Thursday, December 19, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 18/12/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân   Miên Dương trình bày sau đây:

1)  MỘT SẢN PHỤ ĐỘT TỬ, HÀNG TRĂM NGƯỜI BAO VÂY BỆNH VIỆN. 
Vào hôm qua, thứ Ba ngày 16/12, hệ thống Y tế Việt Nam lại bị thêm hàng loạt tai tiếng vì một sản phụ tử vong sau khi sinh con tại bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba ở thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Nội vụ xảy ra vào 5 giờ sáng hôm qua, nhân viên bệnh viện thông báo cho gia đình là bà Nga chết vì bị tai biến tử cung sau hai ngày sinh con.
Nhận được hung tin, người thân và bạn bè của nạn nhân  đã kéo đến bao vây bệnh viện, ngăn chặn xe cứu thương đang chuẩn bị đem thi hài sản phụ này đến nơi khác. Trước đây, bà Nga từng sinh hai đứa con một cách suông sẻ, không gặp trở ngại nào sau khi sinh.
Đồng thời, tại tỉnh Bình Dương, người dân đang xôn xao về việc bệnh viện Bình Dương giao nhân viên tạp vụ nhiệm vụ khám nghiệm sức khỏe cho giới công nhân. Và tại Hà Nội, bệnh viện St. Paul bị cáo buộc là đã “ghi khống” 1300 phiếu xét nghiệm HIV. Hai tuần trước đây, một số nhân viên bệnh viện này bị phát giác là đã chẻ đôi loại thẻ xét nghiệm HIV để tiết kiệm và bán số dư lại ra thị trường.
2)  MỸ ĐÁNH THUẾ HƠN 450% ĐỐI VỚI LOẠI THÉP ĐỘI LỐT VIỆT. 
Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào hôm qua ra thông báo chính thức về việc đánh thuế lên đến 456% đối với các sản phẩm bằng thép Việt Nam có xuất xứ từ Nam Hàn và Đài Loan.
Theo kết quả điều tra của Hoa Kỳ, đây là các loại thép sản xuất từ hai nước Nam Hàn và Đài Loan, sau đó chuyển đến Việt Nam để gia công rồi xuất sang thị trường Hoa Kỳ. Từ hai năm trước, Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế 450% đối với loại thép Nam Hàn và Đài Loan vì bán phá giá trên thị trường Mỹ.
Tính đến tháng 4 năm nay, lượng thép không rỉ mà Việt Nam xuất cảng sang Hoa Kỳ đã gia tăng gấp 9 lần so với hai năm trước. Vào cuối năm 2017, Hoa Kỳ cũng áp thuế 200% đối với các loại tôn mạ và thép cuộn Việt vì có xuất xứ từ Hoa Lục nhưng được thay nhãn hiệu “ Làm tại Việt Nam” trước khi xuất sang Mỹ.
3)  VÉ XE ĐÒ LẠI TĂNG GIÁ HƠN 60% TRONG DỊP TẾT  NGUYÊN ĐÁN.
Hai bến xe đò lớn nhất Sài Gòn là Bến xe Miền đông và Bến xe Miền tây sẽ đồng loạt tăng giá vé hơn 60% trong dịp Tết Nguyên Đán.
Theo thông báo của 2 bến xe này, các hành khách đi về miền Nam trong dịp Tết phải trả thêm tiền vé trong thời gian từ ngày 21 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Canh Tý. Riêng các chuyến xe đi các tỉnh miền Bắc và miền Trung, Tây nguyên sẽ phải trả thêm tiền vé từ ngày 10 tháng Chạp.
Như những năm trước, vào dịp Tết, vé xe đò đều tăng giá từ 20 đến 60%, bất chấp các lời cam kết của giới hữu trách là sẽ trợ giúp cho người dân về quê ăn Tết.
4)  VIỆT NAM CẦN KHOẢNG 600 NGÀN TẤN THỊT HEO CHO NHU CẦU ĂN TẾT.
Bộ Công Thương Việt Nam vào hôm qua cho biết là Việt Nam cần có khoảng 600 ngàn tấn thịt heo mới đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết sắp đến.
