Thursday, January 30, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 30.01.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
MỘT CÔNG AN NỔ SÚNG BẮN CHẾT 4 NGƯỜI TRONG SÒNG BẠC
Vào hôm thứ Tư 29/1, một sĩ quan công an đã dùng súng AK bắn chết 4 người tại một sòng bạc ở huyện Củ Chi sau khi thua trắng túi và bị đuổi ra ngoài.
Báo lề đảng cho biết sĩ quan này tên là Lê Quốc Tuấn, 33 tuổi, cấp bậc thượng úy và thuộc đồn công an quận 11 – Sài Gòn. Theo các bản tin, ông Tuấn đã đánh bạc, bị thua sạch nên dẫn đến cãi vả và dùng súng AK bắn xối xả, khiến 4 người chết, một người khác bị thương và một con bò sữa gần đó cũng bị trúng đạn.
Hung thủ nhanh chóng đã đào thoát nhưng bị truy bắt vài giờ sau đó.
VIỆT NAM  ĐANG CÓ 64 CA TÌNH NGHI NHIỄM DỊCH VIÊM PHỔI VŨ HÁN
Tính đến sáng hôm nay, trên thế giới có hơn 7 ngàn người nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán, vượt qua con số bệnh nhân của đại dịch SARS vào năm 2003, trong khi Việt Nam loan báo là có 64 ca tình nghi nhiễm bệnh.
Theo tin từ Việt Nam, tính đến chiều hôm qua, toàn quốc có 64 người tình nghi nhiễm khuẩn corona, với các dấu hiệu ho sốt. Hầu hết đều là đến từ thành phố Vũ Hán và hiện được cách ly để theo dõi bệnh trạng.
Các bệnh nhân này đang nằm tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu và Kiên Giang.
Vào hôm qua, thứ Tư 29/1, bộ công an Việt Nam lên tiếng cáo buộc các “thế lực thù địch” trong và ngoài nước đang lợi dụng tình hình dịch bệnh viêm phổi lây lan ở Hoa Lục để loan tải tin đồn gây rối loạn trong xã hội. Bộ này vào hôm qua đã phạt vạ một người dân ở Vũng Tàu 30 triệu đồng với cáo buộc tung tin đồn về hai du khách Tàu bị nhiễm dịch, đang được chữa trị tại bệnh viện Lê Lợi.
HƠN NỬA TRIỆU NGƯỜI TÀU ĐẾN VIỆT  NAM TRONG THÁNG GIÊNG 2020
Tổng cục Thống kê Việt Nam vào hôm qua công bố dữ liệu cho thấy gần 650 ngàn du khách Hoa Lục đã đến Việt Nam trong tháng Giêng đầu năm, tăng hơn 70% so với tháng 12 năm ngoái.
Đây là con số quá lớn trong bối cảnh đại dịch viêm phổi đang diễn ra tại Hoa Lục, với tốc độ lây lan quá nhanh, vượt qua con số 5500 người nhiễm bệnh trong dịch SARS vào năm 2003 ở Hồng Kông.
Theo số liệu nói trên, trong vòng một tháng đầu năm mới, Việt Nam đón nhận gần 2 triệu du khách, mức cao nhất từ trước đến nay, trong đó số du khách Tàu chiếm gần một phần ba.
TRUNG CỘNG GIAO CHO VIỆT NAM 5 NGƯỜI BỊ TÌNH NGHI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Bệnh viện Lào Cai cho biết là họ đã nhận 5 công dân Việt Nam có dấu hiệu sốt cao mà Trung Cộng trả về vào đầu tuần này. Năm bệnh nhân hiện được cách ly để theo dõi bệnh trạng.
Một quan chức bệnh viện cho biết là vào hôm thứ Hai 27/1, họ nhận từ Trung Cộng 4 người bị sốt nặng, qua hôm sau thì nhận thêm một người nữa với triệu chứng tương tự. Các mẫu máu đã được gửi về Hà Nội để xét nghiệm. Quan chức này nói thêm là theo quy định của bệnh viện, nếu trong vòng 3 ngày không có dấu hiệu chuyển bệnh nặng thì bệnh nhân có thể tự do ra về. Nhưng trong tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán hiện nay, các bệnh nhân phải tiếp tục nằm trong phòng cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm.
