Tuesday, December 24, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 24/12/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Bảo Trân Bá Cơ.

1)  HÀ NỘI LẠI KÊU GÀO ĐỐI PHÓ CÁC MẠNG XÃ HỘI TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG
Ban tuyên giáo và quân ủy trung ương CSVN vừa lên tiếng cảnh báo là các mạng xã hội sẽ xuất hiện những bài “bôi nhọ, nói xấu” trong thời gian diễn ra đại hội đảng CSVN lần thứ 13 vào năm tới.
Phát biểu trong buổi tổng kết công tác năm 2019, ông Võ Văn Thưởng, phó ban tuyên giáo trung ương nói là Hà Nội đã dẹp bỏ được nhiều trang mạng có nội dung “độc hại” trong năm nay, nhưng các “thế lực thù địch” sẽ mở cuộc tấn công mạnh mẽ hơn, nhằm gây phân hóa trong hàng ngũ đảng viên nhân dịp đại hội đảng vào năm 2020.
Tuy nhiên, ông Thưởng lại thừa nhận rất nhiều nguồn tin độc hại xuất phát từ trong hàng ngũ đảng viên các cấp, giúp cho các “thế lực thù địch” có thêm “đạn để bắn phá chế độ”. Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, phó chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội, cũng thừa nhận việc tiết lộ thông tin là từ nội bộ đảng và nhà nước CSVN, kể cả ở hàng ngũ cao cấp. Nhưng thay vì thú nhận là do sự bất mãn hay đấu đá trong nội bộ, ông Nghĩa cáo buộc các đảng viên tiết lộ thông tin là thuộc các nhóm “lợi ích” muốn bảo vệ quyền lợi cá nhân.
2)  DÂN SÓC SƠN LẠI PHONG TỎA ĐƯỜNG VÀO BÃI RÁC NAM SƠN
Hàng trăm người dân huyện Sóc Sơn – Hà Nội vào hôm thứ Hai 23/12 lại mở cuộc phong tỏa, không cho các xe chở rác vào bãi Nam Sơn để gia tăng áp lực buộc nhà cầm quyền địa phương phải bồi thường vì ô nhiễm môi sinh.
Một người dân cho biết là họ bất đắc dĩ phải mở cuộc phong tỏa thêm một lần nữa vì nhà cầm quyền địa phương đã cam kết và hứa hẹn rất nhiều lần, nhưng vẫn chưa tiến hành di dời cư dân ra khỏi vùng ô nhiễm. Trong khi đó tình trạng ô nhiễm càng ngày càng nặng, rác rưởi chất cao như núi. Các cư dân nhấn mạnh là nếu không có tiền bồi thường để di dời thì nên đóng cửa bãi rác để giảm bớt ô nhiễm.
Như tin đã đưa, Nam Sơn là bãi rác lớn nhất Hà Nội, được sử dụng từ năm 1999, với hơn 4 ngàn tấn rác đổ về bãi này mỗi ngày. Suốt 20 năm qua, cư dân xung quanh bãi rác đã phản đối bằng 6 cuộc chặn xe rác đem vào bãi này.
3) ĂN HỐI LỘ HƠN 3 TRIỆU NHƯNG CHỈ HOÀN TRẢ 1 TRIỆU MỸ KIM
Vào chiều thứ Hai 23/12, gia đình ông Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng 4T, cho biết là đã nạp lên cơ quan Tư pháp 1 triệu Mỹ kim để giúp ông này được tòa giảm án về tội nhận hối lộ hơn 3 triệu Mỹ kim trong thương vụ mua bán công ty viễn thông AVG.
Trước đó, viện kiểm sát khẳng định là ông Son gặp mặt vợ con hai lần và đều đề nghị nạp lại toàn bộ 3 triệu Mỹ kim, nhưng gia đình nhất quyết không đồng ý. Lý do là bà Son cho biết trong sổ tiết kiệm của hai vợ chồng chỉ còn 2 tỷ đồng, tức khoảng 100 ngàn Mỹ kim, chỉ đủ để chi trả cho các luật sư bào chữa.
Đồng thời, ông Trương Minh Tuấn, người cũng khai là đã nhận khoản biếu tặng hơn 700 ngàn Mỹ kim sau thương vụ nói trên, thì chưa biết rõ là đã nạp lại bao nhiêu.
4)  THỦ TƯỚNG VIỆT NAM PHỦ NHẬN TÌNH TRẠNG ĐANG THIẾU HỤT THỊT HEO
Trong khi bộ Nông nghiệp VN tuyên bố là hơn 6 triệu con heo đã bị tiêu hủy trong năm nay vì trận đại dịch tả heo Phi châu, vào hôm qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bác bỏ các thông tin nói là Việt Nam không đủ thịt heo để cung ứng trong dịp Tết Nguyên Đán.
