Tuesday, December 10, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 10/12/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Bảo Trân Bá Cơ.

1)  THÊM MỘT UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ SẼ BỊ MẤT CHỨC VÀ ĐI TÙ
Ông Hoàng Trung Hải, bí thư thành ủy Hà Nội, sẽ trở thành ủy viên chính trị thứ nhì bị kỷ luật và truy tố ra tòa vì các sai phạm trong dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên do nhà thầu Trung Cộng thi công.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng vào tuần trước, ông Hải đã có những vi phạm trầm trọng khi làm phó thủ tướng và đặc trách dự án xây dựng nhà máy Thái Nguyên. Đây là dự án được phê duyệt vào năm 2005, với số vốn dự trù là 240 triệu Mỹ kim nhưng sau đó tăng vọt lên 400 triệu Mỹ kim. Đến năm 2013 thì bất ngờ ngưng xây dựng, trở thành một đống sắt thép hoen rỉ suốt 6 năm qua. Nhưng đến tháng 4 vừa qua, bộ Công an Việt Nam mới có kết luận điều tra và quyết định truy tố các quan chức dính líu đến dự án này, mà người đứng đầu là ông Hoàng Trung Hải.
Với đề nghị kỷ luật và truy tố nói trên, ông Hải sẽ trở thành uỷ viên bộ chính trị thứ nhì, sau ông Đinh La Thăng, bị mang ra xét xử về các tội danh thiếu trách nhiệm, gây thất thoát nặng nề cho công quỹ.
2)  BÍ THƯ TỈNH ỦY HÀ GIANG MẤT CHỨC VÌ VỤ GIAN LẬN ĐIỂM THI CHO CON
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN vào tuần qua đã đề nghị bộ chính trị kỷ luật ông Triệu Tài Vinh, bí thư tỉnh ủy Hà Giang, về tội ra lệnh cho thuộc cấp nâng điểm thi tốt nghiệp trung học cho con gái của mình.
Thuộc cấp của ông Vinh là phó bí thư Nguyễn Văn Sơn cũng có thân nhân được nâng điểm thi nên cũng bị đề nghị kỷ luật . Theo báo cáo của công an, con gái ông Vinh được nâng điểm 3 môn toán, văn và Anh ngữ từ 21 điểm lên 27 điểm. Bà Triệu Thị Giang, em gái ông Vinh, là phó phòng sở kế hoạch đầu tư, là người lo vụ nâng điểm thi cho con ông Vinh trong vụ gian lận vào năm ngoái.
Tuy nhiên vợ ông Vinh là bà Phạm Thị Hà, phó giám đốc sở nông nghiệp Hà Giang, chỉ bị kiểm điểm sau khi thừa nhận tội nhờ người nâng điểm thi cho con.
3)  CON CÁI QUAN CHỨC QUẢNG NGÃI  ĐI DU HỌC BẰNG TIỀN CÔNG QUỸ
Vào hôm qua, thứ Hai 9/12, sở nội vụ tỉnh Quảng Ngãi xác nhận với báo chí là nhiều quan chức tỉnh này đã đưa con em đi du học hải ngoại bằng tiền công quỹ, nhưng sau khi học xong lại không quay về nước.
Theo xác nhận nói trên thì tổng số tiền bòn rút từ công quỹ là 9 tỷ đồng, và sở nội vụ đã yêu cầu các quan chức phải hoàn trả các khoản tiền này. Trong số các “cậu ấm cô chiêu” đi du học và trốn ở lại nước ngoài, có con của các vị trưởng ban tổ chức đảng ủy, trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy, giám đốc sở tài chánh và chủ tịch thành phố Quảng Ngãi.
Ông Đoàn Dụng, giám đốc sở nội vụ Quảng Ngãi, tuyên bố là ngoài việc hoàn trả chi phí, các quan chức nói trên phải trả thêm một số tiền phạt vạ vì vi phạm hợp đồng du học.
Được biết, từ năm 2012, nhà cầm quyền Quảng Ngãi đưa ra chương trình du học nước ngoài để lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ, với phí tổn sẽ do tỉnh này đài thọ toàn bộ. Tổng phí tổn dự trù sẽ lên đến 150 tỷ đồng, với tham vọng sẽ có được 70 tiến sĩ và thạc sĩ phục vụ trong guồng máy của tính vào năm 2020.
4)  VỢ CHỒNG CỰU TỔNG THỐNG MỸ BARACK OBAMA ĐẾN THĂM VIỆT NAM
Trong một chuyến viếng thăm không báo trước, vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt chân đến Sài Gòn vào hôm Chủ nhật 8/12.
Báo chí trong nước cho biết là hai vợ chồng Obama đến Việt Nam bằng phi cơ riêng. Vào hôm qua, bà Michelle Obama đã đến tỉnh Long An để cổ động chương trình giáo dục cho trẻ em nữ giới do quỹ từ thiện Obama Foundation đề xướng. Trong khi đó, ông Obama cũng có buổi gặp gỡ ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành ủy thành Hồ vào chiều thứ Hai 9/12.
5)  CAMPUCHIA PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY MA TÚY DO NGƯỜI VIỆT CẦM ĐẦU
Cảnh sát Campuchia vừa triệt phá một đường dây ma túy do người Việt cầm đầu vào cuối tuần qua, bắt giữ 6 công dân Việt Nam và tịch thu gần 100 ký ma tuý đá.
Theo tường thuật của cảnh sát, vào hôm thứ Sáu 6/12, họ đột kích vào một căn nhà cho thuê ở thủ đô Phnom Penh, bắt giữ hai người Việt, gồm một nam một nữ, với tang vật là 2 ký ma túy đá. Ba ngày trước đó, một vụ đột kích khác cũng bắt giữ 4 người Việt và 10 ký ma túy. Dựa theo lời khai của các người bị bắt, cảnh sát tiếp tục truy lùng và tịch thu thêm hàng chục ký ma túy khác tại một xưởng chế biến ma túy ở huyện Chbar Ampov.
6)  NGA BỊ CẤM THAM DỰ OLYMPIC 2020 VÀ WORLD CUP 2022
Cơ quan bài trừ tệ nạn xài thuốc tăng lực (gọi tắt là WADA) vào hôm qua ra phán quyết cấm các lực sĩ nước Nga tham dự hai đại hội thể thao lớn nhất thế giới là Olympic 2020 và World Cup 2022.
Chính phủ Nga có thời hạn 21 ngày để phản đối lệnh cấm nói trên. Tuy nhiên không chỉ cấm Nga tham gia các cuộc thi đấu nói trên, cơ quan WADA còn cấm nước Nga không thể đăng cai tổ chức các đại hội thể thao quốc tế trong vòng 4 năm tới đây. Tuy nhiên, một số cầu thủ bóng đá Nga vẫn có thể tham dự các giải thi đấu thế giới nếu khoác áo đội tuyển của nước khác.
Như tin đã loan, hàng loạt các vận động viên thể thao người Nga đã bị phát giác xử dụng thuốc tăng lực trong các cuộc thi đấu thể thao quốc tế trong mấy năm qua.

No comments:

Post a Comment