Tuesday, December 17, 2019

Mỗi người dân Việt Nam là một nạn nhân…

Chuyện Nước Non Mình

Thưa quý thính giả, vấn nạn nguy hiểm nhất hiện nay là không khí cho dân thở mà tập đoàn cs VN lại bất lực trước sự tham nhũng tại các nhà máy Nhiệt điện, nơi đang xả thải bụi mịn.
Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Mỗi người dân Việt Nam là một nạn nhân…” của Nguyễn Anh Tuấn sẽ được Hoàng Ân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.

MỖI NGƯỜI DÂN VN LÀ MỘT NẠN NHÂN NHƯNG CŨNG LÀ GIẢI PHÁP DUY NHẤT CHO VẤN NẠN BỤI MỊN Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ.
Cuối năm 2018, Bangkok Thái Lan bị ô nhiễm bụi mịn, ngay lập tức 100 ngàn nhà máy bị chính phủ rà soát khẩn cấp, phát giác ra 1 ngàn 7 trăm trường hợp xả thải vượt quy định. Sau đó 600 nhà máy bị tạm ngừng hoạt động cho tới khi phẩm chất không khí được cải thiện.
Tháng 10/2019 vừa qua, chính quyền thành phố Bangkok bắt đầu khai triển dự án lắp đặt hàng loạt các tháp lọc không khí cỡ lớn, tại các điểm công cộng. Đồng thời trang bị máy lọc không khí cho 37 trường công lập trên toàn thành phố và phụ cận. Họ đang cung cấp 10 ngàn máy lọc không khí cho các lớp học.
Vậy Thái Lan đã bị ô nhiễm kinh khủng đến thế nào mà chính quyền các cấp của họ lại hành động quyết liệt đến thế khi Bangkok và vùng phụ cận chưa bao giờ ô nhiễm nặng bằng Hà Nội và vùng phụ cận, chưa kể về nồng độ PM2.5 trong các ngày cao điểm, lẫn số ngày ô nhiễm vượt mức an toàn trong năm.
Do đó câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền VN không hề có bất cứ hành động nào để giải quyết vấn nạn này, dù chỉ là cố gắng giảm thiểu mức độ ô nhiễm? Thậm chí còn né tránh và chưa bao giờ đưa ra các khuyến cáo chính thức về việc người dân cần phải tự bảo vệ trước tình trạng ô nhiễm không khí, bằng các biện pháp như thế nào? Tại sao lại thế?
Để trả lời câu hỏi này, đầu tiên phải tìm hiểu xem, nguyên nhân từ đâu mà Hà Nội và Saigon lại bị ô nhiễm bụi mịn nặng nề đến như vậy?
Năm 2008, cục môi trường Châu Âu đã công bố về mức độ thải ra bụi mịn khi tiêu thụ các loại nhiên liệu như Xăng, Dầu Diezen, Than đá. Thí dụ :
_ 1 tấn xăng bị đốt cháy sẽ thải ra 0,0005g bụi.
_ 1 tấn dầu bị đốt cháy sẽ thải ra 0,008g bụi.
_ 1 tấn than đá bị đốt cháy sẽ thải ra 2,57g bụi.
Như vậy: 1 tấn than sẽ thải ra lượng bụi gấp 321 tấn dầu, gấp 5140 tấn xăng.
Trong năm 2018, Việt Nam đốt 54 triệu tấn than cho các nhà máy Nhiệt điện, 6 triệu rưỡi  tấn xăng và 8 triệu rưỡi tấn dầu cho các phương tiện máy móc. Như vậy trong năm 2018, lượng bụi do đốt than đá ở VN tạo ra lớn gấp 2 ngàn lần lượng bụi tạo ra bởi toàn bộ các phương tiện máy móc dùng xăng dầu. Như thế rõ ràng hầu hết 99,95%  lượng bụi mịn thải ra trên lãnh thổ VN là do các nhà máy Nhiệt Điện. Đảng chính phủ thì rõ ràng là chọn NHIỆT ĐIỆN rồi!
Thuỷ điện thì đã khai thác hết tiềm năng. Điện hạt nhân thì quốc hội đã quyết là không khai triển. Để bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhờ đầu tư nước ngoài thì giải pháp khả thi duy nhất là Nhiệt điện.
Hiện nay đã có 26 dự án Nhiệt Điện đã đưa vào hoạt động trên cả nước, trong tổng số 70 nhà máy nhiệt điện theo quy hoạch đến 2030.
Mới có 26 trên tổng 70 dự án đưa vào vận hành, mà hai vùng tập trung đông dân cư nhất của VN đã ngập ngụa trong bụi mịn PM2.5, thì thử hỏi 10 năm nữa ra sao?
Chỉ cần thấy năm nay ô nhiễm hơn hẳn năm 2018, là đã có thể thấy thảm trạng khủng khiếp này sẽ còn kinh khủng hơn đến mức nào!
Lựa chọn Nhiệt điện để phát triển kinh tế, mới chỉ là một nửa nguyên do khiến cho cầm quyền các cấp VN chọn im lặng khi ô nhiễm đã đang ở mức rất nguy hại cho sức khoẻ người dân.
Có một vấn đề muôn thủa khác, đó là những kẻ cầm quyền VN thực ra hoàn toàn bất lực trong việc giảm thiểu các vi phạm trong sự xả thải của các nhà máy nhiệt điện. Chưa nói đến việc nhiều quan chức cấp cao có cổ phần bí mật trong các dự án nhiệt điện “gà bất tử đẻ trứng vàng” này thì việc một hệ thống đảng nhà nước tham nhũng từ trên xuống dưới sẽ luôn có người nhận phong bì để mật báo trước cho các nhà máy nhiệt điện, mỗi khi có đoàn thanh tra. Chính việc chỉ bật đầy đủ các hệ thống giải quyết khí thải mỗi khi có đoàn thanh tra, khiến cho ô nhiễm ngày càng nặng nề mà kết quả thanh tra được công bố thì luôn luôn “đạt chuẩn”. Chính điều này là nguyên nhân chủ yếu cho vấn đề ô nhiễm không khí ở VN, ô nhiễm bụi mịn, bởi nếu toàn bộ hệ thống vận hành khí thải được chạy đầy đủ thì lượng bụi bị “bắt lại” là rất đáng kể.
Vậy thì giải pháp là gì?
Giải pháp đơn giản là một chính quyền do dân thực sự bầu lên, trên căn bản đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập, sẽ chống tham nhũng một cách có hiệu quả. Từ đó các nhân viên có trách nhiệm sẽ buộc phải làm việc thực sự để ngăn chặn các hành vi cố tình gây ô nhiễm để trục lợi. Một đất nước mà người dân thực sự có quyền tự do lập hội và hội họp, tự do ngôn luận và báo chí, sẽ có đầy đủ quyền và năng lực để cùng nhau độc lập giám sát, ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Giải pháp đơn giản và rõ ràng, không chỉ cho vấn nạn ô nhiễm không khí ở VN, cũng như mọi vấn đề khác của đất nước, đó là người dân cần phải thực sự ý thức đầy đủ về các quyền Công dân của mình, phải làm chủ lá phiếu của mình. Nhất định chỉ bầu cho ứng viên có chương trình hành động cam kết rõ ràng. Nhất định phản đối trò bẩn độc tài “Đảng cử dân bầu”.
Để bắt đầu, hãy cùng nhau chia xẻ và lan truyền sự thật cùng các giải pháp!

No comments:

Post a Comment