Tuesday, December 3, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 03/12/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  CS VIỆT NAM LÀ Ổ BUÔN NGƯỜI THU LỢI NHUẬN HÀNG CHỤC TỶ MỸ KIM MỖI NĂM
Bộ Công an vừa lên tiếng thừa nhận CSVN là ổ buôn người với lợi nhuận lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim mỗi năm.

Phát biểu trong một hội nghị vào thứ Sáu 29/11, một quan chức thuộc Cục Cảnh sát Hình sự cho biết CSVN được xem là “điểm nóng” về tệ nạn buôn bán di dân ở vùng Đông Nam Á, thu lợi nhuận hàng chục tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên, Bộ Lao động VN, cơ quan đặc trách việc xuất cảng lao động sang các nước, lại không có được các dữ liệu nói trên, mà chỉ cho biết là trong vòng 6 năm qua, hơn 3400 người Việt là nạn nhân của các vụ mua bán người.
Hiện nay, Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc xuất cảng lao động sang các nước khác sau khi xảy ra thảm kịch 39 người Việt chết trong một thùng đông lạnh khi nhập lậu vào nước Anh. Đến cuối tuần qua, 39 thi hài và tro cốt của họ đã được đưa về Việt Nam, giao cho thân nhân an táng.
2)  TỆ NẠN MA TÚY TẠI VIỆT NAM NGÀY CÀNG NGHIÊM TRỌNG HƠN
Trong báo cáo vừa gửi lên Bộ Tư pháp, Bộ Công an CSVN cho biết là tình hình mua bán và nghiện ngập ma túy trên toàn quốc càng ngày càng gia tăng nghiêm trọng; các hoạt động phi pháp trở nên tinh vi hơn, khiến lực lượng công an rất  khó đối phó.
Báo cáo cho biết là các loại ma túy vô cùng đa dạng, từ bạch phiến đến thuốc viên, từ hút, hít sang chích hay uống ngậm. Chỉ trong vòng 10 năm qua, cả nước có hơn 365 ngàn người sử dụng ma túy, đa số là từ 35 tuổi trở xuống. Báo cáo cho biết là kể từ khi tu chỉnh bộ luật hình sự vào năm 2009, tệ nạn ma túy trở nên nghiêm trọng hơn vì các tội phạm ma túy không bị xem là vi phạm hình sự mà chỉ xử phạt hành chính.
Báo cáo cho biết thêm trong thời gian qua, các tội phạm ma túy đã gây rối loạn xã hội như sát hại thân nhân mình vì say ma túy. Vào năm 2009, công an có danh sách 146 ngàn người nghiện , nhưng đến năm 2018 thì con số này tăng vọt lên 225 ngàn người.
3)  MA TÚY ĐÓNG GÓI CỦA TÀU TIẾP TỤC TẤP VÀO BỜ BIỂN MIỀN TRUNG
Sau hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên, một ngư dân Quảng Trị vào hôm qua, thứ Hai 2/12, cũng phát giác một thùng nhựa chứa 7 gói ma túy viên, có in chữ Tàu, trôi dạt vào bờ biển Quảng Trị.
Theo tường thuật của giới chức biên phòng cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị, vụ mới nhất xảy ra vào chiều hôm qua khi ông Phan Văn Sáu, một ngư dân ở huyện Gio Linh, nhặt được một thùng nhựa màu trắng ở bờ biển, bên trong có 7 gói chứa loại tinh thể màu trắng đục, có in chữ Tàu.
Như tin đã loan, vào cuối tuần qua, hàng chục gói bạch phiến đã trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam và Thừa Thiên – Huế. Tất cả đều in chữ Tàu trên bao nylon.
4)  11 NGƯỜI ĐẤU TRANH CHỐNG CS BẮC HÀN  BỊ VN TRỤC XUẤT VỀ NƯỚC
Bị giam giữ tại Việt Nam kể từ ngày 23/11, mười một người Bắc Hàn đang kêu gọi chính phủ Nam Hàn cho phép họ tỵ nạn tại Nam Hàn để tránh bị Hà Nội trục xuất về Bắc Hàn.
Đó là 8 phụ nữ và 3 người đàn ông Bắc Hàn bị cảnh sát an ninh biên phòng CSVN bắt giam chỉ hai ngày sau khi họ băng qua biên giới Hoa – Việt. Nhóm này hiện bị giam giữ tại thành phố Lạng Sơn, nhưng đến hôm nay vẫn chưa được tòa đại sứ Nam Hàn tại Việt Nam trả lời về sự cầu cứu của họ.
