Sunday, December 29, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật, 29.12.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
Tin Tức: Chủ Nhật, 29.12.2019
1/ VIỆT NAM BÁO CÁO GDP TĂNG 7% NĂM 2019
Ông Mai Tiến Dũng, bộ trưởng kiêm chủ nhiệm văn phòng chính phủ, cho biết  Việt Nam có tăng trưởng GDP trên 7% năm 2019, tỷ lệ lạm phát là 2,79%. Đây là hai chỉ số cho thấy kinh tế Việt Nam năm 2019 tốt nhất trong 3 năm vừa qua.
Tuy nhiên, ngân hàng Thế giới khuyến nghị Việt Nam cần ưu tiên phát triển khu vực tư nhân vững mạnh và năng động.
Theo nhận định của NHTG : “Mặc dù các thị trường vốn ở Việt Nam đã phát triển mạnh trong những năm qua, nhưng so với Thái Lan và Malaysia thì vẫn còn nhỏ hơn  từ 1,5 đến 2 lần, và vẫn chủ yếu do một vài tổ chức lớn chi phối, bao gồm cả Chính phủ” . 
Ông Ousmane Dione, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, khuyến cáo: “Xử lý những hạn chế về huy động tài chính cho doanh nghiệp cần nhận được sự quan tâm cao nhất của các nhà hoạch định chính sách, nếu Việt Nam muốn tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng nhanh và  muốn trở thành quốc gia thu nhập cao trong những năm tới.”
2/ NGUYỄN BẮC SON BỊ KẾT ÁN CHUNG THÂN, NGƯỜI KẾ NHIỆM BỊ 14 NĂM TÙ
Trong phiên toà xét xử liên quan đến việc Mobifone mua AVG với giá bị thổi phòng gần 6.000 tỷ đồng, cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son bị kết án chung thân trong khi người kế nhiệm của ông Son là Trương Minh Tuấn bị kết án 14 năm tù giam.
Ông Son thoát được án tử hình sau khi gia đình đã nộp vào ngân sách nhà nước 66 tỷ đồng, gần bằng số tiền 3 triệu Mỹ kim mà ông Son hối lộ được trong thương vụ AVG.
Cuối cùng, ông Son bị tuyên án chung thân về tội “Nhận hối lộ” và 16 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng.”
Trong khi đó, Trương Minh Tuấn bị tuyên 14 năm tù vì 2 tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng,”. Ông Phạm Nhật Vũ, chủ tịch của AVG, người đưa hối lộ tổng cộng hơn 6.2 triệu Mỹ Kim, chỉ bị án tù 3 năm.
Các ông Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, lần lượt nhận án tù 5 năm, 23 năm, và 14 năm.
3/ THÊM HAI QUAN CHỨC CỦA HÀ NỘI BỊ BẮT GIAM VÌ LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TY NHẬT CƯỜNG
Vào thứ Bảy ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an Việt Nam đã khởi tố bị can,  bắt tạm giam, và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Nguyễn Văn Tứ, chánh văn phòng Thành uỷ Hà Nội và bà Phạm Thị Thu Hường, chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Cả hai  đều bị cáo buộc “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 của Bộ luật Hình sự năm 2015 vì liên quan đến công ty Nhật Cường, một doanh nghiệp đã trúng thầu một loạt các dự án về công nghệ cao thuộc các cơ quan của thành phố Hà Nội với trị giá lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra đang mở rộng điều tra liên quan đến những vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền xảy ra tại công ty Nhật Cường… Trong vụ này, công an đã bắt giữ Nguyễn Tiến Học- cựu phó giám đốc và bà Phạm Thị Kim Tuyến, trưởng phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội với cùng cáo buộc “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và truy nã Bùi Quang Huy, tổng giám đốc của Nhật Cường về cáo buộc “buôn lậu” và “rửa tiền.”
Mạng xã hội cho rằng công ty Nhật Cường là sân sau của chủ tịch Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.
4/ CỰU PHÓ CHỦ TỊCH THÀNH HỒ ĐỐI MẶT ÁN TÙ 8 NĂM VÌ BÁN ĐẤT VÀNG CHO VŨ NHÔM
Ông Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành Hồ bị công tố viên đề nghị mức án 7- 8 năm tù do những sai phạm trong vụ bán khu đất vàng cho cựu thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm.)
