Sunday, December 1, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 01.12.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1/TRUNG CỘNG SỬ DỤNG KHINH KHÍ CẦU ĐỂ DO THÁM Ở TRƯỜNG SA
Theo ImageSat Intl. (iSi), một công ty chuyên cung cấp ảnh vệ tinh, Trung Cộng đã sử dụng khinh khí cầu để do thám khu vực đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh của iSi cho thấy khinh khí cầu của Trung Cộng xuất hiện ở khu vực đá Vành Khăn ngày 18/11. Theo các chuyên gia, thiết bị bay này được sử dụng cho mục đích thông tin tình báo.
Đá Vành Khăn là một rạn san hô vòng, nằm cách đảo Sinh Tồn Đông 57 hải lý (105,6 km) về phía đông và cách đảo Vĩnh Viễn 51 hải lý (94,5 km) về phía nam. Sau khi chiếm Gạc Ma từ Việt Nam ngày 14/3/1988, Trung Cộng liên tục mở rộng sự hiện diện quân sự ở Trường Sa, xây nhiều đảo nhân tạo và biến các đảo này thành căn cứ quân sự. Trung Cộng đã thiết lập các hệ thống hoả tiễn phòng không và hoả tiễn chống hạm tối tân trên bãi đá Vành Khăn, đá Chữ Thập và đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Những sự việc trên cho thắy Trung Cộng có âm mưu thôn tính cả Trường Sa, nơi Việt Nam còn kiểm soát gần 30 đảo và rặng san hô.
2/ ĐIỀU TRA LẠI VỤ ÁN OAN HỒ DUY HẢI
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã đề nghị Toà án Nhân dân Tối cao tiến hành kháng nghị giám đốc thẩm để điều tra lại vụ án ông Hồ Duy Hải, người bị kết tội tử hình về tội danh giết người và cướp tài sản năm 2008.
Cơ quan này đề nghị Hội đồng thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm năm 2008 của Toà án Nhân dân tỉnh Long An và bản án phúc thẩm năm 2009 của Toà phúc thẩm Toà án Nhân dân tối cao thành Hồ vì nhiều sai phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng như: bỏ sót chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa lời khai của ông Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai làm trong việc giải quyết vụ án.
Theo nội dung vụ án, ông Hải quen biết với 2 nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An vào năm 2007. Sáng ngày 14/1/2008, người ta phát hiện 2 nữ nhân viên này bị sát hại dã man tại nơi làm việc.
Ông Hồ Duy Hải và gia đình kêu oan trong hơn 10 năm qua. Năm 2015, Uỷ ban Tư pháp Quốc hội Việt Nam tuyên bố việc xét xử Hồ Duy Hải đã diễn ra không đúng các trình tự pháp luật, thiếu bằng chứng, và kêu gọi điều tra lại. Ân xá Quốc tế kêu gọi Việt Nam huỷ bản án để điều tra lại.
3/HÀ NỘI DỰ ĐỊNH CHI 150 TỶ ĐỂ BƠM NƯỚC SÔNG HỒNG RỬA SÔNG TÔ LỊCH
Để rửa sông Tô Lịch vốn đang ô nhiễm trầm trọng, Công ty Thoát nước Hà Nội đã đưa ra đề án lấy nước từ sông Hồng đưa vào hồ Tây, sau đó bơm vào sông Tô Lịch để pha loãng và làm sạch con sông này với tổng chi phí 150 tỷ đồng.
Theo giáo sư, tiến sỹ Lê Huy Bá, nguyên viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ & Quản lý Môi trường (Đại học Công nghiệp Sài Gòn) cho rằng dự án này không khả thi, chỉ là giải pháp tình thế mà không giải quyết vấn đề.
Theo ông, việc rửa sông Tô Lịch như vậy chỉ đưa nước chứa chất độc từ sông này về các tỉnh phía nam của Hà Nội như Hà Nam và Nam Định mà không giải quyết hết được ô nhiễm đổ vào sông do các nguồn nước bẩn thải ra từ nhiều nhà máy trên địa bàn mà con sông này chảy qua.
