Monday, December 2, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 02.12.2019

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Nguyên Khải.

1)  HOA KỲ KHEN NGỢI ĐẠO LUẬT LAO ĐỘNG MỚI NHẤT CỦA VIỆT NAM
Tòa Lãnh Sự Mỹ tại Việt Nam vừa lên tiếng chúc mừng đạo luật Lao động đã được quốc hội Việt Nam thông qua vào tuần trước, và cho rằng nó đáp ứng tiêu chuẩn văn minh trên thế giới.

Trong thông cáo đưa ra vào cuối tuần qua, tòa Lãnh Sự Mỹ nhận định đạo luật  nói trên sẽ giúp cho hệ thống luật pháp Việt Nam có bước đi gần sát với tiêu chuẩn lao động quốc tế và trở thành một bước tiến lịch sử, giúp cho giới công nhân có thể thành lập các nghiệp đoàn độc lập nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.
Như tin đã loan, vào ngày 20/11 vừa qua, đạo luật Lao động đã được quốc hội thông qua với tỷ lệ đa số là 435 đại biểu đồng thuận, chỉ có 9 người chống đối. Đạo luật này cho phép thành lập các nghiệp đoàn độc lập, thay vì chỉ có “công đoàn” do đảng CSVN chỉ huy.
Tuy nhiên, giới quan sát viên không tin tưởng là các nghiệp đoàn sắp thành lập sẽ tách khỏi bàn tay thao túng của đảng CSVN. Hơn nữa, đạo luật này sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2021.
2)  HÀNG CHỤC BAO BẠCH PHIẾN IN CHỮ TÀU TẤP VÀO BỜ BIỂN QUẢNG NAM
Vào cuối tuần qua, người dân Quảng Nam đã phát giác hàng chục bao bạch phiến in chữ Tàu trôi dạt vào bờ biển tỉnh này.
Vào tối thứ Bảy 30/11, giới chức biên phòng Quảng Nam xác nhận đã thu được 25 bao bạch phiến có trọng lượng khoảng 200 gram một bao, sau khi nhận được trình báo từ một người dân ở xã Tam Thanh, thuộc thành phố Tam Kỳ. Số bạch phiến được bao bọc rất kỹ bằng bao nylon, trên bề mặt có một vòng tròn màu đỏ với các hàng chữ Tàu bên trong.
Nhà cầm quyền tỉnh chưa rõ lý do số bạch phiến này trôi nổi trên biển, nhưng giới hữu trách Quảng Nam tin rằng sẽ có thêm nhiều bao bạch phiến tấp vào bờ trong vài ngày tới.
3)  HƠN 3 CÂY SỐ BỜ BIỂN HÀ TĨNH BỊ Ô NHIỄM DẦU LOANG TỪ TÀU HÀNG BỊ CHÌM
Hơn 3 cây số bờ biển của xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh đã bị ô nhiễm, do dầu cặn loang ra từ chiếc tàu hàng Thái Lan bị chìm ở cảng Sơn Dương.
Chiếc tàu bị chìm vào sáng thứ Năm 28/11 có tên là Nordana Sophie, có trọng tải 9 ngàn tấn cùng 18 thủy thủ Thái Lan đến từ Hồng Kông và chuẩn bị vận chuyển một lượng sắt thép của tập đoàn Formosa Hà Tĩnh. Trên tàu có chứa 178 tấn dầu diesel.
Vào hôm thứ Sáu 29/11, lực lượng hữu trách đã sử dụng các phao hút dầu quanh khu vực tàu chìm, đồng thời cử thợ lặn vào trong tàu để lắp ống dẫn bơm số dầu này lên các xà lan. Tuy nhiên, một lượng dầu vẫn trồi lên mặt biển và trôi dạt vào bờ.
4)  DÂN HOA LỤC BAO VÂY MỘT TRỤ SỞ HÀNH CHÁNH Ở TỈNH QUẢNG ĐÔNG
Phẫn nộ vì bị nhà cầm quyền địa phương lừa gạt, người dân thành phố Wenlou ở tỉnh Quảng Đông, Hoa Lục, đã kéo đến bao vây trụ sở hành chánh và giao chiến với lực lượng cảnh sát nhận lệnh chống bạo loạn.
Nhật báo South China Morning Post của Hồng Kông cho biết cuộc giao chiến kéo dài suốt 2 ngày: thứ Sáu 29 và thứ Bảy 30/11, khiến hàng chục người bị thương và hàng trăm người khác bị bắt giữ. Các hình ảnh đưa lên mạng cho thấy cảnh tượng người dân trực diện đối đầu với cảnh sát trước trụ sở, cùng các xe bọc thép được nhà cầm quyền đưa đến trấn áp người biểu tình.
Lý do dẫn đến cuộc xuống đường vì nhà nước TC đã trưng thu một số đất đai của người dân và tuyên bố sẽ xây dựng công viên và cao ốc làm văn phòng. Nhưng trong thông báo đưa ra vào hôm thứ Năm 28/11, nhà cầm quyền thị trấn Wenlou cho biết là sẽ xây một khu hỏa táng. Đây là khu vực nằm sát nguồn nước sông sinh hoạt, nên người dân phản đối vì sợ bị ô nhiễm.
5)  ẤN – NHẬT TẬP TRẬN KHÔNG QUÂN ĐỂ ĐƯƠNG ĐẦU VỚI TRUNG CỘNG
Theo tuyên bố chung được đưa ra vào cuối tuần qua, không quân 2 nước Ấn – Nhật sẽ mở cuộc tập trận lần đầu tiên, nhằm gia tăng hợp tác quốc phòng để đối phó với sự hung hăng của Trung Cộng.
Tuyên bố nói trên đưa ra, sau cuộc họp của Bộ trưởng quốc phòng và Bộ trưởng  Ngoại giao hai nước tại thủ đô New Delhi (Ấn độ), vào hôm thứ Bảy 30/11. Bản tuyên bố khẳng định lập trường về quyền tự do đi lại trên biển và trên không của mọi quốc gia ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, đồng thời lên án Trung Cộng đã có những hành vi quá khích ở Biển Đông.
Từ nhiều năm qua, quân đội Nhật chỉ tham gia các cuộc tập trận về không quân với các nước Mỹ, Anh và Úc. Theo dự trù, cuộc tập trận Ấn – Nhật sẽ tiến hành vào đầu năm tới.
6)  BÃO LỚN ĐE DOẠ ĐẾN CUỘC THI ĐẤU SEA GAMES Ở PHI
Chính phủ Philippines đã ra lệnh di tản hàng chục ngàn gia đình, vì một trận bão đang tiến sát nước này sẽ mang đến mưa to, gió lớn, nơi các khu vực đang diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 (tức SEA Games lần thứ 30).
Theo tính toán của giới chuyên gia khí tượng, cơn bão mang tên Kammuri sẽ đổ bộ vào nước Phi vào tối hôm nay hoặc sáng sớm ngày mai, thứ Ba 3/12, với sức gió lên đến 170 cây số giờ. Tuy nhiên từ đêm thứ Bảy 30/11, các cơn mưa lớn đã trút xuống các thành phố Manila, Clark và Subic Bay, chỉ một ngày trước khi Đại hội Thể thao khai mạc. Các thành phố này là nơi diễn ra hàng chục cuộc thi đấu SEA Games, kéo dài từ ngày 30/11 đến ngày 11/12/2019. Thiên tai xảy ra khiến cho ban tổ chức phải lên kế hoạch huỷ bỏ một số cuộc thi đấu ngoài trời.

No comments:

Post a Comment