Sunday, December 15, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 15.12.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân . 

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA ạ.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong lúc mùa Giáng Sinh đang đến gần, bà con dân oan vườn rau Lộc Hưng lại bị công an côn đồ kéo đến đánh đập và bắt bớ khi những người này đang làm hang đá giáng sinh. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này ạ?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Liên tiếp những ngày qua, nhà cầm quyền gia tăng việc khủng bố bà con dân oan VRLH. Theo đó chiều ngày 8/12/2019, khi bà con dân oan đang thực hiện việc làm hang đá đón Giáng sinh thì rất đông côn đồ, công an mặc thường phục bịt mặt đến phá hoại và ngăn cản. Họ đập phá hang đá đang làm dở dang, đập bể cả ba bức tượng Chúa Hài Đồng, Đức Mẹ và Thánh Giuse. Lực lượng này còn tỏ ra vô cùng hung hãn khi liên tục lao vào người dân, không trừ người già và phụ nữ để đánh đập, bắt bớ.  Nhiều người bị công an dùng bao bố trùm kín đầu rồi tống lên xe chở đi trước khi bị hành hung tại hiện trường. Trong khi đàn áp, bắt bớ, đánh đập người dân thì nhà cầm quyền cũng vẫn dùng chiêu trò quen thuộc là mở loa công suất lớn, tuyên truyền dối trá về VRLH.
Người lớn tuổi nhất bị đánh là ông Thuật, gần 80 tuổi. Ông Thuật bị đánh chảy máu ở chân và tay, bị bắt đi nhưng sau đó được thả.
Ba người là anh Phạm Trung Hiếu (bị trùm bao bố), anh Phạm Duy Quang và chị Cao Thị Thu bị bắt và bị giam giữ trái phép suốt hơn 6 giờ đồng hồ. Họ được trả tự do lúc 22 giờ cùng ngày sau khi bà con dân oan đến các trụ sở uỷ ban, trụ sở công an thuộc cả phường 6 lẫn quận Tân Bình để đòi người.
Như chúng ta đều biết việc làm hang đá kỷ niệm ngày Chúa giáng sinh trong ngày Noel là một hoạt động tôn giáo được cả thế giới công nhận và tôn vinh. Nhà cầm quyền phá huỷ hang đá, đập tượng Chúa, tượng Thánh, bắt bớ, đàn áp giáo dân trong dịp Lễ lớn của người Công Giáo không những là một tội ác mà còn là hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo, tự do biểu đạt một cách nghiêm trọng. Hành động này còn là một sự xúc phạm nghiêm trọng đến niềm tin tôn giáo, thách thức Hội Thánh và tất cả con dân Thiên Chúa trên toàn thế giới.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có thể tóm tắt đôi điều về việc nhà cầm quyền VN đã cưỡng chế trái phép vườn rau Lộc Hưng như thế nào không ạ
Trường An: Dạ được thưa chị!
Cách đây gần một năm, nhằm ngày 4 và 8/1/2019, nhà cầm quyền đã xua hàng ngàn quân đến đập nát 503 căn nhà và cưỡng chiếm mảnh đất Vườn rau Lộc Hưng có diện tích 4,6 héc ta tại phường 6, quận Tân Bình- Sài Gòn. Suốt gần 1 năm qua, người dân không chỉ mất đất, mất nhà, rơi vào cảnh đói khổ, nợ nần, không chốn nương thân mà còn liên tục bị nhà cầm quyền gây hấn, tra tấn và khủng bố tinh thần, ngăn cản việc mưu sinh và thực hiện quyền tự do tôn giáo.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, theo HA được biết thì trong những ngày qua dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc con gái của một lãnh đạo tại tỉnh Quảng Ngãi đi du học bằng tiền công quỹ của nhà nước mà nay không chịu về nước? Xin anh vui lòng nói rõ hơn việc này ạ?
Trường An: Đúng như chị vừa nói. Vào thứ Hai 9/12, sở nội vụ tỉnh Quảng Ngãi xác nhận với báo chí là nhiều quan chức tỉnh này đã đưa con em đi du học hải ngoại bằng tiền công quỹ, nhưng sau khi học xong lại không quay về nước.
Theo xác nhận nói trên thì tổng số tiền bòn rút từ công quỹ là 9 tỷ đồng, và sở nội vụ đã yêu cầu các quan chức phải hoàn trả các khoản tiền này. Trong số các “cậu ấm cô chiêu” đi du học và trốn ở lại nước ngoài, có con của các vị trưởng ban tổ chức đảng ủy, trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy, giám đốc sở tài chánh và chủ tịch thành phố Quảng Ngãi.
Ông Đoàn Dụng, giám đốc sở nội vụ Quảng Ngãi, tuyên bố là ngoài việc hoàn trả chi phí, các quan chức nói trên phải trả thêm một số tiền phạt vạ vì vi phạm hợp đồng du học.
Được biết, từ năm 2012, nhà cầm quyền Quảng Ngãi đưa ra chương trình du học nước ngoài để lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ, với phí tổn sẽ do tỉnh này đài thọ toàn bộ. Tổng phí tổn dự trù sẽ lên đến 150 tỷ đồng, với tham vọng sẽ có được 70 tiến sĩ và thạc sĩ phục vụ trong guồng máy của tính vào năm 2020.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, trước khi kết thúc buổi hội luận ngày hôm nay, anh có thể chia xẻ với quý thính giả về việc ông Hoàng Trung Hải bị đề nghị kỷ luật được không ạ?
Trường An: Được biết ông Hoàng Trung Hải, bí thư thành ủy Hà Nội, sẽ trở thành ủy viên chính trị thứ nhì bị kỷ luật và truy tố ra tòa vì các sai phạm trong dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên do nhà thầu Trung Cộng thi công.
Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng vào tuần trước, ông Hải đã có những vi phạm trầm trọng khi làm phó thủ tướng và đặc trách dự án xây dựng nhà máy Thái Nguyên. Đây là dự án được phê duyệt vào năm 2005, với số vốn dự trù là 240 triệu Mỹ kim nhưng sau đó tăng vọt lên 400 triệu Mỹ kim. Đến năm 2013 thì bất ngờ ngưng xây dựng, trở thành một đống sắt thép hoen rỉ suốt 6 năm qua. Nhưng đến tháng 4 vừa qua, bộ Công an Việt Nam mới có kết luận điều tra và quyết định truy tố các quan chức dính líu đến dự án này, mà người đứng đầu là ông Hoàng Trung Hải.
Với đề nghị kỷ luật và truy tố nói trên, ông Hải sẽ trở thành uỷ viên bộ chính trị thứ nhì, sau ông Đinh La Thăng, bị mang ra xét xử về các tội danh thiếu trách nhiệm, gây thất thoát nặng nề cho công quỹ.
Hoàng Ân: dạ vâng. Cám ơn anh TA. Cám ơn quý thính giả. HA xin hẹn gặp lại trong chương trình tuần tới

No comments:

Post a Comment