Sunday, December 22, 2019

Trả Lời Thư Tín: 22/12/3019

Kính thưa quý thính giả, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do ông Đằng Giang, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi thực hiện

Thưa quý thính giả —
Vụ án mua bán gian lận Mobifone và AVG đang diễn ra là đề tài được rất nhiều thính giả gửi thư về Đài đóng góp ý kiến. Chúng ta không ngạc nhiên về sự kiện này vì đây có thể xem là một “đại án kinh tế chính trị”, trong đó số tiền tham nhũng lên đến nhiều triệu mỹ kim, và liên quan đến các quan chức cao cấp của nhà nước CSVN, trong đó có đến 2 cựu bộ trưởng là các ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, đều là cựu Bộ Trưởng bộ Thông Tin – Truyền thông!
Thưa quý thính giả —
Vụ án mua bán gian lận Mobifone và AVG đang diễn ra là đề tài được rất nhiều thính giả gửi thư về Đài đóng góp ý kiến. Chúng ta không ngạc nhiên về sự kiện này vì đây có thể xem là một “đại án kinh tế chính trị”, trong đó số tiền tham nhũng lên đến nhiều triệu mỹ kim, và liên quan đến các quan chức cao cấp của nhà nước CSVN, trong đó có đến 2 cựu bộ trưởng là các ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, đều là cựu Bộ Trưởng bộ Thông Tin – Truyền thông!

