Tuesday, January 14, 2020

Trách nhiệm của ai?

Chuyện Nước Non Mình

Kính thưa quý thính giả, lập cả một kế hoạch cẩn thận chi tiết rồi dàn quân ồ ạt để đánh người vào lúc bất ngờ nhất là vào ban đêm với đầy đủ mọi công cụ thì chỉ có bọn cầm quyền mới làm được mà thôi.
Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Trách nhiệm của ai?” của Vũ Kim Hạnh sẽ được Bảo Trân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Điều khủng khiếp nhất, tôi có nghĩ, mà tự thấy khó tin là họ sẽ giết cụ Kình, nay đã là sự thật. Vậy mà nghe xác nhận tin, tôi sững sờ chết lặng. Nhưng rồi…đến đó vẫn chưa đủ kinh sợ. Con trai thứ hai của cụ cũng bị đánh chết trong ngôi nhà (bây giờ không còn là nhà, giờ là cái nền nhà bị tấn công đổ nát?). Rồi thằng cháu nội bị chó nghiệp vụ xé xác bây giờ mất tích ở đâu. Đứa chắt của cụ, cháu bé mới 3 tháng tuổi, thoát chết nhưng di chứng sẽ thế nào, ai cũng biết. Lực lượng vũ trang của Hà Nội, tấn công làng Đồng Tâm, đã làm đúng binh pháp: đánh rắn phải đập nát đầu!
Bây giờ quá nhiều người đã viết tuýt, bày tỏ tình cảm và phân tích. Tôi chỉ xin nêu mấy câu hỏi ngắn:
_ Sau nhiều tháng ngày dò xét, theo dõi, rồi lên kế hoạch bố ráp, hủy diệt rất qui mô và chi li, sao họ để cho lính chết nhiều thế? Những mạng người ấy chết, ai chịu trách nhiệm từ căn gốc? Nói điều binh kém, chắc chắn các vị chỉ huy không chịu, chỉ có thể nói họ muốn làm như thế? Để đổ tội cho dân Đồng Tâm và cho cả một gia tộc dám “cầm đầu” dân ĐT chống họ?
_ Nếu cụ Kình tham lam thủ đoạn như họ công khai trên báo thì bao nhiêu năm tháng sống cạnh gia đình cụ, dân làng Đồng Tâm mê muội gì, khó khăn gì mà không trói gô cụ già 84 tuổi đem nộp công an ?
Cắt luôn internet, đòi bắt luôn luật sư, rào kẽm gai phong tỏa nguyên một làng. Tấn công vũ trang 4 giờ khuya, nửa đêm, qui mô dường ấy, thiệt hại bấy nhiêu nhân mạng mà bây giờ tivi, báo chí nói “chống người thi hành công vụ ở cánh đồng Sênh sáng 9/1 cách đó 3 km”. Thiệt là coi dư luận như cỏ rác. Rồi đăng báo nói giao xác cụ Kình, thì lại là… đòi đổi xác cụ Kình để ép ký cho được lời thú tội (rất hoang đường) của gia đình cụ là “cụ mất ở cánh đồng Sênh”, ép một tang gia mà chỉ một đêm, một loạt đàn ông của gia đình ấy đều chết và mất tích.
Cuối cùng tôi đành hiểu là: có một ai đó, phải tiến hành vụ này theo cách quyết liệt, chấn động nhất để thấy bọn nông dân làng Đồng Tâm rất “phản động” và lực lượng chuyên chính rất kiên định, không nương tay. Có lẽ chẳng có cái chính phủ nào trên thế giới dám làm theo cách ấy cả: “cho cả thế gian biết tay tao!”. Tấn công hủy diệt thì chắc chắn là kế hoạch đã có lâu rồi, nhưng điểm rơi thời gian, cách tiến hành (phải tốc chiến tốc thắng và cùng hung cực ác) như thế thì chỉ có một người cần phải làm như vậy. Vì cái lò lớn đã bùng cháy ngay bên hông, còn rất ít thời gian để lập công lớn chuộc tội: chủ tịch TP, thiếu tướng Công An  Nguyễn Đức Chung. Suy đoán này có thể sai, nhưng không lâu đâu, bộ mặt tội ác (tham lam, dối trá bất chấp) thực sự của hắn sẽ phơi bày.
Một câu hỏi rợn người : phiên tòa sắp tới xử ai, khi những “tội phạm” nguy hiểm nhất bị giết hết rồi, thi hành án chớp nhoáng rồi, cần gì tòa? Chiếm đất của dân bằng quyền lực thì được, nhưng nếu kẻ thù phương Bắc đánh chiếm đất nước này thì một mình họ có chống lại giữ đất được không và chống được chăng?
Vũ Kim Hạnh

No comments:

Post a Comment