Monday, January 20, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 20/01/2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.
1)  KẸT XE NGHIÊM TRỌNG TRÊN MỌI NGẢ ĐƯỜNG SÀI GÒN TRONG MÙA TẾT
Làn sóng người rời Sài Gòn để về quê ăn Tết khiến mọi tuyến đường dẫn về các tỉnh đều bị kẹt xe nghiêm trọng suốt mấy ngày qua. 
Tình trạng kẹt xe tại cầu Rạch Miễu khiến nhà cầm quyền tỉnh Bến Tre vào cuối tuần qua đề nghị tái thiết lập phà Rạch Miễu để giải tỏa lưu thông. Một trong các tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng là trên quốc lộ 60, dòng xe xếp hàng dài hơn 10 cây số, từ ngã ba Trung Lương của tỉnh Tiền Giang đến ngã tư Tân Thành thuộc tỉnh Bến Tre.
Mặc dù trạm thu phí Rạch Miễu đã xả trạm suốt mấy ngày qua, nhưng tình trạng kẹt xe vẫn không suy giảm. Đặc biệt là trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật, tức 24 và 25 tháng Chạp Âm lịch, người dân lũ lượt đến nghĩa trang để quét tước mồ mả tổ tiên. Bên cạnh đó, lượng xe tải chở hoa tết và cây cảnh ào ạt tiến về Sài Gòn khiến giao thông càng thêm tắc nghẽn.
2)  MÁU LẠI ĐỔ Ở HỒNG KÔNG TRONG CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG
Vào chiều hôm qua, Chủ nhật 19/1, ít nhất là 2 cảnh sát và một người biểu tình bị thương trong cuộc giao chiến tại khu vực Trung Hoàn ở Hồng Kông.
Điểm đáng chú ý là cuộc biểu tình hôm qua chuyển sang trực diện chỉ trích đảng cộng sản Trung Hoa và yêu cầu phải có tự do bầu cử và ứng cử ở Hồng Kông. Hàng ngàn người biểu tình đã hô to các khẩu hiệu đòi cải tổ cách thức bầu cử vào tháng 9 tới đây, đồng thời kêu gọi quốc tế áp đặt lệnh cấm vận đối với nhà cầm quyền Hồng Kông, nếu họ không chịu sửa đổi quy định bầu cử và ứng cử.
Cuộc biểu tình ôn hòa trở nên hỗn loạn sau khi cảnh sát tuyên bố kết thúc thời gian biểu tình, nhưng nhiều người dân không chấp nhận giải tán, dẫn đến một cuộc xung đột giữa hai bên. Hai cảnh sát viên đã bị một nhóm người bao vây hành hung, sau khi một người biểu tình bị đánh chảy máu đầu. Bốn người biểu tình cũng bị bắt giam với cáo buộc trang bị vũ khí nguy hiểm.
3)  TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ CÓ THÊM 17 CA NHIỄM VI KHUẨN VIÊM PHỔI CẤP TÍNH
Nhà cầm quyền thành phố Vũ Hán vào hôm qua loan báo có thêm 17 người bị nhiễm vi khuẩn viêm phổi cấp tính có tên gọi là corona. Trong số đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch và 2 người khác bị xem là “vô phương cứu chữa”.
Ngay sau loan báo này, một chuyên gia y tế thế giới hoài nghi là Trung Cộng đã giấu diếm con số người nhiễm bệnh, vì theo ước tính của ông thì ít nhất là 1.700 người dân ở Vũ Hán đang nhiễm vi khuẩn corona.