Chi phí của dự án cũng là một vấn đề. Theo đó, cần xây dựng một trạm bơm điện gồm 4 tổ máy bơm chìm, để bơm hơn 134.000m3 nước vào hồ Tây mỗi ngày, với chi phí 8 tỷ đồng/năm. Dự án sẽ tiêu khoảng 200 tỷ riêng tiền điện trong vòng 25 năm.
4/THI HÀI CỦA 39 NẠN NHÂN XE TẢI Ở ANH QUỐC ĐÃ ĐƯỢC HỒI HƯƠNG
Thi hài của 39 người Việt Nam được tìm thấy trong một chiếc xe tải gần London vào tháng trước đã được đưa hết về Việt Nam và chuyển cho gia đình họ để mai táng. 16 thi thể đầu tiên đã được đưa về Việt Nam hôm thứ Tư ngày 27/11 và 23 thi thể còn lại đã được đưa về tới phi trường Nội Bài ở Hà Nội vào sáng sớm thứ Bảy ngày 30/11.
Việc phát hiện ra các thi thể trong xe tải đông lạnh ở Anh đã thu hút sự chú ý của thế giới về hoạt động buôn người nghèo ở Châu Á, Châu Phi và Trung Đông bằng những chuyến đi đầy nguy hiểm đến phương Tây.
Nhà chức trách Việt Nam đã bắt giữ 10 người liên quan đến những cái chết này trong khi tài xế xe container người Anh đã thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.
5/GẦN 3.500 NGƯỜI VIỆT NAM BỊ BÁN TỪ NĂM 2013
Bộ Công an nói trong bảy năm qua, có ít nhất 3.476 người Việt là nạn nhân của nạn buôn người, 90% trong số họ là phụ nữ và trẻ em, và 98% số nạn nhân bị bán sang Trung Cộng.
Riêng phần lớn nạn nhân nữ trong số này đã bị cưỡng ép kết hôn, làm vợ dân bản địa và đến 80% bị bóc lột tình dục.
Gần đây xuất hiện tình trạng mua bán trẻ em, học sinh trong các trường dân tộc nội trú. Bọn tội phạm sử dụng mạng xã hội để tiếp cận rồi lừa để đưa trẻ em gái từ các tỉnh về thành phố bán cho nhà hàng, quán karaoke, tiệm đấm bóp.
Gần đây, bộ Công an VN triệt phá một đường dây mua bán nội tạng xuyên quốc gia liên quan đến 5 đối tượng. Đường dây này hoạt động từ tháng 5 năm 2017 đến tháng 1 năm 2019, chuyên bán thận của hàng trăm nạn nhân và thu lợi hàng chục tỷ đồng.
Công an cũng phát hiện một số đường dây đưa phụ nữ Việt Nam sang tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) để hành nghề đẻ thuê với giá từ 400 triệu-500 triệu đồng/trường hợp.
6/VIỆT NAM XUA ĐUỔI NGƯỜI TỴ NẠN TỪ BẮC HÀN
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ và gửi trả lại một nhóm người Bắc Hàn đang tìm cách chạy trốn khỏi chế độ cộng sản hà khắc ở Bình Nhưỡng.
Trích dẫn tổ chức Công lý cho Bắc Hàn (Justice for North Korea), BBC đưa tin: nhóm người Bắc Hàn có khoảng từ 10 đến 14 người nhập cảnh trái phép vào Lạng Sơn từ Trung Cộng vào ngày 23/11. Họ bị lực lượng biên phòng Việt Nam bắt giữ.
Phía Việt Nam đã giao lại những người này cho phía Trung Cộng, và dường như họ sẽ bị Trung Cộng trả về Bắc Hàn, nơi họ sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc là tử hình.
Tổ chức Công lý cho Bắc Hàn nói họ liên lạc lần cuối với nhóm người này vào thứ Tư ngày 27/11. Trong nhóm có cả phụ nữ nhưng không có trẻ em.
Trong tháng Tư năm nay, Việt Nam đã trục xuất 3 người Bắc Hàn về Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment