Sunday, January 5, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật, 05.01.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính gi, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc Vũ nhôm tố cáo công an ăn cắp giữa ngay giữ phiên tòa?
Trường An: Theo như tôi được biết, trong phiên xét xử ngày 4/1/2020, Phan Văn Anh Vũ đã lên tiếng tố cáo công an điều tra ăn cướp tài sản cá nhân bao gồm “29.000 đô Singapore, 1 đồng hồ Rolex, 3 cái điện thoại và hình như một máy tính xách tay”.
Đây là những đồ vật mà theo Phan Văn Anh Vũ thì, xin trích: “Cơ quan điều tra tạm giữ nhiều đồ dùng cá nhân. Các anh điều tra viên lập tới lập lui biên bản. Vào mở niêm phong rồi lại lập tiếp nhưng không bỏ tài sản, chứng cứ này vào cáo trạng”.
Không chỉ dừng lại ở việc tố cáo công an ăn cướp, Pham Văn Anh Vũ phản cung, không thừa nhận mối quen biết với các cựu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và phủ nhận cáo trạng mà Viện Kiểm sát đã đưa ra. Đặc biệt nhất là đề nghị Hội đồng xét xử không gọi mình với cái tên Vũ “nhôm”.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại, phiên tòa xét xử vụ án Vũ Nhôm cùng các cựu lãnh đạo Đà Nẵng đang diễn ra với nhiều tình tiết khá thú vị. Với tổng số tiền thiệt hại do chuyển nhượng đất công thành tài sản cá nhân cho các công ty do Vũ “nhôm” trong vai trò là thượng tá công an tình báo đã làm nhà nước thiệt hại 22.000 tỷ (gần 1 tỷ Mỹ kim). Vũ nhôm đã bị xử 8 năm tù về tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Phiên tòa thứ ba dự kiến kéo dài đến ngày 15/1/2020.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề này, trong tuần qua công an VN đã tìm thấy nhiều súng đạn trong nhà của cựu chủ tịch Đà Nẵng. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, trong khi xét nhà ông Trần Văn Minh, cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng, công an tìm thấy được 5 khẩu súng và hàng chục viên đạn cùng với một số thiết bị khác.
Thông tin trên được tiết lộ chỉ một ngày trước khi tòa án Hà Nội mở phiên xử trùm địa ốc Vũ “nhôm”, cùng với 2 cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, cùng với 18 bị can khác về việc thao túng đất đai tại Đà Nẵng.
Theo cáo trạng, trong thời gian nắm quyền chủ tịch, hai ông Minh và Chiến đã tiếp tay cho Vũ “nhôm” mua rẻ hàng loạt công thổ rất có giá ở Đà Nẵng. Tổng thiệt hại gây ra là hơn 22 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 1 tỷ Mỹ kim.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua giới báo chí lề đảng VN đồng loạt đưa tin về việc Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc cho biết là nhiều đường dây buôn lậu có liên quan đến giới quan chức cầm đầu các tỉnh. Anh có suy nghĩ như thế nào về việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Trong một tiết lộ bất ngờ vào chiều thứ Năm 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết là nhiều đường dây buôn lậu có liên quan đến giới quan chức cầm đầu các tỉnh và thân nhân của họ.
Phát biểu trong hội nghị đúc kết công tác trong năm 2019 của Ủy ban phòng chống tội phạm nhà nước, ông Phúc cho biết là tỷ lệ tội phạm kinh tế đã giảm được 7%, với khoảng 200 ngàn vụ gian lận thương mại trong năm 2019, thu về được 21 ngàn tỷ đồng. Một điều bất ngờ là khi đề cập đến các đường dây buôn lậu, từ hàng hóa cho đến ma túy, ông Phúc cho biết thêm là có một số đường dây do giới lãnh đạo cấp tỉnh và thân nhân cầm đầu.
Điều đáng chú ý hơn nữa là ông Phúc khẳng định các cơ quan hữu trách đều biết được các hoạt động này nhưng làm ngơ, không trấn áp. Ông Phúc nhấn mạnh là nếu tệ nạn buôn lậu cứ tràn lan như hiện nay thì đất nước không thể phát triển được. Vì thế ông Phúc lại hô hào giới quan chức và đảng viên các cấp phải gia tăng bài trừ tệ nạn buôn lậu, ngưng bao che và chấm dứt các hành vi tham nhũng trong guồng máy hành chính.
Hoàng Ân: Trong tuần qua hai nhật báo lớn nhất nước Mỹ đã đăng bài bình luận của một chuyên viên kinh tế, nội dung phản bác lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nền kinh tế Việt Nam. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Theo như tôi được biết hôm thứ Hai ngày 30/12, khi dự một hội nghị với chính phủ Việt Nam Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dẫn lại lời nhận xét của ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, rằng “dù mây đen trùm phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn tỏa nắng ở Việt Nam”.
Tuy nhiên, trên tờ Bloomberg, nhà bình luận Shuli Ren có nhận định là Việt Nam “chỉ đẹp trên giấy tờ”, trong các báo cáo hay trên các tờ báo lề đảng. Theo bà Ren, Việt Nam tuy hưởng lợi nhờ cuộc thương chiến Mỹ – Tàu nhưng không có mức tăng trưởng quá cao, bằng chứng là thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn èo uột, chỉ tăng 7% trong năm nay, so với mức tăng trưởng 32% của thị trường chứng khoán Thượng Hải.
Bà Shuli Ren cũng nêu lên một bằng chứng khác là: nền kinh tế Việt Nam đang bị đàn áp bởi các ngân hàng và chỉ có tập đoàn Vingroup là đạt lợi nhuận cao, phần lớn là nhờ mua bán bất động sản. Cuối cùng, bà Ren nhận định: Việt Nam chắc chắc sẽ phát triển chậm lại vì rất nhiều yếu tố đang kềm hãm đất nước này, mà yếu tố lớn nhất là chế độ cs đã tạo nên và dung dưỡng cho tệ nạn tham nhũng và quan liêu trong guồng máy hành chánh

No comments:

Post a Comment