Tuesday, December 31, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 31/12/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1) NAM DƯƠNG BẮT GIỮ 3 TÀU CÁ VIỆT NAM, PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG XÂM PHẠM HẢI PHẬN
Vào hôm qua, chính phủ Nam Dương đã mạnh mẽ phản đối chiến hạm Trung Cộng xâm phạm hải phận, đồng thời cho biết là đã bắt giữ 3 tàu cá Việt Nam ở cùng vùng biển mà chiến hạm Trung Cộng có mặt.
Vụ bắt giữ diễn ra vào hôm Chủ nhật 29/12, 3 tàu cá Việt Nam bị áp giải về cảng Pontianak thuộc miền tây đảo Kalimantan của Nam Dương. Trong khi đó, giới ngư dân Nam Dương cho biết một tàu tuần duyên Trung Cộng đã hộ tống một số tàu cá của họ, xâm nhập sâu vào vùng biển Natuna trong mấy ngày qua.
Sau khi xác nhận được tin trên, bộ Ngoại giao Nam Dương đã triệu tập đại sứ Trung Cộng lên trụ sở để phản đối các vụ xâm nhập hải phận của chiến hạm Trung Cộng. Tuy nhiên trong thông cáo, Nam Dương không cho biết là có bao nhiêu chiến hạm Trung Cộng đã có mặt trong vùng biển nói trên.
2)  NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỰ HÀO VỀ CÔNG CUỘC CHỐNG THAM NHŨNG
Trong bài phát biểu vào hôm qua, thứ Hai 30/12, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước CSVN, dẫn chứng vụ án AVG để lấy làm tự hào về công cuộc chống tham nhũng của đương sự.
Phát biểu trong phiên họp nhà nước, ông Trọng tuyên bố là trước đây không một quan chức nào bị kết tội “nhận hối lộ” mà chỉ có các tội danh mơ hồ như “thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ông Trọng nhấn mạnh thêm là chưa bao giờ thu hồi được số tài sản lớn như vụ AVG, trong đó có số tiền 3 triệu Mỹ kim mà gia đình cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son vội vã đệ nạp để tránh bị án tử hình vào tuần trước. Theo tiết lộ của ông Trọng, tổng cộng số tiền thu hồi lên đến 400 triệu Mỹ kim.
3)  KIM NGẠCH XUẤT CẢNG GẠO CỦA VIỆT NAM GIẢM MẠNH TRONG NĂM 2019
Tổng kim ngạch xuất cảng gạo của Việt Nam đã giảm hơn 300 triệu Mỹ kim trong năm 2019 so với năm 2018, theo số liệu của bộ Công Thương VN.
Theo số liệu nói trên thì mặc dù lượng gạo xuất cảng cao hơn năm trước, nhưng số tiền thu về lại giảm gần 10% so với năm ngoái. Cụ thể là trong năm 2018, lượng gạo xuất cảng là 6 triệu tấn, thu được 3 tỷ Mỹ kim, nhưng năm nay chỉ thu được 2 tỷ 700 triệu Mỹ kim mặc dù bán ra hơn 6 triệu 200 ngàn tấn. Nguyên nhân sụt giảm là vì giá gạo sụt giảm trên thị trường thế giới.
Trong khi đó, bộ Nông nghiệp VN cho biết là tính đến tháng 10 năm nay, trên toàn quốc có khoảng 7 triệu rưởi mẫu đất trồng lúa, giảm gần 100 ngàn mẫu so với năm trước. Dự trù trong vài năm tới sẽ giảm thêm 500 ngàn mẫu nữa vì nông dân cho biết sẽ chuyển sang trồng các loại lương thực khác.
4) HOA KỲ TIẾP TỤC TIẾN HÀNH CÁC PHI VỤ GIÁM SÁT BẮC HÀN
Bất chấp các lời đe dọa của Bắc Hàn, quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành các phi vụ giám sát tình hình trên bán đảo Triều Tiên.
Vào hôm qua, thứ Hai 30/12, Hoa Kỳ đã đưa thêm một tuần thám cơ loại mới đến Nam Hàn nhằm phát giác kịp thời các vụ phóng phi đạn và thử nghiệm vũ khí của Bắc Hàn. Đây là loại phi cơ Rivet Joint mới nhất của không quân Hoa Kỳ, có thể hoạt động ở độ cao gần 10 cây số.
Các tuần thám cơ Hoa Kỳ đã hoạt động ráo riết suốt tuần qua sau khi Bắc Hàn lên tiếng đe dọa là sẽ gửi một “món quà đặc biệt” cho nước Mỹ nhân dịp Giáng sinh và Năm mới.
5)  LÃNH TỤ BẮC HÀN YÊU CẦU THUỘC HẠ PHẢI CHỦ ĐỘNG TẤN CÔNG KẺ THÙ
Phát biểu trong cuộc họp ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Bắc Hàn, lãnh tụ Kim Jong-un yêu cầu giới quan chức phải có các biện pháp “chủ động tấn công” để bảo vệ nền an ninh quốc gia trong mấy ngày tới.
Phiên họp nói trên được họ Kim triệu tập khẩn cấp vào hôm thứ Bảy 28/12 sau khi đưa thời hạn chót buộc Hoa Kỳ phải đáp ứng là ngày 31/12, tức hôm nay. Trong tối hậu thư, Bắc Hàn yêu cầu Hoa Kỳ phải thay đổi lập trường cứng rắn trong cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí nguyên tử và phi đạn của Bắc Hàn. Nếu không đáp ứng, Bắc Hàn sẽ gửi một món quà “đặc biệt” cho nước Mỹ vào ngày đầu năm.
6)  TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN CÓ NHIỀU TRIỂN VỌNG ĐẮC CỬ VÀO ĐẦU NĂM TỚI
Vào ngày 11 tháng Giêng tới đây, người dân Đài Loan sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống của Đài Loan và các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy bà Thái Anh Văn, đương kim tổng thống, có mức ủng hộ vượt xa ứng viên Quốc dân đảng.
Điều này cho thấy là Trung Cộng càng lớn tiếng đe dọa thì bà Thái Anh Văn lại càng được người dân Đài Loan ủng hộ nhiều hơn về lập trường ly khai khỏi Trung Hoa, trở thành một quốc gia riêng. Trong khi đó, ứng viên Hàn Quốc Du của phe Quốc dân đảng lại bị người dân xa lánh vì chủ trương xích lại gần Hoa Lục.
Trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương vào cuối năm ngoái, đảng Dân Tiến của bà Thái Anh Văn đã thất bại nặng nề trước phe đối lập Trung hoa Quốc dân đảng. Tuy nhiên, nguyên nhân thất cử của Đảng Dân Tiến là vì chủ trương cải cách hưu trí và ủng hộ hôn nhân đồng tính của đảng này, không phải chủ trương cứng rắn đương đầu với sự đe dọa của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment