Sunday, December 1, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 1.12.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc công an Hà Nội đàn áp đêm nhạc bảo vệ môi trường?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Lực lượng an ninh Hà Nội vào đêm ngày 24/11 đã mạnh tay giải tán buổi hòa nhạc bảo vệ môi trường có chủ đề “Awake – Tỉnh”, ép buộc các khán thính giả phải rời khỏi hội trường.
Theo tường thuật của Green Trees, một hội đoàn dân sự có chủ trương bảo vệ môi trường, đêm hòa nhạc nói trên là do nghệ sĩ piano Phó An My, một danh tài về dương cầm, tổ chức và trình diễn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Ngay khi bắt đầu, một lực lượng an ninh thuộc đủ loại bộ ngành, từ bộ công an đến bộ văn hóa, đã ập vào, ngăn cản buổi trình diễn, đồng thời bắt đi hàng chục người. Ngay cả những bức tranh cổ động bảo vệ môi trường cũng bị tháo gỡ và mang đi.
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết trước đó, lực lượng an ninh VN luôn tung tin là buổi hòa nhạc nói trên là do “thế lực phản động ở hải ngoại” chi tiền cho nhóm Green Trees tổ chức có đúng không anh?
Trường An: Thưa chị, trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế, nghệ sĩ Phó An My khẳng định mình không quan tâm đến khía cạnh chính trị mà chỉ muốn dùng âm nhạc để bày tỏ các cảm nghĩ của mình về nền văn hóa tinh hoa Việt Nam. Do đó tôi có thể nói rằng đây là những điều vu khống của CSVN nhằm đánh lừa dư luận.
Hoàng Ân: Vào hôm thứ Ba ngày 26/11, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên án ông Nguyễn Chí Vững 6 năm tù giam và 2 năm quản chế với cáo buộc “chống phá chế độ”. Xin anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được hiểu hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Hôm 26/11, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên án ông Nguyễn Chí Vững 6 năm tù giam và 2 năm quản chế với cáo buộc “chống phá chế độ”. Đồng thời tại Thanh Hóa, TAND cũng tuyên án ông Phạm Văn Điệp 9 năm tù giam và 5 năm quản chế với cùng tội danh nêu trên.
Theo cáo trạng mà báo chí lề đảng trích dẫn, từ tháng 5 năm ngoái, ông Nguyễn Chí Vững đã đưa lên mạng 5 bài viết có nội dung “xuyên tạc các chính sách của đảng và nhà nước cộng sản”. Ngoài ra ông Vững cũng bị cáo buộc tham gia các nhóm thù nghịch với chế độ để thảo luận về cách thức biểu tình, vận động người dân xuống đường phản đối dự luật đặc khu và an ninh mạng. Ông Vững, 38 tuổi, quê ở Cà Mau, đã bị công an bắt giam vào ngày 23/4/2019.
Cùng lúc đó, tòa án ND Thanh Hóa đã tuyên án ông Phạm Văn Điệp 9 năm tù và 5 năm quản chế chỉ vì có những bài viết phê phán chế độ trên facebook. Phát biểu tại phiên tòa, ông Điệp khẳng định là chỉ “góp ý để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn” theo đúng quyền tự do ngôn luận được ghi nhận trong hiến pháp Việt Nam.
Hoàng Ân: Cùng ngày 26/11,Tòa án tỉnh Đồng Nai đã tuyên án tù đối với 4 người với cáo buộc là âm mưu phá hoại các trạm biến thế để phản đối việc tăng giá điện. Anh vui lòng nói rõ hơn?
Trường An: Được biết theo phán quyết thì hai ông Đoàn Viết Hoan 35 tuổi và Võ Thường Trung 42 tuổi bị kết án 3 năm tù, trong khi hai ông Ngô Xuân Thành 49 tuổi và Nguyễn Đình Khuê 41 tuổi bị tuyên án 2 năm rưỡi tù giam. Theo cáo trạng thì họ có âm mưu dùng chất nổ phá hoại các trạm biến thế và trụ điện vào dịp 30/4 vừa qua.
Hoàng Ân: Thế còn việc bạo quyền VN phủ nhận 200 mẫu đất ở đèo Hải Vân đã rơi vào tay Trung Cộng. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong cuộc họp báo vào chiều chủ Nhật ngày 25/11, ông Phan Thiên Định, phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế, đã bác bỏ nguồn tin là Trung Cộng đang sở hữu 200 mẫu đất ở đèo Hải Vân.
Trả lời chất vấn của báo chí, ông Định khẳng định nguồn tin trên là hoàn toàn sai sự thật vì trên núi Hải Vân không có bất cứ dự án nào đang tiến hành sau khi nhà cầm quyền tỉnh này hủy bỏ dự án khu nghỉ mát quốc tế có tên World Shine.
Vào năm 2013, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên đã bán 200 mẫu đất ở khu vực Cửa Khẻm cho công ty World Shine – Hongkong – để xây dựng một khu nghỉ mát quốc tế. Tuy nhiên dự án này bị dư luận chống đối vì đây là một vị trí có tầm quan trọng đối với nền an ninh quốc gia.

No comments:

Post a Comment