Tuesday, January 28, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 28/01/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân Bá Cơ.
1)  TÙ NHÂN NGÔ HÀO ĐƯỢC VỀ NHÀ VÌ ĐÔI MẮT GẦN NHƯ MÙ
Vào ngày 10/1 vừa qua, tù nhân lương tâm Ngô Hào,72 tuổi, đã được đưa về nhà từ trại tù An Điềm ở tỉnh Quảng Nam sau khi đôi mắt gần như mù.
Ông Ngô Minh Tâm, con trai của ông Hào, xác nhận tin trên vào hôm qua. Theo lời kể của anh Tâm, vào tối ngày 9 tháng Giêng, gia đình đột ngột nhận được thông báo của trại tù, yêu cầu đến đón ông Hào về nhà vì lâm bệnh nặng. Tuy nhiên, theo thông báo thì ông Hào chỉ được tự do trong vòng 12 tháng để chữa bệnh mù lòa và áp huyết cao. Sau khi lành bệnh thì phải quay lại nhà tù.
Là một sĩ quan quân lực VNCH, ông Ngô Hào bị bắt giam vào năm 1977 với cáo buộc cầm đầu tổ chức có tên là “Đảng Liên minh Việt Nam” tại tỉnh Phú Yên. Được phóng thích vào năm 1997 vì lâm bệnh nặng, đến ngày 7/2/2013 ông Hào lại bị bạo quyền tỉnh Phú Yên bắt giam và tuyên án 15 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Vào tháng Giêng năm ngoái, gia đình ông lên tiếng cầu cứu thế giới sau khi ông bị đột quỵ trong trại giam An Điềm nhưng đám cai tù không đưa ông đến bệnh viện để cứu chữa.
Tuy sức khỏe và hoàn cảnh không cho phép, nhưng ông người tù thế kỷ Ngô Hào cũng đã gởi lời cảm tạ đến quý thính giả đã quân tâm đến ông và gia đình:
2)  HAI TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VIỆT NAM BỊ BIỆT GIAM TRONG TÙ
Hai tù nhân chính trị trẻ tuổi, Nguyễn Viết Dũng và Phan Kim Khánh, đang bị những cai tù trại Nam Hà nhốt trong phòng biệt giam chỉ vì hai anh cương quyết không nhận tội chống phá chế độ.
Theo lời kể của mẹ anh Dũng, kể từ khi vào tù, anh Dũng tuyên bố vô tội nên nhất quyết không đi lao động, vì thế anh bị biệt giam. Ngoài một số thức ăn do gia đình gửi vào, anh Dũng bị cai tù không cho nhận tiền. Riêng tù nhân chính trị Phan Kim Khánh thì bị cáo buộc tội “nổi loạn” trong tù.
Là cựu sinh viên ưu tú, anh Nguyễn Viết Dũng, 34 tuổi, bị bạo quyền Nghệ An tuyên án 15 tháng tù vào năm 2017 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” khi mặc quân phục VNCH tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội. Sau khi mãn hạn tù, anh lại bị bắt vì treo cờ vàng ba sọc đỏ tại quê nhà, và bị kết án 6 năm tù vào năm 2018.
Người thứ hai là sinh viên Phan Kim Khánh, 21 tuổi, bị công an Thái Nguyên bắt giam vào ngày 21 tháng 3 năm 2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” và bị kết án 6 năm tù. Trước khi bị bắt, anh Khánh từng là chủ tịch hội Sinh viên Đại học Thái Nguyên, điều hành một số tờ báo điện tử độc lập như báo Tham nhũng và Tuần Việt Nam.
3)  VIỆT NAM CHỈ HẠN CHẾ DU KHÁCH TRUNG CỘNG THAY VÌ CẤM TOÀN BỘ
Trong khi bạo quyền Trung Cộng ra lệnh cấm công dân du lịch hải ngoại để ngăn chận dịch viêm phổi corona lây lan, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn không ngăn cấm du khách Trung Cộng nhập cảnh như nhiều nước đang thực hiện.
Tuy nhiên, vào hôm thứ Hai 27/1, tại một số địa phương khác, cơ quan công quyền tuyên bố là sẽ ngưng tiếp nhận du khách Hoa Lục. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, giới chức tỉnh Khánh Hòa cho biết là kể từ hôm nay, các cơ sở phục vụ du khách Tàu sẽ tạm ngưng hoạt động. Sở du lịch Khánh Hòa cho biết là trong mấy ngày Tết, đã có 30 ngàn du khách Hoa Lục đến ăn Tết ở đây. Cùng ngày hôm qua, giới chức tỉnh Lào Cai cũng ra lệnh đóng mọi cửa ải ở biên giới Hoa – Việt cho đến khi có lệnh mới.
