Sunday, December 29, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật, 29.12.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Việt Nam Tuần Qua
Hoàng Ân: Dạ, cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA a.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, vấn nạn ô nhiễm môi trường tại VN là nguyên nhân gây ra cái chết cho hơn 50 ngàn người Việt mỗi năm. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này ạ?
Trường An: Thưa chị, đúng vậy, tại Việt Nam mỗi năm có hơn 50 ngàn người chết liên quan đến việc môi trường bị ô nhiễm.
Trong một báo cáo mới nhất, tổ chức Global Alliance cho biết là hơn 70 ngàn người ở Việt Nam đã chết vì ô nhiễm môi trường trong năm 2017.
Các dữ liệu của tổ chức này phân chia 4 nguyên nhân dẫn đến những cái chết nói trên, gồm có ô nhiễm không khí, nguồn nước, các chứng bệnh nghề nghiệp và lượng chì trong cơ thể. Theo báo thì hơn 50 ngàn người Việt thiệt mạng vì ô nhiễm không khí, hơn 3 ngàn người chết vì nguồn nước dơ bẩn, hơn 9 ngàn người chết vì các chứng bệnh nghề nghiệp và hơn 8 người chết vì ô nhiễm lượng chì.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, lại một người dân tử vong trong đồn công an mà báo chí lề đảng vừa phanh phui. Nạn nhân là một thanh niên 29 tuổi, chết trong khi bị giam tại đồn công an huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Anh có thể nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn không ạ?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Nạn nhân trong vụ này tên Lại Hồng Dân, cứ trú ở xã Tân Bình, bị áp giải về đồn vì dính líu trong một cuộc ẩu đả vào ngày 6/12. Hai ngày sau đó, anh Dân qua đời tại trung tâm y tế Vĩnh Cửu, cơ thể đầy vết bầm tím trên đầu, ngực, và bụng. Khi bị gia đình người xấu số chất vấn, một công an cho biết là anh Dân bị tù nhân cùng phòng đánh đập. Theo lời kể của gia đình, vào chiều ngày 8/12, phía công an gọi điện cho biết anh Dân lên cơn động kinh nên được đưa đến trung tâm y tế huyện. Một giờ sau đó thì trút hơi thở cuối cùng.
Như tin đã loan, trong mấy năm qua, có hàng trăm vụ nghi phạm chết trong đồn công an, mà đa số đều được phía công an giải thích là tự tử vì hối hận về các hành vi phạm tội. Theo ghi nhận, chỉ trong năm 2019, ít nhất là có 10 vụ người chết trong đồn công an hay các trại tạm giam của CS Việt Nam.
Hoàng Ân: Dạ vâng. Thưa anh TA, Trong một diễn biến mới nhất, thì ban tuyên giáo và quân ủy trung ương CSVN vừa lên tiếng cảnh báo là các mạng xã hội sẽ xuất hiện những bài “bôi nhọ, nói xấu” trong thời gian diễn ra đại hội đảng CSVN lần thứ 13 vào năm tới đây. Anh TA nghĩ gì về việc này ạ
Trường An: Theo tôi được biết, phát biểu trong buổi tổng kết công tác năm 2019, ông Võ Văn Thưởng, phó ban tuyên giáo trung ương nói là Hà Nội đã dẹp bỏ được nhiều trang mạng có nội dung “độc hại” trong năm nay, nhưng các “thế lực thù địch” sẽ mở cuộc tấn công mạnh mẽ hơn, nhằm gây phân hóa trong hàng ngũ đảng viên nhân dịp đại hội đảng vào năm 2020.
Tuy nhiên, ông Thưởng lại thừa nhận rất nhiều nguồn tin độc hại xuất phát từ trong hàng ngũ đảng viên các cấp, giúp cho các “thế lực thù địch” có thêm “đạn để bắn phá chế độ”. Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, phó chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội, cũng thừa nhận việc tiết lộ thông tin là từ nội bộ đảng và nhà nước CSVN, kể cả ở hàng ngũ cao cấp. Nhưng thay vì thú nhận là do sự bất mãn hay đấu đá trong nội bộ, ông Nghĩa cáo buộc các đảng viên tiết lộ thông tin là thuộc các nhóm “lợi ích” muốn bảo vệ quyền lợi cá nhân.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng vẫn chưa được gặp luật sư. Việc nay là sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN.
Hơn một tháng bị nhà nước cs VN bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”, ông  Phạm Chí Dũng vẫn chưa được gặp hai luật sư bào chữa cho ông.
Theo tiết lộ của gia đình, lý do mà công an không cho ông Dũng tiếp xúc luật sư vì họ cho rằng việc này gây “nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia” và phải chờ đến khi kết thúc cuộc điều tra.
Như tin đã loan, ông Phạm Chí Dũng, Tiến sĩ kinh tế, Chủ tịch hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, bị cs Việt Nam bắt tạm giam vào ngày 21/11. Trang mạng ‘Việt nam Thời báo’ do ông thành lập cũng bị đình bản một tháng qua nhưng đến hôm Chủ nhật 22/12 thì hoạt động trở lại với một thông cáo khẳng định là tờ báo điện tử này sẽ tiếp tục giữ nguyên đường lối và chủ trương ban đầu của hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, một tổ chức dân sự không được bạo quyền Hà Nội công nhận.
Hoàng Ân: Dạ vâng. Cám ơn anh TA. Kính thưa quý thính giả, HA & TA xin phép được tạm ngưng tại đây. Xin kính chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại vào tuần tới

No comments:

Post a Comment