Không chỉ phủ nhận, ông Phúc còn ra lệnh trừng trị những người nuôi heo đang ghìm giá, không chịu bán heo ra thị trường. Ông Phúc khẳng định Việt Nam vẫn còn 20 triệu con heo thì không thể thiếu hụt được thịt heo, và đổ tội cho giới nuôi heo đang muốn lũng đoạn thị trường, khiến giá heo leo thang phi mã trong thời gian qua.
Kể từ tháng 2 năm nay, dịch tả heo Phi châu đã bộc phát mạnh tại Việt Nam. Khởi đầu là tỉnh Hưng Yên, sau đó lan ra khắp 63 tỉnh thành, khiến hơn 6 triệu con heo bị tiêu hủy. Theo báo cáo của bộ Nông nghiệp, giới nuôi heo được bồi thường hơn 5 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 250 triệu Mỹ kim vì đã tiêu hủy số heo bệnh nói trên.
5)  TIN TẶC CSVN LẠI DỒN DẬP TẤN CÔNG CÁC TẬP ĐOÀN XE HƠI NGOẠI QUỐC
Thông tấn xã Bloomberg vào hôm qua lại trích dẫn báo cáo của một công ty an ninh mạng cho biết là nhóm tin tặc APT32, do nhà nước CSVN đỡ đầu, đã mở cuộc tấn công hệ thống điện toán của tập đoàn Toyota và một số tập đoàn khác với mục tiêu đánh cắp các dữ liệu quý giá.
Theo báo cáo của công ty CrowdStrike, nhóm tin tặc APT32, còn có tên là Hoa sen Đại dương, đã liên tục tấn công các tập đoàn xe hơi trên thế giới suốt 2 năm qua. Thủ đoạn của nhóm này là tấn công vào các đại lý xe hơi, sau đó len lỏi vào hệ thống trung ương để đánh cắp dữ liệu.
Giới chuyên gia cho biết là nhóm này đang bắt chước các thủ đoạn của tin tặc Trung Cộng, nhưng có quy mô nhỏ hơn.
6)  DÂN HỒNG KÔNG SẼ RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG VÀO GIÁNG SINH VÀ TẾT TÂY
Trong mấy ngày qua, người dân Hồng Kông rộn ràng chuẩn bị cho cuộc tổng xuống đường vào dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.
Theo kế hoạch được công bố trên mạng, các cuộc biểu tình sẽ kéo dài suốt một tuần, ngày bắt đầu là vào hôm nay, thứ Ba 24/12. Đến ngày mai, cuộc biểu tình sẽ diễn ra đồng loạt tại các khu thương mại sầm uất, nhằm phản đối nhà cầm quyền Hồng Kông đã tăng thêm một số thuế để trả tiền phụ trội cho cảnh sát và mua sắm thêm thiết bị cho lực lượng này.
Vào hôm qua, hơn một ngàn người Hồng Kông đã xuống đường để phản đối bạo quyền Bắc Kinh đã giam nhốt hơn 1 triệu người Hồi Hột trong các trại “cải tạo lao động” ở Tân Cương. Cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành bạo động khi một số người ném gạch đá vào cảnh sát và bị cảnh sát phản công bằng hơi cay.
7)  SAUDI ARABIA TUYÊN ÁN TỬ HÌNH 5 NGƯỜI ĐÃ GIẾT NHÀ BÁO KHASHOGGI
Tòa án tại thủ đô Riyadh vào hôm qua tuyên án tử hình 5 người bị kết tội sát hại dã man nhà báo Jamal Khashoggi trong tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 năm ngoái.
Ba người khác bị kết án tổng cộng 24 năm tù về tội đồng lõa, trong khi 3 người còn lại trong số 11 bị cáo nói trên lại được trắng án, trong đó có phó giám đốc cơ quan tình báo Saudi Arabia, người đã giám sát vụ băm nát thi thể nhà báo Khashoggi.
Theo những bản tin nước ngoài, Ông Khashoggi là một người thường xuyên viết bài chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman và nhà nước Saudi, sau đó phải lưu vong ra hải ngoại để tránh bị trả thù. Vào ngày 2/10/2018 ông bị giết chết trong tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul. Cho đến nay vẫn chưa tìm thấy những mảnh xác của ông.

No comments:

Post a Comment