứ kiêm trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp quốc  nói Việt Nam sẽ không đưa vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông ra Hội đồng Bảo an trong tháng 1 khi ông làm chủ tịch của Hội đồng này trong tháng 1.
Trong buổi họp báo vào thứ Năm ngày 02/01 trên cương vị mới này, ông Quý cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức 27 cuộc họp trong tháng 1/2020, sẽ có 2 cuộc tranh luận mở và 11 cuộc họp giao ban, liên quan đến các khu vực từ Trung Á đến Trung Đông và Châu Phi.
Các thành viên Hội đồng Bảo an lần lượt giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an và nhiệm kỳ chủ tịch kéo dài 1 tháng. 
2/ NHIỀU TỔ CHỨC CẢNH BÁO VIỆT NAM VỀ VIỆC XÂY DỰNG THÊM NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN THAN
Các liên minh tổ chức xã hội-nghề nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực bảo vệ quyền, sức khỏe, môi trường, năng lượng và pháp lý vừa gửi kiến nghị chung tới nhà nướcViệt Nam đề nghị không xây mới dự án nhiệt điện than để bảo vệ môi trường và sức khoẻ.
Trong thư ngỏ với tiêu đề “Tuyên bố Hà Nội về việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới trên lãnh thổ Việt Nam,” các liên minh nói Việt Nam nên phát triển theo hướng năng lượng xanh.
Trong tuyên bố này, các liên minh trên nhấn mạnh về nguy cơ hủy hoại môi trường, khí hậu, sức khỏe con người, đe dọa sự ổn định về an ninh chính trị, kinh tế, xã hội nếu tiếp tục xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới theo Quy hoạch Điện VII điều chỉnh tại Việt Nam.
Trong nhiều tháng gần đây, không khí ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều nơi khác ở Việt Nam đã bị ô nhiễm trầm trọng. Một số khoa học gia cho rằng nguyên nhân chính cho sự ô nhiễm này là từ hoạt động của hàng chục nhà máy nhiệt điện than với công nghệ lạc hậu của Trung Cộng, hằng ngày xả khói bụi than bủa vây thủ đô và các tỉnh thành Việt Nam.
 3/ NGHI CAN CHẾT TRONG NHÀ TẠM GIỮ, CÔNG AN NÓI NẠN NHÂN TỰ TREO CỔ
Theo công an thành phố Tây Ninh, ông Phan Quốc Thắng, người bị tạm giam trong một vụ tấn công công an, đã treo cổ trong buồng tạm giam và tử vong.
Ông Thắng, 47 tuổi, bị tạm giam tại công an phường 1 từ ngày 31/12/2019 sau khi dùng dao đâm thượng úy công an Trần Thái Trọng ngay tại trụ sở. Trước đó, vợ ông bị công an phường đưa về phường làm việc vì ghi số đề.
Theo công an phường 1, khoảng 10 giờ ngày 2/1, ông Thắng bị đưa đi hỏi cung. Khoảng một giờ sau, họ phát hiện ông này đang treo cổ nên báo động, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn). Tuy nhiên, đến sáng 03/01, ông Thắng đã tử vong. Kết quả khám nghiệm tử thi cho rằng nạn nhân chết do ngạt thở.
Ông Thắng là người đầu tiên bị chết trong đồn công an trong năm nay. Hàng chục người đã chết hoặc thương tích trầm trọng trong đồn công an mỗi năm trong nhiều năm gần đây.
4/ PHỤ NỮ VIỆT ÔM CON NHẢY LẦU TỰ TỬ Ở NAM HÀN
Một phụ nữ Việt Nam lấy chồng Nam Hàn đã ôm con gái hai tuần tuổi và nhảy từ lầu 8 xuống đất để tự sát. Đứa bé tử vong ngay lập tức còn người mẹ được đưa đến bệnh viên trong tình trạng nguy kịch.
