Thursday, December 19, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 19/12/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khan Đồng Tâm trình bày sau đây.

VỤ ÁN AVG: NGUYỄN BẮC SON ĐỔ TỘI CHO NGUYỄN TẤN DŨNG
Trong phiên tòa vào hôm qua, thứ Tư 18/12, cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết là ông ký giấy bán công ty quốc doanh AVG cho MobiFone là theo lệnh của ông Nguyễn Tấn Dũng, đương kim thủ tướng vào thời điểm đó.

Mặc dù khá tiều tụy, nhưng trong lời khai trước toà vào chiều hôm qua, ông Son trình bày rất mạch lạc về tiến trình mua bán công ty AVG sau khi hỏi ý kiến và được ông Dũng đồng ý trong cuộc họp nội các vào ngày 14/12 năm 2015. Ông Son cũng khẳng định là ông đích thân giao cho thứ trưởng Trương Minh Tuấn đảm trách các thủ tục sang nhượng.
Tuy nhiên về số tiền mặt hơn 3 triệu Mỹ kim được biếu tặng sau vụ mua bán AVG, ông Son lại không nhớ rõ là đã chi tiêu vào việc gì, mặc dù ông từng khai là chuyển cho người con gái, nhưng cô này đã phủ nhận.
TÀU CÁ TRUNG CỘNG LIÊN TỤC XÂM NHẬP VÀO HẢI PHẬN VIỆT NAM
Trong một báo cáo riêng, Tổng cục Thủy sản thuộc bộ Nông Nghiệp Việt Nam, tiết lộ là giới hữu trách đã trục xuất 42 chiếc tàu Trung Cộng ra khỏi hải phận Việt Nam, thay vì bắt giam và phạt vạ như các nước láng giềng đã áp dụng đối với ngư dân Việt khi xâm phạm hải phận của họ.
Trong báo cáo, nhân viên kiểm ngư cho biết 42 tàu cá Trung Cộng đã không xuất trình giấy tờ, không có giấy phép khai thác tại vùng biển chung hai nước. Đa số đều là tàu vỏ thép, có công suất lớn, không có tên và thường bỏ chạy khi chạm trán với lực lượng tuần tra Việt Nam. Tuy nhiên sau khi chận bắt, nhân viên chỉ lập biên bản và trục xuất ra khỏi hải phận.
HÀNG LOẠT CƠ SỞ SẢN XUẤT MA TÚY ĐANG HOẠT ĐỘNG TẠI VIỆT NAM
Bộ Công an Việt Nam vào hôm thứ Ba 17/12 lên tiếng thừa nhận về việc nhiều công ty do người “ngoại quốc” thành lập là các cơ xưởng sản xuất ma túy.
Hai chữ ngoại quốc nói trên có hàm ý là công dân Trung Cộng và Đài Loan, với hàng trăm người đã bị bắt giam sau khi công an Việt Nam phá vỡ nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia trong thời gian qua.
Phát biểu trong hội nghị song phương Việt – Tàu lần thứ 8 về bài trừ tội phạm, bộ Công an Việt Nam cho biết nhiều công dân Tàu đã móc nối với nhiều người Việt để thành lập các công ty ngụy trang, nhưng thực chất đó là các cơ sở sản xuất đủ loại ma túy với số lượng khổng lồ. Điển hình là một cơ xưởng tọa lạc tại huyện Đắk Hà, tỉnh Kontum bị phát giác vào tháng 8 vừa qua, và 7 người Trung Quốc bị bắt giữ.
Cũng trong hội nghị nói trên, giới chức hai nước cho biết là họ đã phá vỡ hơn 2100 vụ buôn lậu ma túy dọc theo 7 tỉnh biên giới phía bắc, bắt giữ hơn 3600 người, nhưng số lượng ma túy tịch thu được chưa đến 1 tấn, trong đó có 38 ngàn viên ma túy.
HOA KỲ SẼ GIÚP VIỆT NAM GIẢM THIỂU LƯỢNG RÁC THẢI NHỰA
