Sunday, January 12, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật, 12.01.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong khi người dân Vườn rau Lộc Hưng đang tưởng niệm một năm ngày bị nhà cầm quyền xua quân phá huỷ toàn bộ 503 căn nhà để cướp đất vào ngày 8 tháng 1 năm ngoái, thì đêm ngày 8, rạng ngày 9 tháng 1 vừa qua, nhà cầm quyền VN đã huy động nhiều xe bọc thép cùng với hơn 3 ngàn quân được trang bị đầy đủ súng ống bất ngờ tấn công người dân xã Đồng Tâm. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này ạ?
Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Trong một clip hiếm hoi được ghi lại từ hiện trường, người ta nghe rõ tiếng súng nổ, tiếng kẻng báo động lẫn tiếng la hét của người dân khi bị tấn công. Theo tường thuật của người dân trước đó, thì điện và internet khu vực Đồng Tâm bị cắt, toàn bộ thôn Hoành, xã Đồng Tâm bị phong toả từ mấy ngày trước khi vụ tấn công bắt đầu.
Vào lúc 3, 4 giờ sáng ngày 9 tháng 1, một lực lượng hùng hậu công an, cảnh sát cơ động, quân đội… trang bị dùi cui, gậy gộc, súng, khiên chắn, lựu đạn cay đã tràn vào làng Đồng Tâm. Lực lượng này chặn tất cả các ngõ ngách trong làng, bao vây nhà những người có vai trò chủ chốt trong vụ tranh chấp đất đai, ném hơi cay, lựu đạn, dùng chó béc-giê săn tìm các “đối tượng” và đánh đập nhiều người, kể cả người già, trẻ em. Ngôi nhà của cụ Lê Đình Kình bị đánh sập bằng bộc phá và hơn 30 người trong đại gia đình cụ Lê Đình Kình bị bắt đi. Người dân Đồng Tâm đã đáp trả bằng gạch đá va bom xăng.