Theo Yonhap News, vụ tự sát xảy ra vào chiều tối thứ Sáu ngày 03/01 tại một tòa nhà ở trung tâm thành phố Gimhae, tỉnh Gyeongsang Nam. Người phụ nữ mang quốc tịch Việt Nam và hiện vẫn chưa nhập tịch còn chồng là người Nam Hàn.  Cảnh sát đã tìm thấy di thư viết trong cuốn sổ tay, được cho là của người phụ nữ để lại trước khi nhảy lầu tự vẫn. Hiện cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân dẫn đến việc cô lựa chọn quyết định kết thúc mạng sống của hai mẹ con.
Phụ nữ Việt tại Nam Hàn tự tử không phải là chuyện hiếm. Nguyên nhân thường là do bạo hành gia đình hoặc vỡ mộng trước cuộc sống không giống trong tưởng tượng trước khi kết hôn và áp lực tài chính.
5/ TRUMP TUYÊN BỐ LẼ RA PHẢI TRIỆT HẠ TƯ LỆNH IRAN TỪ NHIỀU NĂM TRƯỚC KIA
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng lẽ ra cần phải tiêu diệt tư lệnh quân đội Iran từ nhiều năm trước kia, vì “Tướng Qassem Soleimani đã sát hại hoặc gây thương tích trầm trọng cho hàng ngàn người Mỹ trong một thời gian kéo dài, và còn âm mưu sát hại thêm nhiều người nữa.”
Ông Trump viết trên Twitter vào  thứ Sáu ngày 03/01 sau khi lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ đã mở cuộc không kích gần sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq vào sáng sớm cùng ngày và hạ sát một trong những tướng lãnh quyền lực nhất của Iran.
Đêm 02/01, Ngũ Giác Đài xác nhận cuộc không kích nhắm vào Soleimani.
Sau cuộc không kích, phía Hoa Kỳ và đồng minh đã đặt lực lượng quân sự ở Trung Đông ở tư thế sẵn sàng chiến đấu. Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Baghdad đã thông báo ngừng hoạt động và công dân Mỹ được khuyến cáo rời Iraq ngay lập tức.
Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah là Ali Khamenei yêu cầu tổ chức 3 ngày quốc tang và thề quyết trả đũa mạnh tay. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tố cáo cuộc không kích của Mỹ là “hành động khủng bố,” và trên Twitter, ông Zarif mô tả đây là “hành động leo thang cực kỳ nguy hiểm và ngu xuẩn.”
6/ TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN KÊU GỌI QUÂN ĐỘI CẢNH GIÁC VỚI TRUNG CỘNG
Vào thứ Sáu ngày 03/01, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi quân đội nước này cảnh giác Trung Cộng sau khi Tổng tham mưu trưởng, tướng Thẩm Nhất Minh và 3 viên tướng cao cấp khác thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng một ngày trước đó.
Trong cùng ngày, bà đã triệu tập ngay một cuộc họp với các quan chức quốc phòng cao cấp với mục tiêu tập trung vào việc giữ vững tinh thần chiến đấu của binh sĩ, cũng như bảo đảm an ninh bên trong và xung quanh eo biển Đài Loan. Bà cũng yêu cầu quân đội kiểm tra lại toàn bộ các loại trang thiết bị đang sử dụng.
Vào ngày 02/01, trực thăng Black Hawk chở theo 13 người, đã bị rơi xuống một khu rừng núi phía bắc Đài Bắc. Tướng Thẩm Nhất Minh, tổng tham mưu trưởng Quân Đội Đài Loan bị thiệt mạng cùng với 7 sĩ quan cao cấp khác. Trong số năm người sống sót có ba viên tướng khác.
Bắc Kinh luôn đe dọa sử dụng biện pháp quân sự nếu cần thiết để sát nhập Đài Loan. Việc 8 viên tướng cao cấp bị tử nạn có thể thúc đẩy Bắc Kinh tăng cường đe dọa quân sự.

No comments:

Post a Comment