Vào hôm thứ Ba 17/12, tòa Lãnh sự Mỹ tại Việt Nam đã tổ chức buổi thảo luận về các biện pháp dọn dẹp rác nhựa ở biển cả, với lời cam kết là Hoa Kỳ sẽ trợ giúp tài chính để thực hiện các chương trình này.
Phát biểu trong buổi hội thảo, Tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, bà Marie C. Damour, cho biết là nước Mỹ rất hài lòng trước sự cam kết của Việt Nam trong lãnh vực bảo vệ môi trường suốt mấy năm qua, nhưng thực tế cho thấy Việt Nam lại trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về lượng rác nhựa thải ra biển.
Bà Damour nhắc nhở là thế giới đang trả cái giá quá đắt về lượng rác nhựa thải ra đại dương. Theo tính toán của giới chuyên gia, mức thiệt hại vì tệ nạn này đã lên đến 2500 tỷ Mỹ kim mỗi năm, ảnh hưởng đến mọi mặt, từ vệ sinh, y tế cho đến du lịch.
THƯỢNG VIỆN MỸ THÔNG QUA ĐẠO LUẬT HỖ TRỢ QUÂN SỰ CHO ĐÀI LOAN
Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua đạo luật ngân sách quốc phòng lên đến 738 tỷ Mỹ kim, trong đó có ngân khoản hỗ trợ quân sự cho Đài Loan.
Đạo luật này được thông qua vào hôm thứ Ba 17/12, với tỷ lệ 88 thuận và 8 phiếu chống, nâng ngân sách quốc phòng trong năm 2020 của Hoa Kỳ lên mức 738 tỷ Mỹ kim. Trước đó, hạ viện Hoa Kỳ cũng thông qua ngân sách này với tỷ lệ áp đảo. Đạo luật này sẽ được Tổng thống Donald Trump ký ban hành trong vài ngày tới.
Đạo luật này sẽ giúp gia tăng các cuộc thăm viếng của giới chức quân sự Hoa và Đài Loan, cho phép Đài Loan mua thêm nhiều vũ khí của Mỹ để gia tăng khả năng phòng thủ trước sự đe dọa của Trung Cộng. Ngoài việc đồng ý bán cho Đài Loan 66 chiến đấu cơ F-16, Hoa Kỳ cũng đồng ý cho tập đoàn vũ khí Lockheed Martin xây dựng một trung tâm bảo trì các chiến đấu cơ này ở Đài Loan.
HONGKONG HỦY BỎ BẮN PHÁO BÔNG CHÀO MỪNG NĂM MỚI
Vì lo sợ người biểu tình sẽ lợi dụng cơ hội, nhà cầm quyền Hồng Kông tuyên bố hủy bỏ các màn bắn pháo bông chào mừng năm 2020.
Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, màn bắn pháo bông vào đêm giao thừa 31/12 ở cảng Victoria sẽ bị hủy bỏ, với lý do không thể bảo đảm an ninh và trật tự khi hàng triệu người dân đổ xô ra đường trong đêm đó.
Tuy nhiên, các màn bắn pháo bông của giới tư nhân, từ các tòa cao ốc chọc trời, vẫn được diễn ra nhưng phải có giấy phép của cảnh sát.
NƯỚC ÁO PHÁ VỠ ĐƯỢC ÂM MƯU KHỦNG BỐ HÀNG LOẠT VÀO DỊP GIÁNG SINH
Cảnh sát Áo đã bắt giữ 3 nghi phạm có âm mưu thực hiện một loạt các vụ khủng bố tại quốc gia này và một số nước láng giềng trong dịp Giáng sinh năm nay.
Theo truyền thông Áo, 3 người này có gốc gác Chechnya, trong độ tuổi từ 24 đến 31, và là ủng hộ viên của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Tay cầm đầu nhóm này từng sang Syria để gia nhập IS và bị bắt giam khi quay về Áo. Theo kế hoạch, tay cầm đầu sẽ vượt ngục và tiến hành việc gài bom tại nhà thờ St Stephen ở thủ đô Vienna trong dịp Giáng Sinh, cùng một số địa điểm khác ở Đức, Luxembourg và Pháp.
Tuy nhiên, âm mưu này đã bị chặn đứng sau khi một tù nhân mật báo cho giới hữu trách Áo.

No comments:

Post a Comment