Ông Tín cùng 4 quan chức khác đang bị đưa ra xét xử về tội danh “vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” với mức thiệt hại là gần 810 tỷ đồng. 
Bốn người khác là Đào Anh Kiệt- cựu giám đốc Sở Tài Nguyên- Môi trường, Trương Văn Út- cựu phó trưởng phòng Quản lý đất, Lê Văn Thanh- cựu phó chánh văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố, và Nguyễn Thanh Chương- cựu trưởng phòng Đô thị.
 5/ NGA  KHAI TRIỂN HỆ THỐNG HỎA TIỄN SIÊU THANH AVANGARD
Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của nước này vừa khai triễn hỏa tiễn siêu thanh Avangard có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vận tốc nhanh gấp 20 lần vận tốc âm thanh.
Hỏa tiễn này có trang bị “hệ thống lượn” với khả năng di chuyển rất đa dạng, biến chúng trở thành mục tiêu khó bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng thủ và đây là vũ khí mới khiến Nga vượt hơn các nước khác trong lĩnh vực này.
Vị trí nơi đặt các hỏa tiễn này không được tiết lộ, tuy nhiên trước đó các giới chức đã ra những chỉ dấu cho thấy chúng có thể ở vùng Urals.
Vào tháng 12/2018, Nga đã thử vũ khí này và đã bắn trúng mục tiêu tập dượt ở cách xa 6.000km trong cuộc phóng thử tại căn cứ Domparovskiy ở rặng núi Urals ở miền nam nước Nga.
Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video giới thiệu hệ thống Avangard, nhưng các chuyên gia vũ khí quốc tế tỏ ý nghi ngờ về tính hiệu quả của nó.
Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói sẽ “không coi trọng các tuyên bố của Nga” về năng lực của Avangard. Cả Hoa Kỳ và Trung Cộng đều có chương trình hỏa tiễn siêu thanh riêng của mình.
6/ TRỢ LÝ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ PHỤ TRÁCH KHU VỰC ẤN ĐỘ DƯƠNG-THÁI BÌNH DƯƠNG TỪ CHỨC
Ông Randall Schriver, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và là chiến lược gia kỳ cựu về khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, vừa mới từ chức vì lý do gia đình.
Được coi là người có kinh nghiệm nhất về khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương của Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Randall Schriver từ chức vì lý do cần nhiều thời gian hơn cho gia đình trong khi vị trí hiện tại buộc ông phải đi đến các nước trong khu vực Châu Á thường xuyên.
Trước khi được bổ nhiệm làm trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 2 năm về trước, ông Schriver là phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Ông có những phát biểu khá cứng rắn với Trung Cộng về vấn đề Biển Đông.
Trong hai năm qua, quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động trong chương trình tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông và qua eo biển Đài Loan, như để thách thức Trung Cộng.
7/ PHÁP TRIỆU TẬP ĐẠI SỨ IRAN ĐỂ PHẢN ĐỐI TEHRAN BẮT GIỮ 2 NHÀ NGHIÊN CỨU
Vào thứ Sáu ngày 27/12, Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập đại sứ Iran để phản đối việc Tehran bắt giam hai nhà nghiên cứu Pháp từ hơn sáu tháng qua, và yêu cầu Iran phóng thích hai người này.
Hai người bị bắt là bà Fariba Adelkhah- giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế (CERI) thuộc Học viện Khoa học Chính trị (Sciences Po) Paris, với cáo buộc “gián điệp”; và ông Roland Marchal- chuyên nghiên cứu về một số quốc gia ở Châu Phi với cáo buộc “thông đồng vi phạm an ninh quốc gia.” Hai nhà nghiên cứu tố cáo bị “tra tấn tinh thần” và “rất nhiều quyền tự do căn bản bị xâm phạm.”
Trong thông cáo của mình, Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định “Như tổng thống và thủ tướng Pháp đã nhiều lần nhấn mạnh, việc bắt giữ này là không thể dung thứ. Chính quyền Iran cần phải hoàn toàn nói rõ về tình trạng của họ.”

No comments:

Post a Comment