Sunday, December 22, 2019

Việt Nam Tuần Qua: 22/12/2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. 
Hoàng Ân: Dạ, cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA ạ.
Trường An: TA xin chào tái ngộ quý thính giả của đài phát thanh DLSN và xin chào tái ngộ chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong chuyến thăm thân nhân mới đây nhất, gia đình của hai tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực và Hồ Đức Hòa cho biết là sức khỏe của ông Trực và ông Hòa trở nên rất yếu kém. Anh TA có thể nhắc lại với quý thính giả về trường hợp của hai tù nhân lương tâm này không ạ?

Trường An: Kính thưa chị và quý thính giả của đài, sức khoẻ của hai tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực và Hồ Đức Hòa. hiện nay đang bị suy yếu trầm trọng do điều kiện sinh hoạt hà khắc trong trại giam và do thiếu dịch vụ y tế tương xứng.
Ông Hồ Đức Hoà, người đang thụ án tù 13 năm tù giam về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” ở Trại giam Ba Sao (tỉnh Nam Hà), có vấn đề về gan và có thể bị ung thư gan giai đoạn đầu. Ông đã đề nghị trại giam cho ông đi xét nghiệm lại, nhưng giám thị trại giam chưa đồng ý. Mặc dù biết ông bị bệnh viêm gan trước khi bị bắt, trại giam không chữa trị cho ông và cũng không cho gia đình gửi thuốc và thực phẩm.
Trong khi đó, tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực, người đang bị 12 năm tù giam cũng về cáo buộc “lật đổ chính quyền” ở Trại giam số 5 (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá), bị đau mắt và đau đầu. Y tế trại giam cho ông thuốc để chữa mắt nhưng ông uống thì không khỏi và khi dừng thuốc thì mắt đỡ hơn. Nhân viên trại giam lại không cho biết ông được cấp loại thuốc gì.
Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 240 tù nhân lương tâm trong điều kiện sinh sống vô cùng khắc nghiệt trong nhiều trại giam khắp cả nước. Đa số tù nhân lương tâm bị mắc bệnh hiểm nghèo, và nhiều người đã phải bỏ mạng khi chưa hết án tù, như ông Đào Quang Thực và Đoàn Đình Nam trong năm nay.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, diễn tiến vụ án MobiFone mua AVG thi như thế nào rồi hả anh?
Trường An: Vâng, thưa chị vào ngày 20/12, trong phiên toà xử hai cựu bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Bắc Son và  ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội đã đề nghị mức án tử hình đối với ông Son.
Ông Son bị đề nghị mức án 16 đến 18 năm tù về cáo buộc “Vi phạm quy định về cai quản, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tử hình về cáo buộc “Nhận hối lộ” với số tiền là 3 triệu Mỹ kim. Cơ quan tố tụng cho rằng ông Son là người có quyền hạn cao nhất, có vai trò quyết định trong vụ làm ăn này. Ông đã chỉ đạo cấp dưới rất quyết liệt, phải  thực hiện việc mua bán và dẫn đến sai phạm đặc biệt nghiêm trọng khi nâng giá công ty AVG từ gần 2.500 tỷ lên gần 9.000 tỷ đồng.
Ông Trương minh Tuấn, người kế nhiệm của ông Son, đã nhận hối lộ 200.000 Mỹ kim, bị đề nghị tổng hình phạt là 14 đến 16 năm tù cho hai cáo buộc như ông Son. 
Ông Phạm Nhật Vũ là người đưa hối lộ 6,2 triệu Mỹ kim cho những quan chức trên để dự án được thực hiện, được đề nghị mức án 3 đến 4 năm tù về cáo buộc “Đưa hối lộ.” Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 2 đến 25 năm tù giam, kính thưa chị
Hoàng Ân: Dạ vâng. Lớn thì hối lộ lớn, nhỏ thì hối lộ nhỏ. Vừa rồi lại có tin 4 nữ cán bộ của tỉnh Thái Bình cũng bị khởi tố vì liên quan đến việc hối lộ. Chuyện này như thế nào vậy anh?
Trường An: Kính thưa chị và quý thính giả, công an tỉnh Thái Bình vừa khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 nữ cán bộ tại tỉnh này về tội môi giới hối lộ. Theo tin từ  truyền thông Việt Nam, nhóm người này đã nhận hàng trăm triệu đồng của nhiều cá nhân trong và ngoài tỉnh để làm giả hồ sơ bịnh nhân chất độc da cam nhưng không làm được và cũng không trả lại tiền. Bốn người bị khởi tố là: Phạm Thị Thúy, cán bộ xã Đông Cường,  Phạm thị Tâm, cán bộ xã Hồng Việt, Mai Thị Nghi, cán bộ xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Bình. Ngoài ra, Trần Hùng Cường, cán bộ Phòng Dạy nghề, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Bình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Nhận hối lộ.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, có tin về việc 42 chiếc tàu Trung cộng xâm phạm lãnh hải VN nhưng giới hữu trách VN không có biện pháp mạnh đối với họ, như là bắt giam hay phạt vạ, phải vậy không anh?
Trường An: Đúng vậy thưa chị, Tổng cục Thủy sản thuộc bộ Nông Nghiệp Việt Nam, tiết lộ là giới hữu trách đã trục xuất 42 chiếc tàu Trung Cộng ra khỏi hải phận Việt Nam, thay vì bắt giam và phạt vạ như các nước láng giềng đã áp dụng đối với ngư dân Việt khi xâm phạm hải phận của họ.
Trong báo cáo, nhân viên kiểm ngư cho biết 42 tàu cá Trung Cộng đã không xuất trình giấy tờ, không có giấy phép khai thác tại vùng biển chung hai nước. Đa số đều là tàu vỏ thép, có công suất lớn, không có tên và thường bỏ chạy khi chạm trán với lực lượng tuần tra Việt Nam. Tuy nhiên sau khi chận bắt, nhân viên chỉ lập biên bản và trục xuất ra khỏi hải phận, kính thưa chị.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, quay sang vấn đề kinh tế, thì Hoa Kỳ cho biết sẽ đánh thuế đến 456% trên các sản phẩm bằng thép từ VN. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?
Trường An: Kính thưa quý thính giả, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo chính thức về việc đánh thuế lên đến 456% đối với các sản phẩm bằng thép Việt Nam có xuất xứ từ Nam Hàn và Đài Loan.
Theo kết quả điều tra của Hoa Kỳ, đây là các loại thép sản xuất từ hai nước Nam Hàn và Đài Loan, sau đó chuyển đến Việt Nam để gia công rồi xuất sang thị trường Hoa Kỳ. Từ hai năm trước, Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế 450% đối với loại thép Nam Hàn và Đài Loan vì bán phá giá trên thị trường Mỹ.
Tính đến tháng 4 năm nay, lượng thép không rỉ mà Việt Nam xuất cảng sang Hoa Kỳ đã gia tăng gấp 9 lần so với hai năm trước. Vào cuối năm 2017, Hoa Kỳ cũng áp thuế 200% đối với các loại tôn mạ và thép cuộn Việt vì có xuất xứ từ Hoa Lục nhưng được thay nhãn hiệu “ Làm tại Việt Nam” trước khi xuất sang Mỹ, kính thưa chị.
Hoàng Ân: Dạ vâng, cám ơn anh TA. HA cũng xin cám ơn quý thính giả đã lắng nghe và xin hẹn găp lại vào tuần tới
Trường An: Dạ một lần nữa, TA xin kính chào tạm biệt quý thính giả và xin chào tạm biệt chị HA

No comments:

Post a Comment