Tuy nhiên, trả lời báo chí vào hôm qua, Bộ Ngoại giao Nam Hàn cho biết nhà cầm quyền Hà Nội đã tạm ngưng việc trục xuất sau khi những người này đe dọa tự tử, và khẳng định là chính phủ Nam Hàn sẽ có hành động cụ thể để bảo đảm là những người này không bị cưỡng bức về Bắc Hàn.
5)  VIỆT NAM PHẢI NHẬP CẢNG THỊT HEO ĐỂ BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG
Phát biểu trong phiên họp nội các vào chiều thứ Hai 2/12, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp VN cho biết là toàn quốc sẽ thiếu hụt khoảng 200 ngàn tấn thịt heo trong dịp Tết Âm lịch, vì thế phải gấp rút nhập cảng để bình ổn giá cả đang mỗi ngày mỗi tăng.
Theo các số liệu do bộ nông nghiệp công bố, Việt Nam đã thiệt hại hơn 6 triệu con heo vì đại dịch tả heo Phi châu trong 10 tháng qua. Hiện toàn quốc chỉ còn khoảng 25 triệu con heo, không đủ cung ứng cho thị trường.
Trước đây, Việt Nam không có ký kết thỏa ước xuất nhập cảng thịt heo với Thái Lan và Campuchia, nên các giao dịch mua bán trong mấy tháng qua đều là lén lút, không bảo đảm được phẩm chất và khống chế được mầm bệnh.
6)  NAM HÀN SẼ ĐIỀU TRA CÁO BUỘC VÁN ÉP NHẬP TỪ VIỆT NAM ĐANG BÁN PHÁ GIÁ
Chính phủ Nam Hàn vào hôm qua đã mở cuộc điều tra về cáo buộc ván ép Việt Nam đang bán phá giá trên thị trường Nam Hàn.
Cáo buộc nói trên đến từ Hiệp hội Sản xuất Ván ép Nam Hàn sau khi ván ép Việt Nam được nhập cảng với giá rất thấp. Vào tháng 9 vừa qua, nhà cầm quyền CSVN cũng liệt kê 13 loại hàng hóa có nguy cơ bị các nước mở cuộc điều tra vì bán phá giá, trong đó có loại ván ép, đứng hạng thứ 4 trong danh sách này.
Nam Hàn là một trong ba nước nhập cảng ván ép Việt Nam nhiều nhất, ngoài Nhật Bản và Trung Cộng. Hơn 87% lượng ván ép Việt Nam được xuất cảng sang 3 nước này.
7)  TRUNG CỘNG CẤM CHIẾN HẠM MỸ GHÉ CẢNG HỒNG KÔNG
Để trả đũa Hoa Kỳ ban hành đạo luật Dân chủ và nhân quyền Hồng Kông, Trung Cộng đã ra lệnh cấm chiến hạm Mỹ ghé cảng Hồng Kông với lý do là đã ủng hộ làn sóng “phản loạn”. Theo lệnh cấm nói trên, toàn bộ các đơn xin ghé cảng Hồng Kông của hải quân và không quân Mỹ đều sẽ bị bác bỏ.
Ngoài ra, Bắc Kinh cũng ra lệnh cấm các tổ chức nhân quyền Mỹ đến viếng Hồng Kông.
Kể từ khi cuộc thương chiến Mỹ – Tàu diễn ra, nhiều chuyến viếng thăm Hồng Kông của chiến hạm Mỹ đã bị Bắc Kinh hủy bỏ. Lần cuối cùng mà chiến hạm Mỹ ghé thăm cảng này là vào tháng 4.
Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền như Giám sát Nhân quyền, Freedom House cũng bị Bắc Kinh cho vào sổ đen, đe dọa sẽ trừng phạt nhưng không nói rõ biện pháp trừng phạt.
8) NHẬT MUA LẠI ĐẢO HOANG ĐỂ XÂY CĂN CỨ CHO KHÔNG QUÂN MỸ
Chính phủ Nhật vào hôm qua loan báo là họ sẽ mua lại hòn đảo Mage ở vùng tây nam, với giá 150 triệu Mỹ kim, để xây dựng một phi đạo dùng cho việc tập luyện của các chiến đấu cơ trên hàng không mẫu hạm Mỹ.
Đảo Mage có diện tích khoảng 8 cây số vuông, thuộc tỉnh Kagoshima, cách thủ đô Tokyo 1200 cây số về phía nam. Đảo này sẽ được xây dựng thành căn cứ huấn luyện của các máy bay thuộc hạm đội Mỹ. Việc mua bán đã thành công vào ngày 29/11, sau 6 tháng thương thuyết với công ty sở hữu hòn đảo này.
Trước đây, các phi công lái chiến đấu cơ thuộc không quân Mỹ được huấn luyện việc cất cánh và hạ cánh ở căn cứ Atsugi gần Tokyo, nhưng đến cuối thập niên 1990 thì căn cứ này phải dời đến đảo Iwoto vì dân ở Tokyo than phiền là quá ồn ào.

No comments:

Post a Comment