Sunday, January 26, 2020

TIN TỨC: Chúa Nhật, ngày 26 tháng 01 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Nguyên Khải trình bày sau đây.
CÔNG AN KHÁNH HOÀ SÁCH NHIỄU NHIỀU FACEBOOKER ĐƯA TIN VỀ CORONAVIRUS
Công an tỉnh Khánh Hoà đã sách nhiễu nhiều Facebooker đưa tin về bệnh dịch viêm phổi gây ra bởi Coronavirus, gọi họ lên đồn công an để tra khảo và ép họ thừa nhận đưa tin sai.
Theo trang tin zing.vn sau khi bị công an thẩm vấn, những Facebooker này bị buộc phải xoá các bài về bệnh dịch đang hoàng hoành ở Trung Cộng và Khánh Hoà là một trong nhiều tỉnh thành ở Việt Nam có nguy cơ lây nhiễm cao vì có hàng chục ngàn người đến du lịch từ Trung Cộng.
Tuy Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà cho biết chưa phát hiện được trường hợp nào dương tính với Coronavirus, nhưng nhiều người không tin vì trình độ chuyên môn và thái độ làm việc cẩu thả của đội ngũ y tế cũng như tình trạng thiết bị nghèo nàn của các phòng xét nghiệm địa phương.
Theo thông tin từ bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, đến sáng 25/1, có 5 ca có dấu hiệu bị sốt và đã cách ly ngay sau đó, trong đó có 3 người Việt Nam và 2 trẻ em là du khách Trung Quốc.
Một nguồn tin trên mạng xã hội đăng tải tin chủ một khách sạn ở Đà Nẵng bị công an địa phương buộc phải cho khách Trung Cộng thuê cho dù người này không muốn.
Việt Nam vẫn chưa áp dụng biện pháp hạn chế việc đi lại của người dân với Trung Cộng. Các cửa khẩu biên giới vẫn mở và các phi trường quốc tế vẫn tiếp nhận hàng chục chuyến bay đến từ Trung Cộng, thậm chí đến từ Vũ Hán. Dường như nhiều người Hoa Lục sang Việt Nam để trốn chạy tình trạng cách ly của hàng chục thành phố ở Trung Cộng.
MINH BẠCH QUỐC TẾ NÓI THAM NHŨNG Ở VIỆT NAM VẪN TRẦM TRỌNG
Tổ chức Minh bạch Quốc tế (International Transparency) nói rằng Việt Nam vẫn nằm trong số các quốc gia có nhiều tham nhũng cho dù chỉ số nhận thức về tham nhũng đã tăng cao nhất kể từ năm 1997.
Theo báo cáo của tổ chức này, công bố ngày 23/1, thì điểm số nhận thức về tham nhũng ở Việt Nam đã đạt 37 trên thang điểm, tính từ 0 đến 100. Theo thang điểm của Chỉ số nhận thức về tham nhũng (CPI), 100 điểm là không có tham nhũng. 
Theo bảng đánh giá xếp hạng đối với 180 quốc gia và vùng lãnh thổ vể Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2019, Việt Nam đứng ở vị trí 96. Nhà cầm quyền Việt Nam bị đánh giá là vẫn tiếp tục hạn chế sự tham gia của người dân vào các vấn đề chung, tìm cách ngăn chặn các tiếng nói khác biệt và không minh bạch trong quá trình đưa ra quyết định.
VIỆT NAM CHÍNH THỨC MIỄN CHIẾU KHÁN 30 NGÀY CHO NGƯỜI NGOẠI QUỐC VÀO KHU KINH TẾ VEN BIỂN
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã quyết định cho phép người ngoại quốc được miễn chiếu khán với thời hạn tạm trú 30 ngày khi vào khu kinh tế ven biển kể từ ngày 01/7/2020.
Theo truyền thông lề đảng, đây là quy định nằm trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đã được quốc hội bù nhìn thông qua vào cuối tháng 11 năm 2019.
Theo đó, những khu kinh tế ven biển được miễn chiếu khán cho người ngoại quốc phải đáp ứng bốn điều kiện: có phi trường quốc tế, ranh giới địa lý cách biệt với đất liền, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam. Hiện chỉ có Phú Quốc đáp ứng các điều kiện để miễn thị thực cho người ngoại quốc.
Nhiều nhà hoạt động xã hội lo ngại quy định mới này sẽ tạo điều kiện cho người Trung Cộng vào những khu vực nhạy cảm về an ninh-quốc phòng. Hiện có hàng trăm ngàn người đến từ Trung Cộng, tạm trú, sinh sống ở khắp nơi trên Việt Nam, và chế độ cộng sản không quản lý chặt chẽ việc di chuyển và hoạt động của người ngoại quốc, đặc biệt là người Hoa.
SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG KHÔNG GIẢM TRONG DỊP TẾT CHO DÙ TĂNG CƯỜNG PHẠT TÀI XẾ UỐNG RƯỢU BIA
Số người chết vì tai nạn giao thông ở Việt Nam trong dịp tết Nguyên đán năm nay không giảm so với các năm trước, cho dù lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra và phạt tiền người tài xế bị phát hiện có nồng độ cồn trong hơi thở.
Theo báo cáo sơ khởi của Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an, sau 3 ngày nghỉ lễ, toàn quốc đã xảy ra 78 vụ tai nạn giao thông, làm 62 người tử vong, 47 người bị thương. Đã có 714 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng phạt hành chính.
Riêng trong ngày mùng 1 tết, toàn quốc xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 22 người tử vong, 13 người bị thương. Số người chết tăng 47% so với năm ngoái.
Trong mấy ngày tới, khi người dân từ biệt gia đình đi  trở lại các thành phố để làm việc, giao thông sẽ đông đúc hơn và tai nạn giao thông cũng sẽ tăng theo.
BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ KHẲNG ĐỊNH TRUNG CỘNG LÀ “NHÀ NƯỚC THEO DÕI CỦA THẾ KỶ 21
Vào thứ Sáu ngày 24/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tạo ra một nhà nước chuyên theo dõi, sử dụng trí tuệ nhân tạo để đàn áp người thiểu số Hồi giáo và những người biểu tình đòi dân chủ.
Trong bài diễn văn ở Washington, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh rằng đảng cầm quyền ở Trung Cộng đã thiết lập một nhà nước theo dõi của thế kỷ 21 với các khả năng chưa từng có trước đây để kiểm duyệt ngôn luận và đàn áp các cá nhân và tổ chức đòi hỏi có nhân quyền căn bản
Trung Cộng đối mặt với chỉ trích nặng nề từ giới hoạt động, học giả, nhiều chính phủ nước ngoài và các chuyên gia nhân quyền Liên hiệp quốc về điều mà họ mô tả là giam giữ hàng loạt và theo dõi gắt gao người thiểu số Uighur theo Hồi giáo cùng các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương.
Chính quyền Trung Quốc trong những năm gần đây tăng cường việc giám sát cá nhân ở Tân Cương, kể cả thiết lập hệ thống theo dõi rộng rãi bằng video và lập công nghệ theo dõi qua điện thoại thông minh.
Ngoài Tân Cương, Trung Cộng còn đàn áp giới bất đồng chính kiến ở nhiều thành phố khác, và Hongkong. Hàng ngàn người ở Hongkong bị đánh đập, bắt giữ và thủ tiêu trong hơn 7 tháng qua kể từ khi dân địa phương biểu tình đòi xoá bỏ dự luật Dẫn độ sang Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment