Monday, December 16, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 16.12.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1) HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI DÂN HÀ TĨNH ĐANG LÀM LẬU Ở HẢI NGOẠI
Trong phiên chất vấn của các đại biểu tỉnh vào hôm thứ Bảy 15/12, ông Nguyễn Trí Lạc, giám đốc Sở Lao động tỉnh Hà Tĩnh, cho biết trong số 68 ngàn người dân tỉnh này đi lao động ở nước ngoài thì có hơn 35 ngàn người đã bỏ trốn ở lại.

Ông Lạc cho biết 68 ngàn người nói trên được đưa sang 60 quốc gia để làm việc theo hợp đồng trong mấy năm qua, đa số là ở Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, Thái Lan, Âu châu và thậm chí là Lào. Tổng số tiền những người này gửi về nước ước tính khoảng 200 triệu Mỹ kim mỗi năm.
Làn sóng dân lao động bỏ trốn ở lại làm chui lên đến mức báo động, có khoảng 35 ngàn người đang sống bất hợp pháp và đi làm chui ở các nước nói trên.
2) GIÁ THỊT HEO TẠI VIỆT NAM SẮP VƯỢT QUA MỨC 5 MỸ KIM MỘT KÝ
Trong vòng một tuần qua, giá thịt heo tại Việt Nam đã tăng vọt, sắp vượt qua mức 5 Mỹ kim/ kg mà không có dấu hiệu chậm lại, bất chấp nỗ lực nhập cảng từ các nước như Hoa Kỳ và Úc.
Theo ghi nhận, giá heo sống mua từ các nơi chăn nuôi đã tăng từ 90 đến 100 ngàn đồng một ký. Một tiểu thương cho biết là gần 40 năm buôn bán thịt heo, bà chưa bao giờ chứng kiến cảnh thịt heo loạn giá như bây giờ. Nguyên nhân chính yếu vẫn là do tình trạng khan hiếm thịt, vì nạn dịch tả heo Phi châu hoành hành hơn 10 tháng qua.
Theo tính toán của giới nông nghiệp, Việt Nam cần nhập thêm 200 ngàn tấn thịt heo mới đủ cung ứng cho thị trường vào dịp Tết năm nay. Hiện nay, Trung Cộng cũng đang ào ạt nhập cảng thịt heo, khiến giá cả trên thế giới cũng tăng cao.
3)  DÂN HỒNG KÔNG LẠI RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG NHÂN MÙA GIÁNG SINH
Vào hôm qua, Chủ nhật 15/12, các khu phố ở Hồng Kông đã lâm vào cảnh hỗn loạn khi hàng chục ngàn người lại xuống đường, trong lúc người dân đang đi mua sắm chuẩn bị Giáng sinh.
Một số vụ xung đột với cảnh sát đã diễn ra tại nhiều khu thương mại sầm uất. Tại hai thương xá Telford và New Town Plaza, cảnh sát phải dùng bình xịt hơi cay để trấn áp và bắt giữ một số người biểu tình. Cảnh sát cáo buộc là người biểu tình đã đập phá một số cửa tiệm, và nhiều tiệm khác phải đóng cửa vì sợ thiệt hại.
Trong một cáo buộc khác, cảnh sát cho biết là đã dùng robot để tháo gỡ một trái mìn ở quận Loan Tể, và bắt giữ 3 người bị tình nghi là chủ mưu vụ cài bom.
Thời gian này, bà Carrie Lam không có mặt ở Hồng Kông vì đang đi họp với giới lãnh đạo Trung Cộng ở Bắc Kinh.
4)  TRUNG CỘNG ĐE DỌA TRẢ ĐŨA NẾU ĐỨC TẨY CHAY TẬP ĐOÀN HOA VI
Vào cuối tuần qua, ông Wu Ken, đại sứ Trung Cộng tại Đức lên tiếng đe dọa là Bắc Kinh sẽ trả đũa, nếu chính phủ Đức ra lệnh cấm sử dụng các thiết bị 5G do tập đoàn Hoa Vi sản xuất. Một trong các biện pháp trả đũa mà ông Wu Ken đưa ra là ngừng nhập cảng các loại xe hơi của Đức.
Trong mấy tuần qua, làn sóng phản đối việc mua sắm thiết bị của tập đoàn Hoa Vi đã gia tăng trong chính trường Đức. Ngay cả các dân biểu thuộc liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel cũng phản đối mạnh mẽ.
Trong lời đe dọa, ông Wu Ken nhấn mạnh là Bắc Kinh sẽ không ngồi yên, nếu Đức đưa ra đạo luật cấm mua sắm các thiết bị của tập đoàn viễn thông Hoa Vi.
5)  HOA KỲ ĐÃ TIẾN HÀNH 85 CUỘC TẬP TRẬN TẠI Á CHÂU TRONG NĂM 2019
Theo báo cáo của Sáng kiến Nghiên cứu Tình hình Biển Đông (South China Sea Strategic Situation Probing Initiative (SCSPI) thuộc Học Viện Nghiên cứu Đại Dương Bắc Kinh, ghi nhận quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện hơn 85 cuộc tập trận chung với các nước trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong năm 2019.
Báo cáo nói trên được công bố chỉ một ngày sau khi Đô đốc John Aquilino, tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ, lên tiếng chỉ trích là Trung Cộng đang bành trướng quân sự ở Biển Đông. Báo cáo nhấn mạnh là trong 11 tháng qua, các cuộc tập trận của Mỹ dù có quy mô khác nhau, nhưng đều có chung mục đích là khẳng định sự hiện diện của Mỹ trong khu vực và giúp tăng cường khả năng tác chiến của các nước đồng minh.  Theo báo cáo, Philippines là nước tập trận chung với Mỹ nhiều nhất với 16 vụ, kế đó là Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.
6)  HOA KỲ TRỤC XUẤT HAI QUAN CHỨC NGOẠI GIAO TRUNG CỘNG
Hoa Kỳ đã âm thầm trục xuất 2 quan chức thuộc tòa đại sứ Trung Cộng, sau khi họ lái xe vào một căn cứ quân sự Mỹ mà không hề báo trước.
Bản tin do Reuters trích dẫn từ một nguồn tin cao cấp của Mỹ, nói rằng 2 quan chức Trung Cộng là điệp viên đội lốt nhân viên ngoại giao Tòa Đại sứ Trung Cộng tại Mỹ. Cả hai đã lái xe vào một căn cứ quân sự ở tiểu bang Virginia vào tháng 9 vừa qua, khi bị chận lại thì cả hai giải thích là bị lạc đường.
Vụ “lạc đường” nói trên là một trong những lý do khiến bộ Ngoại Giao Mỹ vài tuần sau đó ban hành một số quy định mới đối với giới chức ngoại giao Trung Cộng, nội dung yêu cầu họ phải thông báo mọi lịch trình di chuyển và các buổi gặp gỡ giới chức Mỹ, kể cả việc đến thăm các đại học và viện nghiên cứu.

No comments:

Post a Comment