Monday, December 9, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 09.12.2019

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1) CÔNG AN THÀNH HỒ ĐẬP HANG ĐÁ GIÁNG SINH, ĐÁNH ĐẬP, BẮT BỚ DÂN OAN VƯỜN RAU LỘC HƯNG
Như chúng tôi đã đưa tin, liên tiếp những ngày qua, nhà cầm quyền gia tăng việc khủng bố bà con dân oan VRLH. Chiều hôm qua 8/12/2019, khi bà con dân oan đang thực hiện việc làm hang đá đón Giáng sinh thì rất đông côn đồ, công an mặc thường phục bịt mặt đến phá hoại và ngăn cản.
Họ đập phá hang đá đang làm dở dang, đập bể cả ba bức tượng Chúa Hài Đồng, Đức Mẹ và Thánh  Giuse. Lực lượng này còn tỏ ra vô cùng hung hãn khi liên tục lao vào người dân, không trừ người già và phụ nữ để đánh đập, bắt bớ.  Nhiều người bị công an dùng bao bố trùm kín đầu rồi tống lên xe chở đi trước khi bị hành hung tại hiện trường. Trong khi đàn áp, bắt bớ, đánh đập người dân thì nhà cầm quyền cũng vẫn dùng chiêu trò quen thuộc là mở loa công suất lớn, tuyên truyền dối trá về VRLH.
Người lớn tuổi nhất bị đánh là ông Thuật, gần 80 tuổi. Ông Thuật bị đánh chảy máu ở chân và tay, bị bắt đi nhưng sau đó được thả.
Ba người là anh Phạm Trung Hiếu (bị trùm bao bố), anh Phạm Duy Quang và chị Cao Thị Thu bị bắt và bị giam giữ trái phép suốt hơn 6 giờ đồng hồ. Họ được trả tự do lúc 22 giờ cùng ngày sau khi bà con dân oan đến các trụ sở uỷ ban, trụ sở công an thuộc cả phường 6 lẫn quận Tân Bình để đòi người.
Xin được nhắc lại, cách đây gần một năm, nhằm ngày 4 và 8/1/2019, nhà cầm quyền đã xua hàng ngàn quân đến đập nát 503 căn nhà và cưỡng chiếm mảnh đất Vườn rau Lộc Hưng có diện tích 4,6 héc ta tại phường 6, quận Tân Bình- Sài Gòn. Suốt gần 1 năm qua, người dân không chỉ mất đất, mất nhà, rơi vào cảnh đói khổ, nợ nần, không chốn nương thân mà còn liên tục bị nhà cầm quyền gây hấn, tra tấn và khủng bố tinh thần, ngăn cản việc mưu sinh và thực hiện quyền tự do tôn giáo.
Việc làm hang đá kỷ niệm ngày Chúa giáng sinh trong ngày Noel là một hoạt động tôn giáo được cả thế giới công nhận và tôn vinh. Nhà cầm quyền phá huỷ hang đá, đập tượng Chúa, tượng Thánh, bắt bớ, đàn áp giáo dân trong dịp Lễ lớn của người Công Giáo không những là một tội ác mà còn là hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo, tự do biểu đạt một cách nghiêm trọng. Hành động này còn là một sự xúc phạm nghiêm trọng đến niềm tin tôn giáo, thách thức Hội Thánh và tất cả con dân Thiên Chúa trên toàn thế giới.
2) HOA KỲ TÁI PHỐI TRÍ QUÂN LỰC Ở Á CHÂU ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG
Quân đội Hoa Kỳ sẽ được tái phối trí ở Á châu – Thái bình dương nhằm đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Cộng tại khu vực này.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Mark Esper, cho biết là lực lượng binh sĩ sẽ được điều động từ các khu vực khác để đến các căn cứ mới ở Á châu, kể cả từ Afghanistan, để đương đầu với mối đe dọa đến từ Trung Cộng. Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan vào hôm qua, Chủ nhật 8/12, ông Esper cho biết là Hoa Kỳ cần tăng cường quân sự tại Á châu nhằm đối phó không chỉ là Trung Cộng, mà còn với nước Nga. Ông nhấn mạnh là Hoa Kỳ đang bị thách thức trên phương diện quân sự và chiến lược, vì hai nước Nga – Tàu không ngừng hiện đại hóa quân đội và thao túng nền kinh tế của nhiều nước Á châu.
3)  DÂN NHA TRANG BIỂU TÌNH ĐÒI LẠI ĐẤT ĐAI Ở DỰ ÁN SÔNG LÔ
Vào sáng Chủ nhật 8/12, hàng chục gia đình ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, đã giăng biểu ngữ trước văn phòng của công ty Hoàn Cầu, yêu cầu chủ nhân dự án Sông Lô phải hoàn trả những lô đất bị cưỡng chiếm nhưng không thuộc dự án này.
Các biểu ngữ có nội dung cho biết là họ chưa hề nhận được quyết định trưng thu đất đai để thực hiện khu du lịch giải trí Sông Lô. Một người dân bị mất đất cho biết vào năm 2003, công ty Hoàn Cầu được giao hơn 180 mẫu đất để xây dựng dự án. Thế nhưng khi cưỡng chế thì rất nhiều lô đất kế cận không nằm trong dự án cũng bị cướp đoạt, dẫn đến các khiếu kiện suốt hơn 20 năm qua.
Hơn nữa, khi thi công thì công ty Hoàn Cầu cũng san lấp hai kênh thoát nước tại thôn Phước Hạ, dẫn đến tình trạng ngập lụt thường xuyên suốt mấy năm qua. Vì thế, người dân yêu cầu phải khai thông lại các dòng kênh thoát nước.
4)  MỘT TÀU TRUNG CỘNG TRÔI DẠT VÀO BỜ BIỂN HÀ TĨNH
Vào cuối tuần qua, một chiếc tàu mang mã số Trung Cộng đã trôi dạt vào bờ biển thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, trên tàu không có một bóng người.
Nhà cầm quyền thị xã Kỳ Anh xác nhận chiếc tàu này được người dân phát giác vào lúc 7 giờ tối thứ Sáu 6/12. Đây là một tàu hàng có kích thước khá lớn và không cũ kỹ cho lắm.
Giới chức Hà Tĩnh hoài nghi chiếc tàu này có thể liên quan đến nhiều bao ma túy đã trôi dạt vào bờ biển ở các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên và Quảng Trị vào tuần trước.
5)  NGHÊU SÒ LẠI CHẾT TRẮNG BÃI Ở TỈNH THANH HÓA
Hiện tượng nghêu sò chết trắng đầm bãi ở tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra từ ngày 27/11 đến nay, nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân.
Nơi thiệt hại nặng nhất là tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, có hơn 53 mẫu nuôi nghêu bị xóa xổ trong khi sắp thu hoạch. Vào năm ngoái, hiện tượng nghêu chết cũng diễn ra tại Hà Tĩnh, với mức thiệt hại lên đến vài triệu Mỹ kim.
Theo kiểm tra của Sở Nông Nghiệp và Chăn nuôi, Tỉnh Thanh Hóa có hơn 1.300 mẫu nuôi nghêu ở các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương và Tĩnh Gia, mang lại thu nhập hàng trăm tỷ đồng cho nhiều gia đình.

No comments:

Post a Comment