Tuesday, December 17, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 17/12/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  CSVN XÉT XỬ HAI CỰU BỘ TRƯỞNG NHẬN HỐI LỘ HƠN 3 TRIỆU MỸ KIM
Vào sáng hôm qua, thứ Hai 16/12, hai cựu bộ trưởng thông tin, ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn đã bị mang ra xét xử về tội nhận hối lộ hơn 3 triệu Mỹ kim trong vụ mua bán công ty quốc doanh AVG.

Biện luận trước tòa, ông Trương Minh Tuấn tuyên bố là ông ký vào hồ sơ mua bán là theo lệnh của ông Nguyễn Bắc Son, khi ấy là đương kim bộ trưởng bộ TTTT, sau đó được ông Phạm Nhật Vũ, tân chủ nhân AVG, biếu tặng 200 ngàn Mỹ kim. Riêng ông Son thì khai là được tặng một thùng hoa quả, bên trong có 2 triệu Mỹ kim tiền mặt từ giới chủ nhân công ty MobiFone, là công ty đã mua đến 90% số cổ phần của AVG.
Theo luật hình sự CSVN, 2 đại quan nói trên có thể bị phán án tử hình vì số tiền hối lộ vượt qua mức 1 tỷ đồng, tức khoảng 50 ngàn Mỹ kiṃ.
Điều khiến dư luận chú ý nhiều về vụ án này đó là: ông bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã viết một cuốn sách có tựa đề “Phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa về tư tưởng trong giới cán bộ và đảng viên hiện nay”. Quyển sách đã được coi là tài liệu đáng học tập cho đảng viên.
2)  HAI BOT LỘ PHÍ THẤT THU NGAY NGÀY ĐẦU TIÊN HOẠT ĐỘNG
Vào hôm qua, trạm thu lộ phí Ninh Xuân trên quốc lộ 26 ở tỉnh Khánh Hòa đã bị thất thủ ngay trong ngày đầu mở cửa hoạt động vì vấp phải sự chống đối dữ dội từ giới tài xế.
Cuộc chống đối bắt đầu từ sáng sớm thứ Hai 16/12 khi hàng chục tài xế xe tải dừng xe chung quanh trạm, căng biểu ngữ mang nội dung phản đối trạm này đã đặt sai chỗ, chỉ cách trạm lộ phí Ninh Lộc trên quốc lộ 1A khoảng 10 cây số. Các tài xế cho biết là lâu nay họ không phải tốn tiền khi chạy vào thị xã Ninh Hòa, nhưng bây giờ phải trả 40 ngàn đồng cho mỗi lần qua lại.
Theo thông báo, trạm Ninh Xuân sẽ thu lộ phí từ 25 ngàn đến 120 ngàn đồng, tùy theo mỗi loại xe trong vòng 24 năm, nhằm thu hồi phí tổn nâng cấp 48 cây số trên quốc lộ 26.
Trong khi đó, trạm Ea Dar, nằm ở cuối quốc lộ 26 thuộc tỉnh Đắc Lắc, cũng bị thất thu ngay ngày đầu tiên thu phí vào hôm qua. Không chỉ giới tài xế mở cuộc phản đối mà cư dân xung quanh cũng kéo đến bao vây trạm vì phải chi tiền cho mỗi lần qua lại giữa các thôn xóm.
3)  ĐẦU TƯ HƠN 100 TỶ ĐỒNG VÀO PHÚ QUỐC SẼ ĐƯỢC CHO TẠM TRÚ 10 NĂM
Trong buổi họp báo vào chiều thứ Hai 16/12, một quan chức bộ công an tuyên bố là bất cứ người ngoại quốc nào đầu tư vào Phú Quốc với số vốn hơn 100 tỷ đồng thì sẽ được tạm trú tại Việt Nam trong vòng 10 năm.
Theo giải thích của ông Trần Văn Dự, cục phó Cục Xuất Nhập Cảnh thuộc bộ Công an, các ưu đãi nói trên là dựa theo đạo luật cư trú mới nhất do quốc hội CSVN mới thông qua, nhằm mục đích thu hút nguồn vốn đầu tư cho các khu kinh tế ven biển, đặc biệt là Phú Quốc. Luật này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020.
Chính vì thế, không chỉ du khách được miễn thị thực nếu nhập cảnh 30 ngày, bất cứ ai đầu tư khoảng 5 triệu Mỹ kim vào Phú Quốc có thể được hưởng qui chế cư trú trong thời hạn 10 năm.
Cũng theo ông Dự, mỗi ngày có khoảng một ngàn du khách ngoại quốc đến thăm đảo Phú Quốc bằng đường hàng không hay đường biển.
4)  NGA ĐẨY MẠNH VIỆC HỢP TÁC VỚI VIỆT NAM ĐỂ KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG
Tổng lãnh sự Nga tại Sài Gòn vào hôm qua tuyên bố là hai nước Việt – Nga sẽ tăng cường hợp tác trong việc khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam.
