Sunday, December 8, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 08.12.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Được biết là vào hôm 2/12 vừa qua, công an VN đã ngăn cản buổi trao quà cho thương phế binh VNCH. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Linh mục Lê Ngọc Thanh đã lên tiếng trước việc công an và các nhóm côn đồ tay sai cản trở buổi trao quà cho các thương phế binh VNCH ở hai tỉnh Tiền Giang và Long An vào hôm thứ Hai ngày 2/12 vừa qua.
Tường thuật về sự việc nói trên, Linh mục Thanh, quản xứ nhà thờ Sáu Bọng ở Cần Thơ, cho biết chương trình trao quà là do một nhóm thiện nguyện viên cộng tác với Dòng Chúa Cứu Thế Cần Giờ tổ chức, nhằm tri ân những chiến binh VNCH ở 13 tỉnh thành miền Tây. Vào mấy tuần trước, chương trình đã diễn ra rất thuận lợi ở các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Nhưng khi ban tổ chức đến Mỹ Tho, lực lượng công an, mật vụ và côn đồ bắt đầu tìm cách ngăn chặn và phá hoại. Các thương phế binh bị xua đuổi khỏi nhà thờ chánh tòa Mỹ Tho, thậm chí vài người ngồi trên xe lăn cũng bị công an và côn đồ hành hung.
Những hành động tàn bạo này đã chứng minh rõ ràng thái độ thù nghịch của chế độ cộng sản đối với những quân dân cán chính VNCH suốt 45 năm qua, bất chấp những lời kêu gọi “xóa bỏ hận thù” của giới lãnh đạo cs VN.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, trong tuần qua giới công an và an ninh thành hồ lại tiếp tục phong tỏa vườn rau Lộc Hưng. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Được biết suốt 11 tháng kể từ khi phá huỷ 503 căn nhà và cưỡng chiếm mảnh đất VRLH, nhà cầm quyền CS Việt Nam liên tục duy trì việc khủng bố đối người dân, chủ sở hữu thật sự của mảnh đất này. Tuy nhiên, ngày 3/12 vừa rồi, nhà cầm quyền bất ngờ thực hiện biện pháp mạnh tay hơn trong việc khủng bố và cướp trắng đất đai của người dân.
Hàng trăm công an, dân phòng, côn đồ được lệnh đổ bộ đến khu đất VRLH, đồng thời gây hấn với bà con, ngăn chặn các chủ sở hữu bước chân vào mảnh đất của họ.giới dân oan vườn rau Lộc Hưng cho biết là nhà cầm quyền quận Tân Bình đã huy động hàng trăm quan chức đến để san bằng và dựng rào xung quanh khu đất này.
Như tin đã loan, khu vườn rau Lộc Hưng bị cưỡng chế vào tháng Giêng năm nay, khiến hơn 500 căn nhà bị bạo quyền mạnh tay trục xuất khỏi khu đất mà nhiều gia đình đã sinh sống kể từ khi di cư từ Bắc vào Nam năm 1954. Theo giải thích của bạo quyền thành Hồ thì việc cưỡng đoạt vườn rau Lộc Hưng là để xây trường học.
Theo lời kể của ông Cao Hà Trực, một trong các dân oan bị cướp đất nói trên, gần 500 công an và quan chức đã kéo đến vào lúc 6 giờ sáng thứ Ba ngày 3/12, với lời giải thích là đến dọn cỏ để thực hiện dự án mới nhưng không nói rõ chi tiết. Trong vòng 10 tháng qua, nhà cầm quyền quận Tân Bình đã 5 lần thay đổi dự án trên khu đất này.
Hoàng Ân: Thưa anh TA. Giới điều tra vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh từ Đức về VN đã có thêm tình tiết mới đúng không anh?
Trường An: Dạ đúng vậy chị!
Vụ án bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh một lần nữa lại được dư luận Âu châu chú ý tới sau khi nhân viên điều tra tìm thấy một tài liệu trong hồ sơ lưu trữ của bộ Nội vụ Slovakia.
Tài liệu này là một hóa đơn thanh toán phí tổn cho chuyến bay của Bộ trưởng Công an Tô Lâm từ Slovakia sang Nga, chỉ vài ngày sau khi ông Thanh bị bắt cóc ở Đức khi đang xin tỵ nạn tại nước này. Hóa đơn ghi rõ số tiền 17 ngàn Âu kim chi trả cho chuyến bay chở phái đoàn công an Việt
Nam tới Moscow vào ngày 26/7/2017, tức 3 ngày sau khi ông Thanh bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại một công viên ở thủ đô Berlin.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc nhân viên tổng lãnh sự quán VN tại Nhật bị cáo buộc nhận tội hối lộ. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Ngày 3/12, tờ Asahi Shimbun của Nhật cho biết cảnh sát quận Nagata ở Kobe, ngày 2/12 đã bắt giữ một phụ nữ Việt có tên Dương Thị Thế, 34 tuổi, với cáo buộc hối lộ nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Fukuoka để đổi lấy quy chế thường trú nhân tại Nhật cho một số người Việt khác.
Bà Thế, nhân viên của một công ty Nhật ở Nagata, bị cáo buộc và xác nhận đã trả khoản tiền là 150.000 yen Nhật (tương đương 1.370 Mỹ kim) cho một nhân viên Tổng lãnh sự để làm giấy tờ giả cho 5 người Việt, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 1/2019. Các giấy tờ này bao gồm chứng nhận kết hôn ở Việt Nam, thường không được Tổng lãnh sự quán cấp cho du khách ngắn hạn.
Người đàn ông được cho là đã nhận hối lộ, 38 tuổi, và chưa bị nêu tên, hiện đã rời Nhật Bản.
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 5/12 cho biết đang kiểm định thông tin này

No comments:

Post a Comment