Ông Nguyễn Lý ở Biên Hòa đã nhận định như sau về vụ án, xin trích thư Ông, “Theo dõi tình tiết vụ án này, tôi thấy điểm nổi bật là các bị can đổ lỗi cho nhau, đặc biệt là đổ cho ông Nguyễn Bắc Son, bộ trưởng bộ 4T. Còn ông Son thì đổ lỗi cho Thủ tướng lúc bấy giờ tức là ông Nguyễn Tấn Dũng! Tôi nghĩ rằng vụ án này không chỉ ngừng ở 14 bị cáo này mà có thể nó còn liên hệ đến nhiều quan chức khác nữa!
Thưa ông Lý – Nhận xét của Ông cũng được một số thính giả khác cùng chia sẻ. Không những Văn phòng chính phủ, tức thủ tướng cũng dính líu mà ngay cả các bộ Tài chánh và Bộ Kế hoạch-Đầu tư cũng dự phần trong quyết định vụ mua bán Mobifone-AVG! Đặc biệt hơn nữa, Bộ Công An của tướng Tô Lâm cũng dính líu khi chấp thuận xếp vụ mua bán này vào loại mật. Dự kiến vụ xử còn kéo dài đến cuối tháng này cho nên có thể còn nhiều chuyển biến đặc biệt diễn ra trong những ngày tới. Nhưng nếu có xẩy ra thì theo chúng tôi cũng không phải là chuyện ngạc nhiên vì các vụ án như thế này không phải chỉ thuần túy là về tôi phạm hình sự hay kinh tế, mà nó còn phản ảnh những đâu đá mang tính chính trị, tranh chấp quyền lực trong đảng!
Cũng liên quan đến vụ án này, Bà Đỗ thị Hạnh ở Hà Nội nêu nhận xét “Theo dõi 3 ngày đầu của vụ án, cảm giác của tôi là kinh tởm! Kinh tởm vì những kẻ liên hệ trong vụ án đã vì lòng tham mà gây thất thoát cho ngân quỹ quốc gia những khoản tiền to lớn như vậy! Thất thoát này ai gánh chịu? Chính là người dân như chúng tôi!”
Ông Trần Vũ Bản ở Hội An, Tam Kỳ cũng có cùng một tâm trạng khi viết, xin trích, “Tôi thật ‘choáng ngợp’ với các khoản tiền tham nhũng hàng mấy triệu đô trong vụ án này! Và tôi nghĩ là tình trạng các cấp quyền cấu kết như thế này, chắc chắn cũng đã xẩy ra, đang xẩy ra và sẽ xẩy ra, có thể với các khoản tiền tham nhũng nhỏ hơn, trong rất nhiều các hoạt động, giao dịch khác trên đất nước Việt Nam!”
Thưa bà Hạnh, ông Bản – chúng tôi hoàn toàn chia sẻ những cảm nghĩ của quý vị! Như Đài ĐLSN đã nhiều lần phân tích, tham nhũng là con đẻ của chế độ độc tài toàn trị như tại VN hiện nay, trong đó những kẻ cầm quyền đều là đảng viên đảng CS, đứng ngoài và đứng trên luật pháp! Vì vậy, nếu có một vụ Mobifone/AVG bị phanh phui thì chắc chắn có hàng trăm, hàng ngàn vụ mua bán, đổi chác khác được dấu nhẹm!   
Về các mức án tù mà Hội đồng Xét xử đưa ra trong ngày thứ tư của phiên xử, Cô Đinh Thu Hương ở Sài Gòn nêu ý kiến, xin trích thư cô, “Theo dõi đoạn phim các báo chiếu cảnh bà Kolmakova, vợ ông Phạm Nhật Vũ trình bày trước tòa, thì tôi rất có cảm tình vì bà nói tiếng Việt rành rẽ, trôi chẩy, và lập luận rất sắc bén, rất có lợi  cho chồng. Phải chăng vì vậy mà ông Phạm Nhật Vũ, kẻ đã gây ra vụ tham nhũng hàng triệu đô, chỉ bị đề nghị mức án 4 năm tù, trong khi  Nguyễn Bắc Son phải lãnh án tử hình?”
Thưa cô Thu Hương – Chúng tôi đồng ý phần biện hộ cho chồng của bà Kolmakova rất thuyết phục, nhưng không phải vì vậy mà dẫn đến mức ấn rất nhẹ cho Phạm Nhật Vũ! Chúng ta đều biết ông Vũ là em của ông Phạm Nhật Vượng, người giầu nhất VN! Khi đã là người giầu nhất và tồn tại trong nhiều năm qua thì tất hẳn ông Vượng phải có những liên hệ rất chặt chẽ với các quan chức cầm quyền chóp bu của đảng CSVN! Vì vậy, theo chúng tôi, mức án rất nhẹ dành cho Vũ chính là nhờ những liên hệ này!
Thưa quý thính giả, ngoài vụ án Mobifone-AVG, chúng tôi cũng nhận được một số thư của thính giả nêu ý kiến về vụ hàng loạt tờ báo do nhà nước quản lý bất ngờ bị buộc gỡ bỏ tin, bài liên quan đến vụ một chiếc xe hơi Mercedes “tự động” thay đổi bảng số từ “trắng” sang “xanh” khi đang chạy trên đường phố Hà Nội.
Để giải thích sự việc này, thư Bà Hồng Nhung ở Phú Nhuận viết: “Có tin chiếc xe này là của bà Trương Tuyết Nhung, vợ ông Tô Huy Rứa, cựu ủy viên Bộ Chính Trị, cựu trưởng Ban Tuyên Giáo và Ban Tổ Chức Trung Ương đảng CSVN. Vì vậy, để bảo vệ cho các quan chức, nhất là các ‘công thần’ của đảng cỡ như ông Rứa, dù không còn tại chức, đảng vẫn ra lệnh gỡ bỏ các bản tin, bài báo này!”
Thưa bà Hồng Nhung – Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với lời giải thích của Bà! Rõ ràng đây là bằng chứng của sự bao che cho nhau của tập đoàn chóp bu đảng CSVN! 
Thưa quý thính giả, trước khi kết húc phần TLTT tuần này, chúng tôi cũng xin được đính chính một chi tiết sai là trong bài Quan Điểm tựa đề “Tính xảo trá của đảng CSVN qua Hiệp Định Thương mại Tự Do Việt Nam và Liên Minh Âu Châu“ phát thanh trong chương trình tối Thứ Sáu ngày 20 tháng 12 vừa qua.
Bài này cho biết Bộ luật Lao động sửa đổi ngày 20 tháng11, 2019 quy định điều kiện cho phép thành lập công đoàn độc lập là phải có 50% là đoàn viên của Công đoàn nhà nước! Chi tiết này không đúng vì bộ luật Lao động vừa được tu chính không quy định như vậy! Chúng tôi thành thật xin lỗi quý thính giả về sơ suất này. Tuy nhiên chúng tôi cũng xin cảnh giác là điều 172 khoản 3 của Bộ Luật này qui định là Quốc Hội cho phép chính phủ toàn quyền chi tiết hóa các điều kiện, cho nên CSVN có thể dễ dàng yêu cầu 50% là đoàn viên hoặc đặt thêm những điều kiện khắt khe khác mà không cần thông qua một sắc luật sửa đổi nào cả. Kính chào tạm biệt quí thính giả./.

No comments:

Post a Comment