TRUNG CỘNG KHÔNG MUỐN TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI NÂNG MỨC BÁO ĐỘNG
Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu về đại dịch viêm phổi Corona, trong khi con số người nhiễm bệnh đã vượt qua mức 7 ngàn người, với ít nhất 170 người thiệt mạng.
Vào năm 2003, đại dịch SARS kéo dài suốt 9 tháng chỉ có khoảng 5 ngàn rưởi người nhiễm bệnh ở Hoa Lục và Hồng Kông, trong đó có 600 người thiệt mạng. Các ca nhiễm corona mới nhất cho thấy vi khuẩn này lây lan với tốc độ rất nhanh, từ 4 ngàn ca bệnh vào hai ngày trước, hôm nay đã vượt qua mức 7 ngàn, và con số người chết từ 106 người tính đến tối thứ Ba 28/1 đã vọt lên con số 170 người vào sáng hôm nay, thứ Năm 30/1.
Trước sức ép của Trung Cộng, tổ chức WHO đồng ý không nâng mức báo động, đổi lại thì Trung Cộng cho phép gia tăng số chuyên gia của WHO đến Hoa Lục để theo dõi tiến trình khống chế dịch Vũ Hán.
CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ NGƯNG CÁC CHUYẾN BAY ĐẾN HOA LỤC
Vào hôm qua, nhiều hãng hàng không quốc tế đã loan báo việc đình chỉ hoặc cắt giảm tối đa các chuyến bay đến Hoa Lục vì thiếu vắng hành khách, đồng thời muốn giúp ngăn chặn dịch Corona lan ra toàn cầu.
Các chuyến bay hiện được dư luận chú ý theo dõi nhất là của Nhật Bản và Hoa Kỳ nhằm di tản các công dân của họ ra khỏi tỉnh Hồ Bắc trong hai ngày qua.
Trong khi đó, hãng hàng không Pháp vẫn duy trì 23 chuyến bay hằng tuần thuộc hai tuyến Bắc Kinh – Paris và Paris – Thượng Hải. Tuy nhiên hãng British Airways của Anh và Lion Air của Indonesia dứt khoát đình chỉ toàn bộ các chuyến bay cho đến khi tình hình ở Hoa Lục trở nên  an toàn. Hãng Cathay Pacific của Hồng Kông thì quyết định cắt giảm một nửa số chuyến bay vào Hoa Lục, và hãng United Airlines của Mỹ ra quyết định cắt giảm tối đa số chuyến bay đến Hồng Kông và Thượng Hải.
NGƯỜI TÀU Ở CANADA ĐỐI DIỆN VỚI NGUY CƠ VÌ DỊCH VŨ HÁN
Ngay sau khi chính phủ Canada lên tiếng xác nhận có 3 ca bệnh nhiễm bệnh viêm phổi Corona, một làn sóng tẩy chay người Hoa đang dấy lên ở thành phố Toronto, tương tự như làn sóng chống đối khi xảy ra đại dịch SARS vào năm 2003.
Chỉ trong vòng mấy ngày qua, hơn 9 ngàn người dân Canada đã ký vào một thỉnh nguyện thư, kêu gọi chính phủ cấm các học sinh Tàu đi học, nếu các học sinh này vừa đi du lịch ở Hoa Lục về, hoặc có người thân từ Hoa Lục sang thăm. Tuy nhiên Sở Giáo dục Toronto đã phản đối thỉnh nguyện thư nói trên với lý do là không muốn xảy ra tình trạng kỳ thị trong học đường, mặc dù thừa nhận nỗi lo âu của giới phụ huynh và học sinh về sự nguy hiểm của dịch Vũ Hán.
Người dân Canada còn nhớ khi nạn dịch SARS hoành hành năm 2003, hơn 44 người Canada đã thiệt mạng, trở thành quốc gia Tây phương duy nhất có người chết trong dịch này.

No comments:

Post a Comment