Hoàng Ân: Thưa anh TA, theo HA được biết, trận đánh Đồng Tâm đã có ba tên công an còn đảng còn mình bị thiệt mang. Phía Đồng Tâm cũng có mất mát. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?
Trường An: Thưa chị, Đồng Tâm vẫn bị đặt trong tình trạng “nội bật xuất, ngoại bất nhập”, với hàng ngàn công an đang hiện diện dày đặc. Hiện tại, Xã Đồng Tâm bị bao vây với lực lượng cảnh sát có vũ khí sát thương súng ống hoả lực mạnh, và có cả xe học thép.
Trong khi sự việc xảy ra, không có tin tức nào lọt ra ngoài, cho đến khi các cơ quan báo chí của đảng đồng loạt trích dẫn một nguồn duy nhất từ Bộ Công an, nói rằng có một số chiến sĩ cảnh sát đã “hy sinh” trong khi làm nhiệm vụ, và một “đối tượng chống đối” chết. Nhưng đến chiều tối 10/01, dân làng Đồng Tâm mới xác nhận được rằng cụ Lê Đình Kình, con trai thứ hai của cụ là Lê Đình Chức, và cháu trai Lê Đình Quang, đã bị sát hại. Tin tức tràn ngập mạng xã hội cho biết thi thể cụ Kình được trao trả về cho gia đình trong tình trạng đã bị mổ khám nghiệm, có vết đạn ngay ngực trái, chấn thương vùng đầu, chân bị gãy rời. Hiện chưa rõ tình trạng của những người dân khác bị thương và bị bắt giữ.
Về phía chính quyền, các trang web của bộ công an và các trang facebook của lực lượng AK47 (còn gọi là Dư Luận Viên) được xử dụng hết năng suất đồng loạt loan tin rằng có 3 công an hy sinh nhưng không thấy đưa tên tuổi cấp bậc của họ. Hình ảnh duy nhất được họ sử dụng để minh hoạ cho “sự hy sinh” khi làm nhiệm vụ ở Đồng Tâm là hình ảnh một nhóm công an khiêng một cái hòm. Tuy nhiên, một số bloggers trong nước đã phát hiện đây là trò dối trá, vu khống của công an và báo chí “lề đảng” vì bức hình này đã được báo chí lề đảng sử dụng ba lần với ba kịch bản khác nhau, một là trong vụ án bắt ma tuý năm 2015 tại Daklak, hai là trong khi cứu nạn lũ lụt ở Lâm Đồng năm 2019. Và bây giờ, là tại Đồng Tâm.
Hoàng Ân: Vâng. Trước sự kiện Đồng Tâm thì các tổ chức dân quyền trong nước có lên tiếng gì không thưa anh ?
Trường An: Thưa chị, rất nhiều các bloggers và các nhà hoạt động dân chủ trong nước đã đồng loạt lên án vụ tấn công người dân Đồng Tâm. Họ chỉ ra những mập mờ, sai phạm trong vụ cưỡng chế này như xử dụng bạo lực, vũ khí, vượt quá mục đích hành pháp hợp pháp; không được thực hiện trong giờ hành chính mà đánh úp dân vào đêm khuya,không cho các phóng viên tiếp cận hiện trường để đưa tin chính xác, công bằng, khách quan, không cho luật sư liên hệ người dân, cắt điện thoại và internet để người dân không liên lạc được ra ngoài trongkhi phong tỏa cả làng bằng một lực lượng cảnh sát dày đặc. Không những thế, trước khi chính quyền tiến hành cưỡng chế Đồng Tâm, một loạt những nhà hoạt động xã hội, facebookers đã bị an ninh mặc thường phục theo dõi chặt, không thể ra khỏi nhà.
Ngay trong chiều ngày 9/1, các tổ chức Xã hội dân sự Việt Nam cùng kí tên trong bản “Tuyên bố Đồng Tâm” yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt đàn áp. Bản tuyên bố được 15 người đại diện cho một số tổ chức dân sự ký tên, Trong đó có một số nhân vật đối kháng nổi tiếng tại Việt Nam như ông Nguyễn Quang A, nghệ sĩ Kim Chi, nhà thơ Hoàng Hưng.
Hoàng Ân: Dạ, đại diện của nhiều nước trên thế giới cũng có yêu cầu bạo quyền Hà Nội cho phép quan sát viên quốc tế vào Đồng Tâm. Xin anh nói qua việc này ạ
Trường An: Nhiều tổ chức quốc tế vào hôm qua, thứ Năm 9/1 đã lên tiếng kêu gọi bạo quyền Hà Nội hãy cho phép các quan sát viên đến xã Đồng Tâm để điều tra về cuộc giao chiến đẫm máu khiến 4 người thiệt mạng vào rạng sáng cùng ngày.
Trong thông cáo, Tổ chức Giám sát Nhân quyền nhấn mạnh là Hà Nội phải mở cuộc điều tra minh bạch và khách quan về việc công an đã sử dụng bạo lực quá mức. Cùng lập luận nói trên, giới phóng viên quốc tế cũng yêu cầu Hà Nội cho phép họ và các quan sát viên LHQ đến tận nơi để tìm hiểu tình hình và nguyên nhân dẫn đến diễn biến này. Tuy nhiên, lời yêu cầu này đã bị bộ Ngoại giao CSVN từ chối.
Hoàng Ân: Dạ, trước khi kết thúc, anh TA có thể nhắc lại nguyên nhân vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm không ạ
Trường An: Thưa chi, vụ tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm đã diễn ra từ nhiều năm qua giữa người dân địa phương và chính quyền xung quanh một mảnh đất rộng 59 ha ở Đồng Sênh. Chính quyền cho rằng đây là đất quốc phòng trong khi người dân cho rằng đây là đất nông nghiệp của xã, mà từ nhiều năm nay người dân địa phương nói rằng họ dựa vào giới mốc đã được xác định từ trước. Trong cuộc tiếp xúc với báo giới năm 2017, cụ Lê Đình Kình cũng giải thích chỗ đất này hoàn toàn nằm ngoài khu vực 47,36 ha đất quốc phòng mà xã Đồng Tâm đã giao lại cho nhà nước hồi 37 năm trước. Từ đó đến nay, Ủy ban Nhân dân xã Đồng Tâm đã từng làm thủ tục hợp pháp các giao dịch về đất vườn, đất ở, chuyển nhượng, xây dựng trên mảng đất này mà không có một trở ngại nào. Họ cũng đóng thuế đầy đủ.
Trong những năm qua bọn lợi ích nhóm đã cậy quyền lực nhiều lần đưa các lực lượng công an, CSCĐ cùng các phương tiện như xe vòi rồng, xe bắt người về cánh Đồng Sênh để cưỡng chế khu đất này bán cho Tập đoàn VIETTEL. Cao điểm là vào tháng 4 năm 2017, người dân Đồng Tâm đã bắt giam 39 công an và quan chức khi lực lượng này tiến vào bắt giữ những người chống đối việc cưỡng chiếm.  
Sau đó, chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung, đã phai ký tên trong 1 bản cam kết đối với người dân Đồng Tâm, hứa không truy tố những người đã phản đối cưỡng chế trước sự chứng kiến của đông đảo báo giới, truyền hình, LS cùng một số quan chức và hàng nghìn người dân Đồng Tâm.
Tuy nhiên, bản cam kết còn chưa ráo mực thì Nguyễn Đức Chung đã lật lọng, khởi tố người dân Đồng Tâm, bắt cụ Kình và đánh gãy chân cụ.
Người dân Đồng Tâm từ đó đến nay vẫn khẳng định họ muốn đối thoại với chính quyền, đồng thời kiên quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình dù có phải đổ máu
Hoàng Ân: Vâng, thật là buồn cho người dân Đồng Tâm nói chung và gia đình cụ Kình nói riêng khi mà chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán. Năm ngoái cũng vậy, nhà cầm quyền phường 6, quận Tân Bình cũng đã nhẫn tâm đàn áp, đẩy hơn 500 hộ dân VRLH ra đường, không nhà không cửa ngay trước Tết …. Điều này khẳng định rõ nét sự vô nhân của bạo quyền CSVN ha anh TA
Trường An: Dạ đúng như vậy, thưa chị
Hoàng Ân: Vâng, cám ơn anh TA. Cám ơn quý thính giả. HA xin kính chào tạm biệt

No comments:

Post a Comment