Monday, December 30, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 30.12.2019

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  CHÁY QUÁN TRỌ Ở PHÚ QUỐC: 2 NỮ DU KHÁCH NGOẠI QUỐC THIỆT MẠNG
Hai nữ du khách ngoại quốc thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng trong vụ hỏa hoạn tại một dãy nhà trọ ở đảo Phú Quốc vào sáng thứ Bảy 28/12 vừa qua.
Một trong hai nữ du khách nói trên có tên là Gubai Dullina Laisan 26 tuổi, quốc tịch Nga. Nạn nhân thứ hai chưa xác định được lai lịch. 5 người bị thương gồm  3 phụ nữ Việt và 2 du khách ngoại quốc.
Vụ hỏa hoạn bộc phát vào lúc 3 giờ sáng thứ Bảy tại quán trọ trên đường Nguyễn Thị Định, khu phố 8, thị trấn Dương Đông, người xung quanh nghe có nhiều tiếng nổ lớn phát ra sau đó.
2)  MỘT NỮ NHÂN VIÊN BỘ Y TẾ TRỞ THÀNH DÊ TẾ THẦN TRONG VỤ ÁN VN PHARMA
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, một quan chức bộ Y tế, vừa bị bắt giam và truy tố về tội tiếp tay cho công ty dược VN Pharma nhập cảng loại thuốc ung thư giả vào mấy năm trước.
Theo cáo buộc của công an, bà Thu Thủy, 43 tuổi, phó phòng quản lý giá thuốc của bộ y tế, đã cấp giấy phép cho công ty VN Pharma nhập cảng số thuốc giả nói trên mà không kiểm tra chặt chẽ.
Như tin đã loan, vụ lừa bán thuốc giả của công ty VN Pharma được phát giác từ mấy năm trước, nhưng đến năm nay mới mang ra xét xử. Các chủ nhân công ty này trong đó có tổng giám đốc Nguyễn Minh Hùng và phó tổng giám đốc Võ Mạnh Cường, đã bị tuyên án tù, nhưng không một quan chức nào của bộ Y tế bị cáo buộc, kể cả bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.
3) DÂN HỒNG KÔNG BIỂU TÌNH CHỐNG DÂN HOA LỤC VƠ VÉT HÀNG HÓA
Vào hôm qua, Chủ nhật 29/12, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã mở cuộc biểu tình tại một công viên và hô to những khẩu hiệu đòi dân chủ, phản đối tệ nạn vơ vét hàng hóa của dân Hoa Lục.
Dưới cơn mưa tầm tã, những người biểu tình mặc đồ đen, đeo khẩu trang, giương dù vàng, để bày tỏ quyết tâm đấu tranh lâu dài cho đến khi Hồng Kông đạt được một nền tự do dân chủ thật sự.
Trước đó, tại một khu thương xá sầm uất sát biên giới Hoa Lục, cảnh sát đã bắt giữ 15 người biểu tình phản đối các du khách Hoa Lục sang khu tự trị này để vơ vét hàng hóa. Một số vụ xung đột diễn ra giữa người biểu tình và dân Hoa Lục đang tay xách nách mang trên chiếc cầu dẫn vào trạm xe lửa Thượng Thủy, một trạm xe điện ngầm ở biên giới nối liền với thành phố Thâm Quyến sát Hồng Kông.
4)  THÀNH PHỐ SYDNEY VẪN BẮN PHÁO BÔNG BẤT CHẤP LÀN SÓNG PHẢN ĐỐI
Hội đồng thành phố Sydney, Úc châu, tuyên bố giữ nguyên màn bắn pháo bông vào đêm giao thừa, bất chấp một thỉnh nguyện thư phản đối với hơn 260,000 chữ ký.
Những người phản đối đưa ra lý do là nên sử dụng ngân khoản bắn pháo bông để giúp những nạn nhân bị thiệt hại trong vụ cháy rừng dữ dội nhất nước Úc, khiến 4 triệu mẫu rừng bị hủy diệt trong vòng một tháng qua.
Tuy nhiên, giới chức Sydney giải thích là nếu hủy bỏ màn bắn pháo bông, với phí tổn 6 triệu rưởi Úc kim, sẽ gây thiệt hại hàng trăm triệu Úc kim cho nền kinh tế của Sydney, đặc biệt là ngành du lịch và giải trí. Lý do là màn bắn pháo bông tại Sydney vào đêm giao thừa đã trở thành một biểu tượng được cả thế giới hâm mộ và thu hút rất nhiều du khách, với hàng chục ngàn người đặt chỗ ở các khách sạn từ nửa năm trước.
5)  SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ SÚNG ĐẠN Ở MỸ TĂNG VỌT TRONG NĂM 2019
Hơn 40 vụ nổ súng giết người hàng loạt tại nước Mỹ trong năm 2019, đã trở thành mức kỷ lục trong vòng 50 năm qua, với 210 người thiệt mạng.
Theo thống kê của thông tấn xã AP, trong số 33 vụ thảm sát bằng súng ống, trung bình mỗi vụ có từ 4 người chết trở lên, không tính thủ phạm. Con số 210 người chết vì súng đạn đạt mức cao nhất kể từ năm 1970. Tiểu bang có số vụ thảm sát nhiều nhất là California, với 8 vụ trong năm nay.
Vụ thảm sát đầu tiên trong năm 2019 là vào ngày 19 tháng Giêng, khi một người đàn ông 42 tuổi dùng rìu chém chết mẹ ruột, cha dượng, bạn gái và đứa con gái 9 tháng tuổi ở tiểu bang Oregon. Hung thủ sau đó bị cảnh sát bắn chết.

No comments:

Post a Comment