Tính đến hôm qua, Việt Nam đã có hơn 60 ca bệnh viêm phổi corona được phát giác ở một số tỉnh thành có đông đảo du khách đến thăm viếng như Đà Nẵng và Nha Trang. Tuy nhiên, chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào, trong khi tại Trung Cộng đã có 80 người thiệt mạng, đa số đều là tại thành phố Vũ Hán, nơi bộc phát dịch bệnh nguy hiểm này.
Bộ Ngoại giao Việt Nam vào hôm qua loan tin là 17 du học sinh Việt và thân nhân đang có mặt tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nhưng tất cả đều có sức khỏe tốt, không nhiễm bệnh viêm phổi corona.
4)  CON SỐ TỬ VONG VÌ DỊCH VIÊM PHỔI VŨ HÁN ĐANG GIA TĂNG NHANH
Con số người chết vì bệnh viêm phổi corona đã lên đến 80 người vào hôm thứ Hai 27/1,trong số hơn 3 ngàn người ở Hoa Lục được xác nhận đã nhiễm bệnh.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã đưa ra nhiều chỉ thị mới, nội dung kéo dài thêm ngày nghỉ Tết đến cuối tuần này hầu tránh sự chuyển dịch của người dân, cấm buôn bán các loài động vật hoang dã và điều động thêm 1600 nhân viên y tế đến tỉnh Hồ Bắc để đối phó với cơn dịch. Ngoài ra, giới hữu trách Vũ Hán loan báo là đã truy ra được xuất xứ của dịch corona, qua các mẫu vi khuẩn corona được tìm thấy tại một ngôi chợ bán hải sản ở thành phố này.
Cũng vào hôm qua, hai nước Mông Cổ và Mã Lai tuyên bố đóng cửa biên giới, không cho du khách Trung Cộng nhập cảnh. Mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh nào nhưng chính phủ Mông Cổ cũng ra lệnh đóng cửa học đường, hủy bỏ các lễ hội có đông người tham dự cho đến ngày 2/3.
5)  GIỚI Y TẾ HỒNG KÔNG ƯỚC TÍNH CÓ HƠN 44 NGÀN CA BỆNH Ở HOA LỤC
Các chuyên gia y tế Hồng Kông vào hôm qua đưa ra một tính toán cho thấy số người nhiễm bệnh viêm phổi corona ở Hoa Lục phải lên đến 44 ngàn người, tức gấp 20 lần con số mà Bắc Kinh loan báo với thế giới.
Theo tính toán của giới y khoa thuộc đại học Hồng Kông, cho đến hôm Chủ nhật 26/1, con số người nhiễm vi khuẩn corona ở Vũ Hán vượt qua con số 43 ngàn người, tức bao gồm cả những người nhiễm khuẩn nhưng chưa bộc phát bệnh. Tuy nhiên con số này vẫn còn thấp so với con số hơn 100 ngàn người mà giới y khoa nước Anh đưa ra vào hôm qua.
Theo phép tính của các chuyên gia nói trên, con số người nhiễm bệnh ở 5 thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến và Trùng Khánh sẽ lên đến cao điểm vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Đến khi đó, chỉ riêng tại Trùng Khánh, mỗi ngày sẽ có thêm ít nhất 150 ngàn ca bệnh.
Hồng Kông hiện có 8 ca bệnh, nhưng không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên giáo sư Gabriel Leung, trưởng khoa y đại học Hồng Kông, tuyên bố là đại dịch này có thể lan rộng trên toàn cầu.
6)  TÒA ĐẠI SỨ MỸ Ở BAGHDAD BỊ PHÁO KÍCH BẰNG PHI ĐẠN
Ít nhất có 3 phi đạn đã rơi xuống khuôn viên tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Baghdad vào hôm Chủ nhật 26/1 vừa qua.
Theo một số nguồn tin, có 3 người bị thương trong vụ pháo kích này. Tuy nhiên chưa có phe nhóm nào lên tiếng trách nhiệm về vụ pháo kích nói trên. Thủ tướng Iraq, ông Abdul Mahdi tuyên bố các vụ tấn công này có thể đẩy Iraq vào một cuộc chiến mới.
Cần nhắc lại, sau vụ Hoa Kỳ hạ sát viên tướng Iran là ông Qassem Soleimani, giới chức Iran đe dọa sẽ trả đũa mạnh mẽ, với các vụ bắn phi đạn vào những căn cứ Mỹ ở Iraq. Các nhóm phiến quân Iraq do Iran đỡ đầu cũng mở nhiều cuộc tấn công lẻ tẻ nhắm vào Hoa Kỳ và các nước đồng minh có quân trú đóng ở Trung Đông.

No comments:

Post a Comment