Thursday, December 26, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 26.12.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Khanh và Đồng Tâm
1)  MỖI NĂM CÓ HƠN 50 NGÀN NGƯỜI VIỆT CHẾT VÌ Ô NHIỄM 
Trong một báo cáo mới nhất, tổ chức Global Alliance cho biết là hơn 70 ngàn người ở Việt Nam đã chết vì ô nhiễm môi trường trong năm 2017.
Các dữ liệu của Global Alliance phân chia 4 nguyên nhân dẫn đến những cái chết nói trên, gồm có ô nhiễm không khí, nguồn nước, các chứng bệnh nghề nghiệp và lượng chì trong cơ thể. Theo báo thì hơn 50 ngàn người Việt thiệt mạng vì ô nhiễm không khí, hơn 3 ngàn người chết vì nguồn nước dơ bẩn, hơn 9 ngàn người chết vì các chứng bệnh nghề nghiệp và hơn 8 người chết vì ô nhiễm lượng chì.
Cũng theo báo cáo này, Trung Cộng có gần 2 triệu người chết vì ô nhiễm môi trường trong năm 2017, kế đó là Philippines với 86 ngàn người, và Nhật Bản là 82 ngàn người. Năm 2016 Tổ chức Y tế Thế giới cũng ước tính là có khoảng 60 ngàn người chết vì ô nhiễm, tức cao gấp 6 lần con số người tử nạn giao thông mỗi năm. 
2)  ĐÀI LOAN THU HỒI TOÀN BỘ CÁC HỘP THỊT HEO PHA GAN CỦA VIỆT NAM
Để tránh bị lan nhiễm dịch tả heo Phi châu, chính phủ Đài Loan đã ra lệnh thu hồi toàn bộ các hộp thịt heo pha gan (tức paté) của Việt Nam đã nhập khẩu.
Một tờ báo cho biết là lệnh thu hồi được đưa ra sau khi giới hữu trách phát giác ra vi khuẩn dịch tả heo trong một số hộp paté nhập từ một số nước bị dịch này, trong đó có Việt Nam và Trung Cộng. Theo hình ảnh được đăng kèm trong bản tin nói trên, có hộp paté do công ty đồ hộp Hạ Long sản xuất, một sản phẩm rất được ưa thích tại Việt Nam.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vào hôm qua, thứ Tư 25/12, cũng ra lệnh giới hữu trách phải mở đợt thanh tra và trừng trị những người thao túng thị trường thịt heo, sau khi giá heo vẫn tăng vọt trong mấy ngày qua, bất chấp lời đe dọa của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 
Theo ghi nhận, giá heo sống trong mùa Giáng sinh năm này đã lên đến mức từ 7 hay 8 Mỹ kim một ký, và có thể tăng cao hơn nữa vì người nuôi heo muốn giữ hàng chờ bán vào dịp Tết Nguyên Đán.
3)  NHÀ THỜ VÀ TU VIỆN THỦ THIÊM ĐƯỢC XẾP HẠNG DI TÍCH LỊCH SỬ
Nhà cầm quyền thành Hồ vừa ký quyết định liệt tên Nhà thờ và Tu viện Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm vào danh sách di tích lịch sử của thành phố này.
Việc xếp hạng nói trên có nghĩa là hai cơ sở này sẽ không bị cưỡng chiếm sau nhiều năm bị giáo hội Công giáo chống đối. Tuy nhiên trong quyết định nói trên, nhà cầm quyền ra lệnh cấm xây dựng thêm bất cứ công trình nào tại hai di tích nói trên.
Tu viện Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm được xây dựng từ năm 1840, trong khi nhà thờ Thủ Thiêm được xây vào năm 1859. Vì nằm trong dự án khu đô thị mới, suốt 20 năm qua, nhà cầm quyền thành Hồ đã liên tục ra văn thư trưng thu hai khu đất nói trên 
4)  BÃO PHANFONE ĐANG TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG
Vào tối Giáng sinh 25/12, trận bão lớn Phanfone đã tiến vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 8 của Việt Nam trong năm 2019.
Dựa trên tốc độ di chuyển, giới khí tượng ước tính là vào chiều tối hôm nay, thứ Năm 26/12, bão Phanfone sẽ cách đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa, khoảng 300 cây số về hướng đông bắc, với sức gió lên đến 130 cây số giờ. Trong vài ngày tới, nếu giữ nguyên hướng di chuyển tây tây bắc với tốc độ 15 cây số giờ, bão Phanfone sẽ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280 cây số vào chiều tối Chủ nhật tới đây.
5)  QUÂN TRUNG CỘNG Ở HỒNG KÔNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG
Trong bản tin vào hôm thứ Ba 24/12, quân đội Trung Cộng cho biết là lực lượng binh sĩ đồn trú tại Hồng Kông vừa hoàn tất một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, nhưng không nói rõ thời gian và địa điểm.
Trong cuốn phim được đưa lên, đài truyền hình quân đội Trung Cộng chỉ nói mơ hồ là cuộc tập trận diễn ra trong mấy ngày qua, với cảnh một chiến hạm có tên là Qinzhou phóng lên một phi đạn để phản công kẻ địch. Các binh sĩ đều mặc đồng phục có đính huy hiệu hải quân Trung Cộng. 
Cuốn phim có hàng chữ cho biết đây là lực lượng đồn trú ở Hồng Kông tham gia cuộc tập trận thường niên ở Biển Đông.
6)  MỘT DÂN BIỂU NHẬT BẢN BỊ BẮT GIAM VÌ NHẬN HỐI LỘ CỦA TRUNG CỘNG
Một dân biểu Nhật đã bị nhà chức trách bắt giữ vào hôm qua, thứ Tư 25/12, với cáo buộc nhận hối lộ từ một công ty Trung Cộng để thuyết phục quốc hội cho phép công ty này mở một sòng bạc tại Nhật.
Người bị bắt là một dân biểu thuộc đảng Dân chủ Tự do, ông Tsukasa Akimoto, Dân biểu, kiêm nguyên thứ trưởng đặc trách giám sát các chính sách phát triển sòng bạc và ngành du lịch Nhật. Vào tuần trước, giới điều tra đã ập vào văn phòng của ông Akimoto để lùng kiếm các bằng chứng về mối quan hệ giữa ông với các công ty Trung Cộng.
Theo cáo buộc của công tố viện, ông Akimoto đã nhận hối lộ hàng chục ngàn Mỹ kim tiền mặt từ một công ty cờ bạc Trung Cộng. Tuy nhiên ông Akimoto và luật sư đều bác bỏ cáo buộc này. 

No comments:

Post a Comment