Theo tính toán của Bộ Công Thương, do ảnh hưởng của nạn dịch tả heo Phi châu trên toàn quốc đã khiến Việt Nam thiếu hụt hơn 380 ngàn tấn thịt heo trong mấy tháng qua, đồng thời đã đẩy giá thịt heo lên mức quá cao, có nơi còn đắt giá hơn thịt bò. Trong 10 tháng qua, Việt Nam đã nhập gần 100 ngàn tấn thịt heo từ các nước Ba Lan, Đức, Mỹ và Hòa Lan nhưng vẫn không đủ nhu cầu. Chỉ riêng tại Sài Gòn và Hà Nội, mỗi tháng cần phải nhập hơn 4 ngàn tấn và trong dịp Tết phải lên đến 5 ngàn tấn mới ổn định được thị trường.
Bộ Công Thương cũng cho biết, việc nhập cảng thịt heo đang vấp một khó khăn là không có đủ kho lạnh để tồn trữ thịt, nhằm bảo đảm an toàn về thực phẩm.
5)  HÀNG LOẠT PHỤ NỮ VIỆT NAM BỊ BẮT GIỮ TẠI NAM HÀN VÀ NHẬT BẢN.
Cảnh sát Nam Hàn đã bắt giữ 26 phụ nữ Việt trong cuộc đột kích vào các quán nhạc có đèn mờ ảo, trong số đó, có 15 người không có giấy phép cư trú tại Nam Hàn.
Cuộc đột kích diễn ra vào hôm thứ Hai ngày 16/12 sau khi cảnh sát tỉnh Gyeongnam nhận được lời than phiền từ cư dân về các quán karaoke do người Việt quản lý tại tỉnh này. Khi ập vào kiểm tra, 26 phụ nữ này không có giấy khám sức khỏe thường kỳ theo quy định của Nam Hàn. Mười lăm phụ nữ không có giấy phép cư trú sẽ bị trục xuất về nước trong nay mai.
Trong khi đó, tại Nhật, cảnh sát vào hôm qua đã bắt giữ cô Nguyễn Thị Phương Uyên 21 tuổi, với cáo buộc ăn cắp một lượng lớn dược phẩm và mỹ phẩm có trị giá khoảng 260 ngàn Mỹ kim. Cảnh sát cho biết cô Uyên đã thực hiện cả 100 vụ ăn cắp tại các cửa tiệm ở thủ đô Tokyo suốt một năm qua. Cơ quan thẩm quyền Nhật đang mở rộng cuộc điều tra vì tin rằng có nhiều đồng lõa tiếp tay trong các vụ đánh cắp này.
6)  HAI NHÓM NGƯỜI VIỆT HỖN CHIẾN BẰNG DAO Ở THÁI LAN.
Ba người Việt đã bị thương nặng trong một vụ thanh toán nhau bằng dao ở khu du lịch Pattaya của Thái Lan đã gây hoảng sợ trong giới du khách ở thành phố này.
Vụ hỗn chiến diễn ra vào đêm khuya Chủ nhật ngày 15/12, với 3 nạn nhân nằm quằn quại trên đường với nhiều vết đâm chém trên cơ thể khi cảnh sát Pattaya kéo đến. Cảnh sát sau đó cho biết danh tính của ba người này là Trần Thành Công 37 tuổi, Lưu Văn Sơn 36 tuổi và Trần Đình Tảng 31 tuổi. Cả ba đều là người bán rong trên đường phố. Một người Việt khác đã bỏ trốn sau vụ hỗn chiến.
Theo lời kể của nhân chứng, 4 người này đã tranh cãi dữ dội trước khi rút dao tấn công lẫn nhau trên con phố có hàng chục quán bia rượu, khiến du khách hốt hoảng bỏ chạy.
7)  CỰU TỔNG THỐNG PAKISTAN BỊ KẾT ÁN TỬ HÌNH VẮNG MẶT VỀ TỘI PHẢN QUỐC.
Cựu tổng thống Pervez Musharraf, vào hôm qua đã bị một tòa án Pakistan tuyên án tử hình vắng mặt với cáo buộc phản quốc và phủ nhận hiến pháp.
Là tư lệnh quân đội Pakistan, ông Musharraf đã lên nắm quyền sau một cuộc đảo chánh vào năm 1999. Để dập tắt các tiếng nói phản kháng, ông ban hành lệnh thiết quân luật vào năm 2007, tước bỏ nhiều quyền công dân và thanh trừng các chính đảng đối lập. Sau khi phe ông bị thất cử trong cuộc tuyển cử 2008, ông đào thoát ra nước ngoài và đang dưỡng bệnh tại thủ đô Dubai của Các Tiểu vương Ả rập Thống nhất.

No comments:

Post a Comment