Saturday, December 7, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 07 tháng 12 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

NHIỀU DÂN BIỂU EU CHỈ TRÍCH VIỆT NAM TRONG KHI THẢO LUẬN VIỆC PHÊ CHUẨN EVFTA
Nhiều nghị sỹ của Quốc hội Châu Âu đã chỉ trích Việt Nam trong khi thảo luận việc phê chuẩn Hiệp ước Tự do Mậu dịch Liên Âu-Việt Nam (EVFTA) của ba cơ quan quan trọng của Quốc hội Châu Âu bao gồm Uỷ ban Thương mại Quốc tế (INTA), Phân ban Nhân quyền Quốc hội (DROI) và Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội tại Brussels trong ba ngày, từ ngày 02 đến ngày 04/12.

Bà Maria Arena, chủ tịch Phân ban Nhân quyền Quốc hội, nêu ra vấn đề vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng của Việt Nam, nhất là việc bắt nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng gần đây.
Dân biểu Bernard Guetta thuộc Đảng Tân Tiến, Pháp, đề nghị cập nhật thông tin về vi phạm nhân quyền của Hà Nội, còn dân biểu Raphael Glucskmann cho biết nhà cầm quyền Việt Nam gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến.
Dân biểu Irina Von Weise thuộc Đảng Tân Tiến (Đức) nói việc Việt Nam gia tăng bắt bớ và bỏ tù nhiều nhà hoạt động trong thời gian gần đây chứng tỏ Hà Nội không chú ý đến những thúc ép nhân quyền của Liên Âu.
Dân biểu Reinhard Butikofer thuộc Đảng Xanh cho biết đảng của ông không đồng ý phê chuẩn hiệp ước.
Kết thúc cuộc thảo luận, Phân ban Nhân quyền Quốc hội Châu Âu đã đồng thanh thông qua bản Ý kiến chung nêu cao các điều kiện yêu sách: Việt Nam phải sửa đổi Bộ Luật Hình sự; Luật Tôn giáo và Niềm tin; trả tự do cho các tù nhân chính trị trước khi Hiệp ước EVFTA được phê chuẩn.
HAI CỰU CHỦ TỊCH ĐÀ NẴNG CÙNG VŨ “NHÔM” SẼ RA TOÀ VÀO ĐẦU THÁNG 1

Toà án nhân dân cấp cao sẽ tổ chức phiên tòa kéo dài từ ngày 02 đến 15/1/2019 để xét xử hai cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng, ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, cùng Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” và một số người khác về hai tội danh là “vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3 Điều 219 của Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 10 đến 20 năm, và tội danh “vi phạm các qui định về quản lý đất đai” theo khoản 3 Điều 229 với khung hình phạt từ 5 đến 12 năm tù giam.
Cũng trong cùng vụ án, 7 quan chức cao cấp của Đà Nẵng bị truy tố tội “vi phạm các qui định về quản lý đất đai” còn 7 người khác bị truy tố tội “vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”
Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nêu rằng ông Minh và Chiến cùng 18 bị can đã giúp Phan Văn Anh Vũ trục lợi hơn 22 ngàn tỷ đồng (gần 1 tỷ Mỹ kim).
Vụ án này nằm trong kế hoạch của Việt Nam xử sơ thẩm một số vụ án phức tạp, có tính chất nghiêm trọng mà dư luận đặc biệt quan tâm.
BA NGƯỜI ANH BỊ TÙ VÌ ĐƯA NGƯỜI VIỆT NHẬP CƯ LẬU
Truyền thông trong và ngoài nước loan tin ngày 5/12, theo kết quả phiên tòa hình sự Snaresbrook, phía đông London, ba người Anh vừa bị tuyên án tổng cộng 22 năm 6 tháng tù về tội ‘âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép’ khi đưa lậu 4 người Việt từ Pháp vào Anh.
Theo đó, hai bị cáo Christian King và Henry Dunn bị tuyên án mỗi người 9 năm tù, còn James Davis bị 4 năm 6 tháng tù.
Cảnh sát London cho biết vào tháng 11/2017, 3 người đàn ông này đã đón 4 người Việt có tuổi từ 14-23 tại ngoại ô Boulogne của Pháp sang Anh bằng xuồng cao su. Khi đến Anh, Davis dẫn nhóm người đến một chiếc xe đã chờ sẵn ở cảng thị trấn Folkestone, hạt Ken để đi tiếp. Davis bị bắt ngay tại đây, còn King bị bắt ngay sau đó.
Ba thiếu niên Việt tuổi 14, 15, 16 bị đưa vào trung tâm xã hội.
CAMPUCHIA VÀ VIỆT NAM SẼ TỔ CHỨC TẬP TRẬN CHUNG
Campuchia và Việt Nam sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung kéo dài một ngày vào ngày 18/12, nhằm tăng cường quan hệ và hợp tác trong cứu hộ cứu nạn.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh sẽ chủ trì lễ khai mạc cuộc tập trận dọc biên giới giữa tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An của Việt Nam. Mỗi bên sẽ cử 500 binh sỹ và đưa máy bay trực thăng tham gia tập trận.
Lữ đoàn 87 thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học Việt Nam sẽ tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn khu vực biên giới đất liền giữa huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, Việt Nam, và huyện Chanh Tria, tỉnh Svay Rieng, Campuchia.
Giới quan sát cho là cuộc tập trận nhằm xua tan những lời đồn đoán cho rằng Campuchia đang lạnh nhạt đối với Việt Nam và thân thiết hơn với Trung Quốc.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam bác thông tin việc người Việt mua đất ở Campuchia sau khi bị di dời ra khỏi Biển Hồ là “đe dọa an ninh và chủ quyền của Campuchia.” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói rằng “Việt Nam thông hiểu chủ trương phát triển kinh tế, xã hội bề vững của Campuchia, trong đó có việc di dời người dân ở khu vực Biển Hồ tại tỉnh Kampong Chhnang.”
PHÁP TÊ LIỆT VÌ BIỂU TÌNH CHỐNG CẢI CÁCH CỦA TT MARCO
Hôm qua , thứ sáu 6/12, hệ thống giao thông và sinh hoạt ở Paris và nhiều vùng của Pháp tê liệt vì đợt tổng đình công và biểu tình chống cải cách lương hưu của Tổng thống Macron.
Chống đối bắt đầu bằng cuộc đình công và tuần hành của công nhân trên đường phố tại Paris ngày 5/12.
Sang ngày thứ nhì của phong trào, hôm 06/12/2019, hàng trăm nghìn người đã xuống đường biểu tình. Ngoài Paris, dân ở Bordeaux, Marseille, Nantes cũng đã xuống đường.
Các chuyến xe lửa từ Pháp sang Bỉ và Anh cũng bị gián đoạn.
Người biểu tình đã có những cuộc đụng độ với cảnh sát.
Hãng máy bay Air France tuyên bố hủy nhiều chuyến bay vì giao thông tới sân bay bị ngưng trệ.
Nghị trình cải cách của Tổng thống Emmanuel Macron gồm cả điều đặt ra hệ thống thang điểm cho lương hưu và cải tổ thị trường lao động. Nhưng đã nhiều tháng qua, phong trào Áo Vàng phản đối các kế hoạch này của chính phủ.
Đợt biểu tình, đình công lần này thu hút cả giáo viên, lính cứu hỏa, công nhân viên giao thông.

No comments:

Post a Comment