Tuyên bố nói trên được ông Aleksei Popov, tổng lãnh sự Nga tại Sài Gòn, đưa ra trong cuộc họp báo vào sáng thứ Hai 16/12. Ông Popov nhắc lại quá trình hợp tác thương mại giữa hai nước: nhiều tập đoàn Nga đã tham dự lãnh vực khai thác dầu khí tại vùng biển Việt Nam, điển hình là việc thành lập liên doanh Vietsovpetro kể từ năm 1986. Tính đến hôm nay, tập đoàn này đã khai thác hơn 235 triệu tấn dầu thô và 35 tỷ thước khối khí đốt.
Một tập đoàn khác là Rosneft của Nga vẫn tiếp tục khai thác dầu khí ở lô 06.1 thuộc Bãi Tư Chính, nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa lực lượng hải cảnh Việt – Tàu từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay. Trong tuyên bố nói trên, ông Popov khẳng định là nước Nga quyết tâm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước trong lãnh vực dầu khí trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng trong mối quan hệ.
5)  PHILIPPINES BẮT GIỮ 6 CÔNG DÂN TRUNG CỘNG CƯỞNG HIẾP PHỤ NỮ VIỆT
Chính phủ Phi Luật Tân vừa bắt giữ 6 công dân Trung cộng đã bắt cóc đòi tiền chuộc và cưỡng hiếp 3 phụ nữ, trong đó có một phụ nữ Việt Nam.
Ba phụ nữ nói trên bị nhóm người Trung Cộng cưỡng hiếp tại 3 địa điểm ở khu vực Pasay thuộc miền nam thủ đô Manila vào tuần trước.  Ba nạn nhân gồm có hai phụ nữ Tàu 26 và 31 tuổi, một phụ nữ Việt 31 tuổi. Vào hôm thứ Ba 13/12, cảnh sát Phi đã giải cứu 3 phụ nữ nói trên sau khi đột kích vào một căn nhà ở thành phố Bacoor thuộc tỉnh Cavite. Đây là nơi mà nhóm tội phạm Trung Cộng đang sử dụng để nhốt các con tin.
6) TRUNG CỘNG TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG ĐỂ CHUẨN BỊ GIAO CHIẾN VỚI MỸ
Global Times, tức Hoàn Cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết một đơn vị không hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Tác chiến Miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã hoàn tất một cuộc diễn tập trinh sát cảnh báo để thẩm định khả năng đối phó với một cuộc đụng độ “bất ngờ” giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ tại Biển Đông.
Quân đội Trung Cộng cho biết là cuộc tập trận đặc biệt nói trên được tiến hành vào trung tuần tháng 11 vừa qua, với hai trung đoàn không quân Trung Cộng, thuộc quân khu miền nam tham dự cuộc tập trận này. Theo tiết lộ của một sĩ quan cao cấp Trung Cộng, cuộc tập trận này diễn ra vào ban đêm thay vì ban ngày như những lần trước, với mục tiêu giả định là “dàn trận nghênh chiến cuộc tấn công bất ngờ của kẻ địch” ở Biển Đông.
Người này cho biết thêm là các binh sĩ tham gia tập trận đều được đặt vào tình trạng ứng chiến một cách cao độ và kéo dài nhiều giờ.  Bộ Tư lệnh Tác chiến Miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chủ yếu hoạt động ở Biển Đông.
7)  TẬP CẬN BÌNH CAM KẾT VẪN ỦNG HỘ GIỚI LÃNH ĐẠO HỒNG KÔNG
Chủ tịch Trung Cộng, ông Tập Cận Bình vào hôm qua tuyên bố là Bắc Kinh tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ bà Carrie Lâm trong vai trò tổng đốc Hồng Kông.
Lời tuyên bố của họ Tập được đưa ra trong lúc cảnh sát và người biểu tình giao chiến dữ dội trên đường phố Hồng Kông vào hôm thứ Hai 16/12.
Một phái đoàn Hồng Kông do bà Lâm cầm đầu đã sang chầu Bắc Kinh vào tuần trước nhằm tìm ra biện pháp chấm dứt làn sóng đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông đã kéo dài hơn 6 tháng qua. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, họ Tập không nói rõ về các thảo luận giữa ông và giới lãnh đạo Hồng Kông nhưng khẳng định là Bắc Kinh cương quyết ủng hộ lực lượng cảnh sát Hồng Kông trong nỗ lực duy trì pháp luật và sự ổn định của khu tự trị này.

No comments:

Post a Comment