Như tin đã loan, dịch viêm phổi cấp tính bộc phát tại Vũ Hán vào tháng trước từ một ngôi chợ bán hải sản. Vào tuần trước, Thái Lan và Nhật Bản đã cách ly 3 du khách Trung Cộng bị viêm phổi. Dù chưa nắm rõ chi tiết về vi khuẩn corona, nhưng giới chức Mỹ tin tưởng là xác xuất lây nhiễm từ người sang người là rất thấp. Tuy nhiên để đề phòng, hàng trăm nhân viên y tế được điều động đến các phi trường quốc tế của Mỹ như San Francisco, Los Angeles và New York, để thẩm tra thân nhiệt của giới du khách Tàu, đặc biệt là các du khách đến từ thành phố Vũ Hán.
4)  MIẾN ĐIỆN DÈ DẶT KÝ KẾT CÁC DỰ ÁN VÌ SỢ RƠI VÀO BẪY NỢ TRUNG CỘNG
Mặc dù Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tuyên bố sẵn sàng tài trợ hàng chục tỷ Mỹ kim, nhiều dự án hạ tầng được Miến Điện ký kết với họ Tập vào cuối tuần qua, nhưng không một dự án nào có tầm quy mô đáng kể.
Các dự án nói trên đều nằm trong sáng kiến “Vành đai – Con đường” của họ Tập, với 33 dự án được bà Aung San Suu Kyi ký kết với họ Tập vào hôm thứ Bảy 18/1. Tuy nhiên, có thể vì sợ rơi vào bẫy nợ của Trung Cộng, điển hình như Sri Lanka hiện nay, nhà cầm quyền Miến Điện tiếp tục bác bỏ dự án đập thủy điện khổng lồ, có phí tổn đến 3 tỷ 600 triệu Mỹ kim do Trung Cộng tài trợ.
Thay vào đó, hai nước đồng ý đẩy mạnh việc thiết lập một hành lang giao thương, có phí tổn hàng tỷ Mỹ kim, với các tuyến đường sắt nối kết miền tây nam Hoa Lục với Ấn Độ Dương, xuyên qua tiểu bang Rakhine của Miến Điện.
5)  TRUNG CỘNG SẼ GIA TĂNG NHẬP CẢNG HÀNG HÓA CỦA MỸ
Một quan chức Trung Cộng cho biết là họ đang đàm phán với các công ty Mỹ để mua thêm hàng hóa, theo thỏa ước thương mại vừa được ký kết với Mỹ.
Theo tuyên bố của ông Meng Wei, một thành viên thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Cộng, các lãnh vực mà Trung Cộng sẽ mua của Mỹ là năng lượng, nông sản, các dịch vụ y tế và tài chánh. 
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm Chủ nhật 19/1, ông Wei cho biết Trung Cộng sẽ mua một lượng hàng hóa trị giá lên đến 200 tỷ Mỹ kim, theo đúng thỏa thuận mà Phó thủ tướng Trung Cộng Lưu Hạc ký kết với Tổng thống Donald Trump vào tuần trước.
6)  BẮC HÀN TRIỆU HỒI HÀNG LOẠT ĐẠI SỨ VỀ NƯỚC
Các đại sứ Bắc Hàn ở LHQ, Trung Cộng, Angola và Singapore đã đồng loạt lên đường về nước, trong khi có tin đồn là Bắc Hàn đang chuẩn bị thay thế ngoại trưởng.
Thông tấn xã Nam Hàn trích dẫn một nguồn tin từ Trung Cộng cho biết là ông Ji Jae-ryong, đại sứ Bắc Hàn tại Trung Cộng, đã lên đường về nước vào hôm thứ Bảy 18/1. Cùng tháp tùng với ông Ji là 10 nhân viên ngoại giao cao cấp. Vào chiều hôm qua, đại sứ Bắc Hàn tại Singapore và Angola cũng xuất hiện tại một phi trường ở Bắc Kinh.
Mục đích triệu tập hàng loạt đại sứ Bắc Hàn về nước vẫn chưa được hé lộ, nhưng một nguồn tin cho biết là Ngoại trưởng Bắc Hàn, ông Ri Yong-ho đã bị thay thế, nhưng chưa rõ lý do cũng như người kế nhiệm là ai.

No comments:

Post a Comment